7000 lượt doanh nghiệp được hưởng lợi từ hoạt động xúc tiến thương mại quốc gia

Theo Kim Dung/dangcongsan.vn

Đó là thông tin được Cục trưởng Cục Thương mại Vũ Bá Phú công bố tại Hội nghị tổng kết Chương trình Xúc tiến Thương mại quốc gia 2017, do Cục Xúc tiến Thương mại tổ chức chiều ngày 29/1, tại Hà Nội.

Hình ảnh tại hội nghị tổng kết. (Ảnh: K.D)
Hình ảnh tại hội nghị tổng kết. (Ảnh: K.D)

Cũng theo Cục trưởng Vũ Bá Phú, tổng giá trị hợp đồng và giao dịch trực tiếp tại các sự kiện xúc tiến thương mại (XTTM) năm 2017 đạt hơn 569 triệu đô la và hơn 324 tỷ đồng; thu hút gần 15 triệu lượt khách tham quan các sự kiện xúc tiến thương mại, trong đó có 357.000 lượt khách giao dịch thương mại.

Về phát triển thị trường, hoạt động XTTM đã tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp khai thác các thị trường truyền thống và mở rộng tìm kiếm, phát triển thêm nhiều thị trường mới. Xuất khẩu của Việt Nam sang nhiều thị trường đạt mức tăng trưởng cao, đặc biệt là các thị trường mà Việt Nam đã ký kết FTA. Cụ thể, theo số liệu ước tính năm 2017, xuất khẩu sang ASEAN tăng 24,3%, xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 60,6%, xuất khẩu sang Nhật Bản tăng 14,2%....

Cục trưởng Vũ Bá Phú cho biết thêm, thông qua Chương trình XTTM quốc gia năm 2017, các Hiệp hội ngành hàng, các tổ chức XTTM đã hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận, mở rộng thị trường tại các thị trường trọng điểm, thị trường mới, nhiều tiềm năng. Riêng đối với nhóm ngành nông, thủy sản, Bộ Công Thương đã phê duyệt 33 đề án thuộc nhóm ngành nông sản với tổng kinh phí hỗ trợ là 31,01 tỷ đồng, chiếm 34,76% tổng kinh phí hỗ trợ của Chương trình. Với nhóm hàng công nghiệp, 12 đề án được hỗ trợ kinh phí 10,12 tỷ đồng tập trung vào các hoạt động tổ chức tham gia các hội chợ chuyên ngành có uy tín trên thế giới, tổ chức hội nghị quốc tế ngành hàng, đón nhà nhập khẩu vào Việt Nam mua hàng.

Việc phát triển thị trường trong nước cũng rất được chú trọng. Trong năm 2017, Bộ Công Thương đã phối hợp với các bộ, ngành và địa phương tổ chức nhiều chương trình  XTTM tại khu vực biên giới, miền núi, trong đó có các chương trình như hội chợ thương mại quốc tế Việt – Trung, đưa hàng Việt về biên giới, miền núi, vùng sâu, vùng xa. Đồng thời tổ chức các hoạt động XTTM liên kết vùng, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, biên giới, miền núi và hải đảo đã góp phần thúc đẩy thương mại, tạo lập kênh phân phối cung cấp sản phẩm thiết yếu cho người dân, hỗ trợ doanh nghiệp củng cố và phát triển thị trường nội địa, góp phần thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” – Cục trưởng Vũ Bá Phú khẳng định.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đạt được, Cục trưởng Vũ Bá Phú cũng thẳng thắn nhìn nhận vẫn còn một số trường hợp, việc tổ chức các phiên chợ, hội chợ tại địa phương còn chưa đạt yêu cầu đề ra. Hàng hóa chưa phong phú, đa dạng, việc tổ chức dàn dựng gian hàng tại một số phiên chợ ở địa phương còn sơ sài, chưa gây ấn tượng tốt. Tham gia các phiên chợ phần lớn là doanh nghiệp thương mại nên mới chỉ tập trung vào việc bán hàng, chưa chú trọng giới thiệu, tuyên truyền quảng bá sản phẩm, nghiên cứu, thăm dò nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng.

Nhằm khắc phục những nhược điểm đó, theo Cục trưởng Cục XTTM, trong triển khai Chương trình XTTM năm 2018, Cục sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn, tư vấn cho các hiệp hội ngành hàng, các tổ chức XTTM địa phương tập trung nâng cao hơn nữa tính chuyên nghiệp, cũng như năng lực xây dựng đề án, tổ chức thực hiện các hoạt động XTTM quốc gia, tập huấn cho doanh nghiệp các kỹ năng XTTM trước, trong và sau khi tham gia sự kiện XTTM.

Bên cạnh đó, Cục cũng sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và đánh giá tình hình thực hiện các đề án được phê duyệt, nắm bắt thông tin nhiều chiều để xử lý kịp thời, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước, đồng thời làm cơ sở cho việc xét phê duyệt Chương trình XTTM quốc gia trong những năm tiếp theo.