4 kỹ năng để biến thành một chuyên gia thuyết trình ý tưởng
Muốn trở thành một chuyên gia thuyết trình ý tưởng (pitching) không phải đơn giản và dễ dàng trong một sớm một chiều. Bạn cần phải có những kỹ năng. Sau đây là 4 kỹ năng để bạn biến thành một tay pitching chuyên nghiệp.
Thuyết trình ý tưởng
Bạn cần có kỹ năng thuyết trình ý tưởng. Khi bạn cảm thấy càng quen thuộc cũng như thoải mái với pitching sẽ khiến việc trình bày càng hiệu quả. Để có được kỹ năng này, bạn cần thực hành nhiều và liên tục để đạt được ở mức độ quen thuộc, thoải mái sao cho bạn có một bài thuyết trình một cách hoàn hảo nhất. Với bài thuyết trình hoàn hảo như vậy sẽ giúp cho bạn kiếm được khá nhiều tiền.
Bạn cần có kỹ năng thuyết trình
Kỹ năng kể chuyện cảm xúc
Kỹ năng tiếp theo để bạn trở thành một tay pitching chuyên nghiệp đó là kể chuyện cảm xúc. Tuy một số các bản pitching trình bày ý tưởng mang cấu trúc cứng nhắc tuy nhiên thì khi bạn lồng cảm xúc cũng như câu chuyện cá nhân vào khi pitching thì sẽ khiến cho những nhà đầu tư thấy được hành trình hấp dẫn hơn nhiều so với việc bạn chỉ đưa ra những chiến lược tầm nhìn viển vông.
Khi bạn kể một câu chuyện không có nghĩa là bạn không có hiểu biết về kinh doanh mà đó là cách để kết nối tình cảm với những nhà đầu tư một cách mạnh mẽ. Như vậy thì bạn có thể tạo ra những sự khác biệt lớn lao trong kết quả pitching nhờ có sự lồng ghép để tạo ra liên hệ cảm xúc.
Trong mọi việc, con người sẽ có xu hướng phản ứng về tình cảm trước tiên sau đó là hợp lý hóa mọi chuyện. Có những nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngay các quyết định hợp lý đều được cho là dựa trên cảm xúc.
Tạo dựng thương hiệu cá nhân
Kỹ năng nữa để bạn trở thành pitching chuyên nghiệp đó là tạo dựng thương hiệu cá nhân. Những người thuyết trình lôi cuốn không chỉ là kể chuyện thú vị mà còn hiểu rõ bản thân giống như là một người hiểu hiểu biết. Ở mối quan hệ đối tác làm ăn và các nhà đầu tư thì muốn hợp tác với người thông minh và những người cần phải biết mình đang làm gì và có thể kiếm được tiền với dự định của chính họ.
Những nhà đầu tư biết đối tác kinh doanh càng tốt thì làm việc sẽ càng dễ dàng. Khi bạn dùng những câu chuyện đạo đức công việc cùng với cống hiến của mình giúp thuyết phục những nhà đầu tư rằng mình có những thứ cần thiết giúp đưa ra được ý tưởng mới và thực hiện những sáng kiến kinh doanh thông minh.
Bạn cũng cần biết tạo dựng thương hiệu cá nhân
Làm nổi bật tính xác thực của sản phẩm
Cuối cùng, bạn cần có kỹ năng làm nổi bật tính xác thực của sản phẩm. Bạn cần thực hiện điều này bằng cách nói về doanh số bán hàng. Những nhà đầu tư thường thích xem những ý tưởng được hỗ trợ do những số liệu thực tế hơn là các ý tưởng chưa có giải pháp.
Bạn cần nhớ rằng phải thực tế với những dự đoán bán hàng. Khi bạn có sai lầm trong bước này thì sẽ bị mất niềm tin của những nhà đầu tư vào thương hiệu. Chính vì vậy, bạn cần hết sức thận trọng trong bước này. Bạn cần tìm hiểu kỹ về doanh số bán hàng, thúc đẩy yếu tố này để trong bản pitching, bạn đưa ra được những số liệu thực tế. Chính nhờ những số liệu thực tế này mà sẽ giúp bạn làm nổi bật được tính xác thực của sản phẩm ca hơn bất kỳ một yếu tố nào khác.
Trên đây, chúng tôi đã đưa ra 4 kỹ năng để giúp bạn biến thành một tay pitching chuyên nghiệp. Hy vọng đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích.