12 ngân hàng Việt Nam lọt top thế giới


Với 12 ngân hàng, Việt Nam đứng đầu khu vực ASEAN về số lượng nhà băng lọt Top 500. Trong đó, chỉ có duy nhất Agribank giảm hạng từ 157 xuống 159; 10 ngân hàng khác tăng hạng; còn VIB lần đầu lọt vào danh sách này.

Công ty Tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới Brand Finance vừa công bố Bảng xếp hạng 500 ngân hàng đứng đầu thế giới về giá trị thương hiệu năm 2023, trong đó, Việt Nam có 12 ngân hàng lọt vào bảng xếp hạng Banking 500 năm 2023 với mức tăng trưởng tổng thể về giá trị thương hiệu lên tới 31,3% (hơn 2 tỷ USD) so với năm 2022.

Theo đó, 12 ngân hàng của Việt Nam lọt vào danh sách gồm: Vietcombank (137), Agribank (159), BIDV (161), Techcombank (163), VietinBank (171), VPBank (173), MB (230), ACB (273), Sacombank (354), HDBank (400), SHB (420) và VIB (492).

Trong 12 ngân hàng này, chỉ có duy nhất Agribank giảm hạng từ 157 xuống 159; 10 ngân hàng khác tăng hạng; còn VIB lần đầu lọt vào danh sách này.

Vietcombank là ngân hàng Việt có vị trí cao nhất, sau đó là các "ông lớn" Agribank, BIDV, Techcombank và VietinBank. ACB là ngân hàng có thứ hạng tăng mạnh nhất đến 58 bậc.

Trong 12 ngân hàng, chỉ có duy nhất Agribank giảm hạng từ 157 xuống 159.
Trong 12 ngân hàng, chỉ có duy nhất Agribank giảm hạng từ 157 xuống 159.

HDBank đạt bước tiến lớn khi lọt vào Top 400 của bảng xếp hạng, tăng 30 bậc so với năm 2022.

Được biết, năm vừa qua, ngân hàng ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng với lãi trước thuế đạt mức kỷ lục gần 10.300 tỷ đồng. Ngân hàng cũng ghi nhận các chỉ tiêu ROAE đạt 23,5%, ROAA đạt 2,1% - nằm trong nhóm cao dẫn đầu toàn ngành.

Tân binh VIB năm 2022 cũng cùng với HDBank tham gia vào câu lạc bộ các ngân hàng lãi trên 10.000 tỷ với lãi trước thuế 10.581 tỷ đồng, đạt mức tăng trưởng 32% so với năm 2021.

Với 12 ngân hàng, Việt Nam hiện đứng đầu khu vực ASEAN về số lượng nhà băng lọt Top 500. Tiếp theo là Indonesia và Philippines cùng có 9 ngân hàng, Malaysia có 8 ngân hàng, Thái Lan với 6 ngân hàng và Singapore với 3 ngân hàng.

Nghiên cứu của Brand Finance chỉ ra rằng sự phục hồi và dự báo doanh thu là những yếu tố quan trọng trong sự tăng trưởng ấn tượng về giá trị thương hiệu.

Về tổng quan, các thương hiệu ngân hàng Việt Nam ghi nhận sự cải thiện vượt bậc về hiệu quả kinh doanh trong năm 2022, được củng cố bởi tốc độ tăng trưởng tín dụng (gần 13%), cũng như sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ với tăng trưởng GDP (đạt 8%) - cao nhất trong vòng 25 năm qua.

“Các thương hiệu ngân hàng Việt Nam đang nhanh chóng áp dụng ngân hàng số như một hoạt động kinh doanh chính và trở thành những thương hiệu dẫn đầu trong lĩnh vực này. Nổi bật như Techcombank (giá trị thương hiệu tăng 46,7% lên 1,4 tỷ USD), là thương hiệu ngân hàng phát triển nhanh thứ hai Việt Nam theo nghiên cứu của Brand Finance".

"Họ đang sử dụng dịch vụ ngân hàng số và có sự tăng trưởng đáng kể của mảng ngân hàng bán lẻ. Kết hợp với những chuyển biến tích cực của nền kinh tế của Việt Nam, có thể thấy các thương hiệu ngân hàng Việt Nam đang vươn lên và trở thành một trong những thương hiệu ngân hàng hoạt động tốt nhất thế giới năm 2022", ông Alex Haigh - Giám Đốc điều hành của Brand Finance khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cho biết.

Brand Finance nhận định rằng, các thương hiệu ngân hàng Việt Nam đã sẵn sàng để đồng hành và hợp nhất trong một vài năm tới nhằm tăng cường tối đa hiệu quả và nâng cao sức mạnh thương hiệu bởi Việt Nam đang một số lượng lớn các ngân hàng có quy mô tương tự nhau.

"Nếu điều này có thể diễn ra, các thương hiệu sẽ đem lại những giá trị tối đa cho nhau trong quá trình hợp nhất", ông Alex Haigh nhấn mạnh.

Theo Anh Thư/kinhtemoitruong.vn