Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm và chứng khoán

Hân Nguyễn.

Chiều 19/9/2022, tại trụ sở Bộ Tài chính, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đã có cuộc tiếp và làm việc với Cơ quan các Dịch vụ Tài chính Nhật Bản (JFSA) về việc tăng cường hợp tác giữa Bộ Tài chính Việt Nam và JFAS trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm và chứng khoán.

Toàn cảnh cuộc làm việc.
Toàn cảnh cuộc làm việc.

Tham dự cuộc làm việc, về phía Bộ Tài chính còn có đại diện Lãnh đạo Cục Quản lý, Giám sát Bảo hiểm, đại diện Lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Về phía JFSA có ông Okada Hiroshi - Phó Giám đốc Quốc gia Phụ trách Việt Nam, ông Hidaka Yoshihito - Bí thư thứ nhất, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cùng đại diện Lãnh đạo các Vụ, Phòng của JFSA.

Mở đầu cuộc làm việc, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi vui mừng chào đón Okada Hiroshi - Phó Giám đốc Quốc gia Phụ trách Việt Nam cùng Đoàn công tác đã có chuyến thăm và làm việc với Bộ Tài chính Việt Nam; đồng thời Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi đánh giá cao sự hợp tác giữa Bộ Tài chính Việt Nam và JFSA trong những năm vừa qua.

Trong lĩnh vực bảo hiểm, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết, thời gian qua, JFSA đã hỗ trợ Cục Quản lý, Giám sát Bảo hiểm (Bộ Tài chính) trong việc chia sẻ những kinh nghiệm trong hoạt động giám sát, quản lý đối với các doanh nghiệp bảo hiểm và đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho một số cán bộ của Cục.

Hiện nay, tại thị trường bảo hiểm Việt Nam có 04 doanh nghiệp bảo hiểm và 01 doanh nghiệp môi giới bảo hiểm có vốn đầu tư của các nhà đầu tư quốc tịch Nhật Bản, trong đó, có 02 doanh nghiệp bảo hiểm có 100% vốn đầu tư Nhật Bản và 02 doanh nghiệp bảo hiểm có phần vốn góp của các nhà đầu tư quốc tịch Nhật Bản.

Ngoài ra, trong lĩnh vực này, Việt Nam và Nhật Bản đã ký kết các Thư trao đổi và triển khai các hoạt động hợp tác trong khung khổ các Thư trao đổi đã ký kết về tài trợ các khóa đào tạo, thực tập ngắn hạn cho cán bộ Bộ Tài chính nhằm cung cấp kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm về bảo hiểm tại thị trường Nhật Bản; về kinh nghiệm triển khai, quản lý bảo hiểm xe cơ giới...

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi phát biểu tại cuộc làm việc.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi phát biểu tại cuộc làm việc.

Trong lĩnh vực chứng khoán, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh, JFSA và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước còn có sự hợp tác rộng hơn, sâu hơn, đặc biệt, một số cán bộ của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã được cử đi biệt phái tới JFSA để tìm hiểu, học hỏi những kinh nghiệm nhằm nâng cao chuyên môn trong lĩnh vực này.

Năm 2014 và 2017, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã phối hợp với JFSA tổ chức hai Hội nghị Xúc tiến đầu tư. Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho hay, hai hội nghị này được tổ chức thành công, đạt được nhiều kết quả khả quan và đã đóng góp vào sự phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam, thúc đẩy dòng vốn đầu tư từ các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam qua thị trường chứng khoán.

"Ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 trong hai năm qua đã tác động tới sự hợp tác trực tiếp giữa JFSA với các cơ quan của Bộ Tài chính Việt Nam, khiến cho cách thức hợp tác của hai bên đã có nhiều thay đổi vì không thể trao đổi trực tiếp. Thời gian tới, tôi mong muốn hai cơ quan sẽ tiếp tục tăng cường sự hợp tác chặt chẽ để đạt được những thành quả tốt hơn", Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh.

Tại cuộc làm việc, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đề nghị phía JFSA tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực bảo hiểm và chứng khoán. Cụ thể, về lĩnh vực bảo hiểm, Bộ Tài chính Việt Nam đang chuẩn bị để đưa Luật Kinh doanh bảo hiểm số 08/2022/QH15 đã được Quốc hội ngày 16/6/2022 vào thực hiện quản lý. Do đó, Bộ Tài chính mong muốn JFSA sẽ tiếp tục có những chia sẻ về kinh nghiệm, cách thức quản lý, kiểm tra, giám sát đối với vấn đề kinh doanh bảo hiểm, nhất là trong bối cảnh Việt Nam triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu trong lĩnh vực bảo hiểm.

Đồng thời, đưa ra những đề xuất, khuyến nghị để áp dụng cho Việt Nam trong việc đánh giá, phân tích hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm; áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm và việc thực hiện thanh tra các doanh nghiệp, xây dựng quy định pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm; các công cụ, phương tiện hỗ trợ công tác thanh tra...

Về lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi đề nghị phía JFSA tăng cường chia sẻ với Bộ Tài chính Việt Nam về kinh nghiệm tăng vốn, thu hút dòng vốn, nhất là cách thức để có thể quản lý, kiểm soát hoạt động của các công ty trên thị trường chứng khoán, các giao dịch chứng khoán nhằm phát hiện và xử lý kịp thời những hành vi vi phạm, thao túng thị trường chứng khoán khi giao dịch chứng khoán... Cùng với đó, tăng cường hoạt động hỗ trợ trong đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho các cán bộ của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Ông Okada Hiroshi - Phó Giám đốc Quốc gia Phụ trách Việt Nam của JFSA phát biểu tại cuộc làm việc.
Ông Okada Hiroshi - Phó Giám đốc Quốc gia Phụ trách Việt Nam của JFSA phát biểu tại cuộc làm việc.

Ngoài ra, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi mong muốn hai cơ quan tiếp tục tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư chứng khoán trong thời gian sớm nhất, để qua đó thu hút nhiều hơn nữa dòng vốn đầu tư của các nhà đầu tư Nhật Bản và các nhà đầu tư khác trên thế giới vào thị trường chứng khoán.

Phát biểu tại cuộc làm việc, ông Okada Hiroshi - Phó Giám đốc Quốc gia Phụ trách Việt Nam của JFSA đánh giá cao những kết quả khả quan của Việt Nam đã đạt được trong lĩnh vực chứng khoán và bảo hiểm trong thời gian qua.

Trước những đề nghị từ phía Bộ Tài chính, ông Okada Hiroshi khẳng định, JFSA sẵn sàng có những hoạt động hỗ trợ Việt Nam trong việc triển khai thực hiện Luật Kinh doanh Bảo hiểm mới. Về việc xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu cho bảo hiểm, ông Okada Hiroshi cho rằng đây là hoạt động vô cùng quan trọng và cần thiết nhằm giúp người dân có mức phí bảo hiểm tốt, đồng thời, cơ quan quản lý cũng có cơ sở để tính mức phí phù hợp.

Bên cạnh đó, ông Okada Hiroshi cho rằng, lĩnh vực chứng khoán Việt Nam đã đạt những thành tựu nhất định và đóng góp không nhỏ vào sự phát triển chung của nền kinh tế. Do đó, JFSA sẽ tiếp tục hỗ trợ, chia sẻ cùng Bộ Tài chính Việt Nam để tiếp tục phát triển hơn nữa lĩnh vực này trong thời gian tới.