Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng dự lễ khởi công Đền thờ liệt sỹ tại chiến trường Điện Biên Phủ

PV. (t/h)

Sáng ngày 13/3/2021, tại Điện Biên, tỉnh ủy, UBND tỉnh Điện Biên tổ chức lễ khởi công xây dựng Đền thờ liệt sỹ tại chiến trường Điện Biên Phủ. Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng dự lễ khởi công.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng phát biểu tại Lễ khởi công. Ảnh: Báo Điện Biên phủ Online
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng phát biểu tại Lễ khởi công. Ảnh: Báo Điện Biên phủ Online

Phát biểu tại Lễ khởi công xây dựng công trình Đền thờ liệt sỹ tại Chiến trường Điện Biên Phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, đây là hoạt động thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn của tỉnh Điện Biên và của cả nước. Đồng thời, đây cũng là công trình mang ý nghĩa chính trị, xã hội và nhân văn sâu sắc, thể hiện tình cảm, lòng biết ơn sâu sắc của Đảng, Nhà nước và Nhân dân cả nước đối với các liệt sỹ tại Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Những năm qua, để tưởng nhớ đến những công lao của các anh hùng, liệt sỹ, những hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa đã được Đảng và Nhà nước quan tâm, thực hiện có hiệu quả như: Công tác tìm kiếm quy tập mộ liệt sỹ, xây dựng tu bổ nghĩa trang liêt sỹ, công trình tưởng niệm, nhà bia ghi tên liệt sỹ...

Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, Dự án đầu tư xây dựng công trình Đền thờ liệt sỹ tại Chiến trường Điện Biên Phủ nhằm đáp ứng nguyện vọng của nhân dân cả nước nói chung và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên nói riêng; phù hợp với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, truyền thống cách mạng của dân tộc Việt Nam.

Các đại biểu động thổ khởi công xây dựng công trình Đền thờ liệt sỹ tại chiến trường Điện Biên Phủ. Ảnh: Báo Điện Biên phủ Online.
Các đại biểu động thổ khởi công xây dựng công trình Đền thờ liệt sỹ tại chiến trường Điện Biên Phủ. Ảnh: Báo Điện Biên phủ Online.

Bộ trưởng biểu dương, đánh giá cao tinh thần làm việc nghiêm túc, khẩn trương, trách nhiệm của tỉnh Điện Biên trong việc tổ chức, triển khai các công việc chuẩn bị đầu tư của dự án; biểu dương các bộ, ban, ngành Trung ương đã tích cực phối hợp với tỉnh Điện Biên để hoàn thành các thủ tục đầu tư công trình; nghĩa cử cao đẹp của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bưu điện Liên Việt; Tập đoàn Him Lam đã tài trợ cho công trình.

Để công trình sớm hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng phục vụ nhân dân, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đề nghị, tỉnh Điện Biên cần tập trung chỉ đạo quyết liệt, các cấp chính quyền phải vào cuộc để chỉ đạo triển khai thực hiện dự án này. Đây là một dự án nằm trong Đề án Bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ đến năm 2030 đã được Ban Bí thư Trung ương Đảng và Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương triển khai thực hiện.

Đền thờ liệt sỹ tại chiến trường Điện Biên Phủ được xây dựng trên đồi F, thuộc Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt chiến trường Điện Biên Phủ. Công trình được xây dựng trên diện tích gần 5 ha. Tổng mức đầu tư dự án 105 tỷ đồng.

Tỉnh Điện Biên cần nâng cao vai trò trách nhiệm trong công tác quản lý công trình. Sau khi công trình đưa vào sử dụng cần phát huy cao nhất hiệu quả đầu tư qua đó không chỉ đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của đông đảo nhân dân đến tri ân các anh hùng liệt sỹ nói chung và thân nhân các gia đình liệt sỹ đã hy sinh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ nói riêng.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tin tưởng, với trách nhiệm, sự nỗ lực của tỉnh Điện Biên, cùng với sự đồng hành, hỗ trợ có hiệu quả của đơn vị tài trợ, các bộ, ngành Trung ương và sự ủng hộ của nhân dân, công trình sẽ hoàn thành đúng tiến độ, đi vào hoạt động đáp ứng được sự mong mỏi của các cấp chính quyền, nhân dân trong cả nước cũng như thân nhân các gia đình liệt sỹ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cùng lãnh đạo tỉnh Điện Biên và các đại biểu trồng cây hoa Ban tại đồi D. Ảnh: Báo Điện Biên
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cùng lãnh đạo tỉnh Điện Biên và các đại biểu trồng cây hoa Ban tại đồi D. Ảnh: Báo Điện Biên

Cùng ngày, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã tham dự Lễ phát động trồng cây hoa Ban năm 2021 do UBND tỉnh Điện Biên phối hợp với Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức tại đồi D, TP. Điện Biên Phủ.

Ngay sau lễ phát động, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cùng lãnh đạo tỉnh Điện Biên và các đại biểu, cán bộ, chiến sỹ, đoàn viên thanh niên, học sinh đã tiến hành trồng cây hoa Ban trên đồi D.