Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, tô thắm thêm thành tích ngành Dự trữ Nhà nước

Văn Trường

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, 5 năm qua, Tổng cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) đã chỉ đạo toàn hệ thống quan tâm gắn kết các phong trào thi đua với thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Ý nghĩa hơn, thông qua các phong trào thi đua yêu nước đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, nhiều cách làm hay trong ngành Dự trữ Nhà nước.

Sáng ngày 19/8/2020, Tổng cục DTNN tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến lần thứ V. Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại điểm cầu Tổng cục DTNN và 22 Cục DTNN địa phương. Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn dự và chỉ đạo Hội nghị.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn trao Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì cho Vụ Chính sách và Pháp chế và Vụ Tài vụ - Quản trị thuộc Tổng cục DTNN có thành tích xuất sắc.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn trao Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì cho Vụ Chính sách và Pháp chế và Vụ Tài vụ - Quản trị thuộc Tổng cục DTNN có thành tích xuất sắc.

Hội nghị còn có sự tham dự của Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn Bộ Tài chính Nguyễn Hữu Thân; Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Bộ Tài chính Bùi Xuân Ngọc, cùng đại diện Vụ Thi đua Khen thưởng (Bộ Tài chính), Văn phòng Bộ, đại diện các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Tài chính và các cục DTNN khu vực.

Nhiều tấm gương điển hình từ các phong trào thi đua

Báo cáo tổng kết phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng giai đoạn 2015-2020, bà Bùi Thúy Ngọc - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN cho biết, thấm nhuần lời dạy của Bác “Thi đua - Khen thưởng là động lực phát triển và là biện pháp quan trọng để xây dựng con người mới, thi đua yêu nước phải được tiến hành thường xuyên, liên tục hàng ngày”, trong 5 năm qua, Tổng cục DTNN đã tổ chức phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước, nổi bật như: Phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kế hoạch, nhiệm vụ được giao hàng năm; Phong trào “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tích cực tham gia công tác nghiên cứu khoa học, ứng dụng triển khai công nghệ tiên tiến trong bảo quản hàng dự trữ quốc gia (DTQG)”; Phong trào thi đua xây dựng vùng kho “An toàn, xanh, sạch, đẹp”…

Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Điển hình trong số đó là phong trào “Thủ kho giỏi, kỹ thuật viên giỏi” được phát động thương xuyên tại các Cục DTNN khu vực trong nhiều năm qua. Phong trào này đã thực sự là động lực thúc đẩy đội ngũ thủ kho tích cực học tập,  nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ, nắm vững quy trình, quy phạm trong bảo quản hàng DTQG, học hỏi kinh nghiệm thực tế, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đảm bảo an toàn về số lượng và chất lượng hàng DTQG.

Đặc biệt, thông qua phong trào thi đua “Thủ kho giỏi, kỹ thuật viên giỏi” đã xuất hiện những tấm gương điển hình tiên tiến như: Thủ kho Hoàng Văn Trung-Chi cục DTNN Tuyên Quang; Thủ kho Lê Thị Thúy Liễu - Chi cục DTNN Phong Châu (Cục DTNN khu vực Vĩnh Phú); Trưởng kho Vũ Hữu Tĩnh - Chi cục DTNN Hải An (Cục DTNN khu vực Đông Bắc); Thủ kho Nguyễn Quang Tài - Chi cục DTNN Quảng Trị (Cục DTNN khu vực Bình Trị Thiên)…

Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN Đỗ Việt Đức phát biểu tại hội nghị.
Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN Đỗ Việt Đức phát biểu tại hội nghị.

Ngoài các phong trào thi đua tiêu biểu, các đơn vị trong ngành DTNN còn phát động nhiều phong trào thi đua khác như: Phong trào cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở; Phong trào xây dựng người cán bộ, công chức “Trung thành - sáng tạo - tận tụy - gương mẫu”…

Theo bà Bùi Thúy Ngọc, qua các phong trào thi đua, công chức, viên chức của Tổng cục DTNN nỗ lực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, tích lũy kinh nghiệm, đề xuất nhiều sáng kiến áp dụng có hiệu quả trong công việc, hăng say lao động, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Gắn kết phong trào thi đua với thực hiện nhiệm vụ chính trị

Trong 5 năm qua, nhờ triển khai các phong trào thi đua sôi nổi trong toàn ngành DTNN với mục tiêu phấn đấu cụ thể, chi tiết và bằng nhiều giải pháp, sáng kiến thiết thực, hiệu quả đã góp phần quan trọng vào thành công chung của ngành DTNN.

Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN Đỗ Việt Đức  trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân thuộc Tổng cục DTNN có thành tích xuất sắc trong công tác.
Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN Đỗ Việt Đức  trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân thuộc Tổng cục DTNN có thành tích xuất sắc trong công tác.

Trong giai đoạn 2015-2020, Tổng cục DTNN đã chủ trì xây dựng, trình Bộ Tài chính ban hành trên 50 thông tư điều chỉnh về các hoạt động DTQG, góp phần tháo gỡ vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện đối với công tác xây dựng kế hoạch, công tác quản lý ngân sách nhà nước chi cho DTQG…

Trong công tác nhập, xuất hàng dự trữ, Tổng cục DTNN đã chủ động giải quyết khó khăn, vướng mắc kịp thời, giúp các bộ, ngành đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch được giao. Từ năm 2015 đến ngày 30/6/2020, Tổng cục DTNN đã thực hiện mua nhập kho khoảng 458.360 tấn thóc, 1.012.900 tấn gạo, 6.000 tấn muối ăn và hàng trăm ngàn phương tiện cứu sinh, cứu hộ, cứu nạn với tổng trị giá khoảng 15.094 tỷ đồng.

Bên cạnh những kết quả tích cực trên, từ năm 2016-2018, Tổng cục DTNN tập trung thực hiện sắp xếp các Chi cục DTNN trên cơ sở quy hoạch hệ thống kho DTQG được cấp có thầm quyền phê duyệt. Kết quả, đến nay đã giảm được 9 Chi cục DTNN thuộc Cục DTNN (từ 98 còn 89 Chi cục DTNN), hoàn thành kế hoạch theo Đề án tinh giản biên chế giai đoạn 2016-2021 được Bộ Tài chính phê duyệt…

Tô thắm thêm vào bảng vàng thành tích

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn cho biết, qua báo cáo tổng kết công tác thi đua khen thưởng có thể thấy, trong 5 năm qua, Tổng cục DTNN và các Cục DTNN khu vực đã phát động và triển khai rất nhiều các phong trào thi đua yêu nước. Các phong trào thi đua đã gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị và của Ngành được các cán bộ, công chức tích cực hưởng ứng tham gia sôi nổi.

“Với việc thường xuyên, liên tục phát động các phong trào thi đua và thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng là một trong những yếu tố quan trọng giúp Tổng cục DTNN hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần cùng ngành Tài chính thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế, chính trị, xã hội theo các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Quốc hội và Chính phủ đã đề ra”, Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn nhấn mạnh.

Với tinh thần thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, Thứ trưởng Tạ Anh Tuấn đề nghị, trong thời gian tới, toàn thể cán bộ, công chức trong ngành DTNN cần tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, tiếp tục thi đua phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao để tô thắm thêm vào bảng vàng thành tích. Từ đó có nhiều hơn nữa các tập thể, cá nhân đạt được thành tích cao, góp phần xây dựng ngành DTNN nói riêng và ngành Tài chính nói chung ngày càng vững mạnh.

Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Tạ Anh Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN Đỗ Việt Đức khẳng định, ngay sau hội nghị này, Tổng cục DTNN tiếp tục nâng cao nhận thức về công tác thi đua khen thưởng; đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước; kiện toàn đội ngũ công chức làm công tác thi đua khen thưởng tại các đơn vị đảm bảo tính ổn định, lâu dài và có kế thừa.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba cho các tập thể, cá nhân thuộc Tổng cục DTNN có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua. Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN Đỗ Việt Đức trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Hội nghị cũng đã thống nhất đề cử 58 đại biểu có thành tích đặc biệt xuất sắc tiêu biểu cho các điển hình tiên tiến của toàn Ngành đi dự Đại hội thi đua yêu nước ngành Tài chính lần thứ V.

5 năm qua (2015 - 2020), nhiều tập thể, cá nhân ngành DTNN đã được Chủ tịch Nước, Thủ tướng Chính phủ tặng thưởng các danh hiệu cao quý, cụ thể như sau:

+ Huân chương Độc lập hạng Nhất: 01 tập thể

+ Huân chương Lao động hạng Ba: 01 cá nhân

+ Huân chương Lao động các hạng: 12 tập thể, 69 cá nhân

+ Cờ Thi đua của Chính phủ: 13 tập thể

+ Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ : 9 tập thể, 101 cá nhân