8 nhóm hàng nông sản xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
Xuất khẩu nông sản Việt Nam đang ghi nhận những dấu ấn ấn tượng khi đến giữa tháng 8/2025 đã có 8 nhóm hàng đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên, tăng thêm một nhóm so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, đến 15/8, có 8 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của ngành nông nghiệp có kim ngạch đạt từ 1 tỷ USD trở lên, tăng một nhóm so với cùng kỳ năm ngoái.
So với cùng kỳ năm ngoái, nhóm hàng chủ lực mới của ngành nông nghiệp sớm đạt kim ngạch tỷ USD là hạt tiêu. Lũy kế từ đầu năm đến 15/8/2025, cả nước xuất khẩu 154.630 tấn hạt tiêu, kim ngạch đạt hơn 1 tỷ USD. Dù lượng xuất khẩu giảm gần 20.000 tấn so với cùng kỳ, nhưng kim ngạch lại tăng tới 28,38%, nhờ giá xuất khẩu bình quân tăng mạnh.

Từ đầu năm đến nay, trị giá bình quân của hạt tiêu xuất khẩu đạt khoảng 6.830 USD/tấn, trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ đạt khoảng 4.720 USD/tấn. Như vậy, trị giá bình quân xuất khẩu của hạt tiêu tăng tới 44,7%.
Thị trường tiêu thụ hạt tiêu của Việt Nam rất đa dạng, trải dài khắp các châu lục. Mỹ dẫn đầu với 248,26 triệu USD, tiếp theo là Đức (82 triệu USD), Ấn Độ (65,5 triệu USD), UAE (41,24 triệu USD), Hà Lan (36,4 triệu USD), Anh (36,2 triệu USD), Thái Lan (29,78 triệu USD) và Nga (25,67 triệu USD).
Ngoài hạt tiêu, 7 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực khác của ngành nông nghiệp cũng đạt kim ngạch tỷ USD. Dẫn đầu về kim ngạch trong lĩnh vực nông nghiệp là gỗ và sản phẩm gỗ với 10,37 tỷ USD, tăng 8,26% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là nhóm hàng đầu tiên của lĩnh vực nông nghiệp cán mốc 10 tỷ USD.
Tiếp theo là thủy sản tiếp tục duy trì vị thế quan trọng khi đạt 6,56 tỷ USD, tăng 13,81%. Các thị trường xuất khẩu hàng đầu bao gồm: Trung Quốc đạt hơn 1,2 tỷ USD; Mỹ đạt hơn 1 tỷ USD; Nhật Bản đạt 920 triệu USD.
Sự đa dạng về sản phẩm và chất lượng ngày càng nâng cao, cùng với sự nỗ lực trong xúc tiến thương mại của doanh nghiệp và cơ quan quản lý đã giúp thủy sản Việt Nam giữ vững thị phần.
Cà phê đang có “mùa vàng” với kim ngạch xuất khẩu đạt 6,24 tỷ USD, tăng 62,77%. Đức là thị trường lớn nhất với kim ngạch đạt 870 triệu USD; tiếp theo là Italia với gần 450 triệu USD; Tây Ban Nha 443 triệu USD...
Rau quả tiếp tục duy trì là nhóm hàng xuất khẩu hàng đầu của ngành nông nghiệp với 4,25 tỷ USD. Tuy nhiên, kim ngạch này chỉ tăng nhẹ 0,37% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất khi chiếm đến một nửa tổng kim ngạch của ngành hàng rau quả (với 2,11 tỷ USD).
Kim ngạch xuất khẩu hạt điều đạt hơn 3 tỷ USD, cũng đạt tăng trưởng khá cao 18,41%. Các thị trường chính bao gồm: Trung Quốc với 608,3 triệu USD; Mỹ 561 triệu USD; Hà Lan 264,5 triệu USD.
Gạo có kim ngạch tương đương hạt điều với mức hơn 3 tỷ USD, nhưng giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Philippines là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam với 1,2 tỷ USD; tiếp đến là Ghana 330 triệu USD; Bờ Biển Ngà 302 triệu USD...
Xuất khẩu cao su cũng ghi nhận kết quả tích cực với kim ngạch gần 1,8 tỷ USD, tăng 13,95% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc là thị trường lớn nhất với 1,13 tỷ USD.
Ngoài ra, trong 8 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của ngành nông nghiệp, có 2 nhóm hàng chưa cán mốc 1 tỷ USD trở lên nhưng cũng có đóng góp quan trọng vào xuất khẩu chung của ngành và cả nước. Cụ thể, sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 806,7 triệu USD, tăng 3,62%. Thị trường xuất khẩu chủ yếu của mặt hàng này là Trung Quốc với kim ngạch 705,36 triệu USD.
Chè đạt kim ngạch 133,3 triệu USD, giảm 8,94% so với cùng kỳ năm ngoái. Các thị trường xuất khẩu chính là Pakistan với 45,77 triệu USD; (45.775.960 USD), Đài Loan (Trung Quốc) hơn 14 triệu USD; Trung Quốc với 11,46 triệu USD...
Bức tranh xuất khẩu nông sản Việt Nam tính đến giữa tháng 8 cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ và khả năng thích ứng cao trước biến động thị trường toàn cầu. Các thị trường truyền thống như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, EU tiếp tục đóng vai trò chủ lực, trong khi nhiều ngành hàng như hạt tiêu, cà phê đang chứng kiến bước nhảy vọt về giá trị.