10 sự thật đáng kinh ngạc về ngành công nghiệp ở Mỹ tạo ra doanh thu cao hơn GDP của 150 quốc gia
Đây là huyết mạch sống còn liên kết giữa người sản xuất và người tiêu dùng Mỹ trong mọi thứ, từ xăng đến sữa.
Ở Mỹ, những chiếc xe tải vận chuyển 71% tất cả hàng hóa và chiếm 6% trong tổng số các công việc toàn thời gian ở nước này.
Ngành công nghiệp khổng lồ này tạo công ăn việc làm cho hàng triệu tài xế và hàng trăm tỷ USD doanh thu hàng năm. Đây là huyết mạch sống còn liên kết giữa người sản xuất và người tiêu dùng trong mọi thứ, từ xăng đến sữa.
Dưới đây là 10 điều ấn tượng của ngành công nghiệp tỷ đô này:
1. Năm 2017, doanh thu của ngành vận tải đường bộ Mỹ cao hơn GDP của hơn 150 quốc gia.
Theo CIA Factbook, năm 2017, ngành vận tải đường bộ Mỹ đã tạo ra hơn 700 tỷ USD. Con số đó nhiều hơn toàn bộ GDP của Bangladesh và ít hơn một chút so với GDP của Colombia. Nếu coi đó là GDP của 1 quốc gia độc lập thì nó sẽ đứng thứ 33 trên toàn thế giới
2. Khoảng 5,8% tổng số công việc toàn thời gian ở Mỹ có liên quan đến vận tải đường bộ
Theo Cục thống kê lao động Mỹ, năm 2018 có khoảng 129 triệu việc làm toàn thời gian ở Mỹ. Cùng năm đó, khoảng 7,4 triệu người làm trong ngành công nghiệp vận tải. Điều đó tương đương với khoảng 5,8% nhân công làm việc toàn thời gian ở Mỹ đã có một công việc liên quan đến vận tải đường bộ.
3. Chỉ riêng Walmart đã tạo công ăn việc làm cho hơn 8.600 tài xế xe tải
Trong những năm gần đây, Walmart đã từ bỏ các hợp đồng của bên thứ ba và sử dụng các tài xế xe tải riêng của công ty. Năm 2018, công ty này đã tuyển dụng 1400 tài xế mới và đến năm 2019 bổ sung thêm hàng trăm người. Theo CBS, thu nhập trung bình của tài xế xe tải Wallmart là 88.000 USD.
4. Năm 2017, hệ thống xe tải vận chuyển 10,8 tỷ tấn hàng hóa
Theo Hiệp hội Vận tải đường bộ Mỹ, hệ thống xe tải Mỹ đã vận chuyển 10,8 tỷ tấn hàng hóa trong năm 2017. Điều đó tương đương với khoảng 30 pound hàng hóa cho mỗi người.
5. Xe tải vận chuyển hơn 70% tất cả hàng hóa khắp đất nước
Vận tải đường bộ chiếm phần lớn tỷ lệ vận tải hàng hóa ở Mỹ. Trong đó, xe tải chịu trách nhiệm chuyên chở 71% trọng tải vận chuyển trong nước. Tỷ lệ này vượt xa so với vận tải đường thủy, đường sắt và hàng không trong vận chuyển hàng hóa.
6. Hơn 40% công việc trong ngành vận tải đường bộ Mỹ thuộc dân tộc thiểu số
Theo cục Thống kê lao động, vận tải đường bộ là một ngành công nghiệp bình đẳng đáng ngạc nhiên, với 40,6% vị trí việc làm thuộc về nhóm người dân tộc thiểu số. Điều này vượt xa mức trung bình ở các vị trí công việc khác, tương đương tỷ lệ là 22%.
7. Hầu hết các cửa hàng tạp hóa sẽ hết lương thực chỉ trong ba ngày nếu lái xe tải đường dài dừng lái xe
Có vẻ như nguồn cung cấp thực phẩm của siêu thị là vô biên, luôn ở đó khi bạn cần. Nhưng trên thực tế, các chuyên gia dự đoán, hầu hết các cửa hàng tạp hóa sẽ bắt đầu hết lương thực chỉ sau 3 ngày nếu tài xế xe tải đường dài ngừng hoạt động.
8. Nhiều chuyên gia cho rằng ngành vận tải đường bộ cần có thêm 900.000 lái xe
Năm 2018, Hiệp hội Vận tải đường bộ Mỹ công bố, ngành công nghiệp cần phải tuyển dụng thêm gần 900.000 lái xe để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong ngành công nghiệp tỷ đô này. Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng ý với việc này. Theo một báo cáo của Cục Thống kê lao động Mỹ đầu năm 2019, sự thiếu hụt về lực lượng lái xe trong ngành đang bị thổi phồng quá mức.
9. Tài xế xe tải kiếm được ít tiền hơn hầu hết những người ở vị trí khác về thu nhập hàng năm
Bất chấp tất cả những tin đồn về ngành công nghiệp vận tải đang phát triển và nhu cầu về lái xe đang tăng, vị trí công việc lái xe vận tải cũng không đem lại mức thu nhập cao. Theo Cục thống kê lao động, năm 2018, thu nhập trung bình của lái xe tải đường dài là khoảng 46.800 USD mỗi năm, trong khi mức lương trung bình hàng năm của họ là 43.680 USD.
10. Trung bình mỗi tài xế lái xe tải đường dài sẽ di chuyển khoảng 100.000 dặm mỗi năm tương đương khoảng 161.000 km
Do đặc thù về thời gian và điểm đến, hầu hết các tài xế di chuyển trung bình khoảng 2.000 (khoảng 3.200 km) và 3.000 dặm (khoảng 4900 km) một tuần. Trong cả một năm, quãng đường họ di chuyển có thể lên đến hơn 160.000 km. Trong khi đó, các tài xế lái xe khác chỉ di chuyển khoảng 13.500 dặm/năm.