Hải quan Bình Dương cải cách thủ tục hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi

Theo Thu Dịu/haiquanonline.com.vn

Trong nhiều tháng qua, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, bên cạnh nhằm hỗ trợ, khơi thông dòng chảy hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK), Cục Hải quan Bình Dương đã triển khai hiệu quả nhiều giải pháp cải cách thủ tục hành chính.

Hải quan Bình Dương tăng cường thực hiện soi chiếu hàng hóa qua máy soi container trong cao điểm dịch bệnh. Ảnh T.D
Hải quan Bình Dương tăng cường thực hiện soi chiếu hàng hóa qua máy soi container trong cao điểm dịch bệnh. Ảnh T.D

Thông quan nhanh hàng hóa

Ông Onuma Minonu, Trưởng nhóm doanh nghiệp Nhật Bản tại Bình Dương cho biết, trong những tháng cao điểm dịch bệnh, Hải quan Bình Dương đã nhanh chóng xây dựng kịch bản, phương án để đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp vượt khó, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Chính sự quan tâm, giúp đỡ kịp thời, thường xuyên của Cục Hải quan Bình Dương nói riêng và của chính quyền tỉnh nói chung đã giúp doanh nghiệp an tâm sản xuất, tiếp tục đầu tư trên địa bàn.

Dịch bệnh COVID-19 đã và đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp gặp khó khăn dẫn đến trì trệ trong hoạt động sản xuất dẫn đến kim ngạch XNK cũng giảm mạnh… Đảm bảo cho việc thông quan hàng hóa của doanh nghiệp trong khó khăn do dịch bệnh, Hải quan Bình Dương đã tăng cường hướng dẫn thủ tục hải quan qua các kênh như: điện thoại, email, ứng dụng mạng di động thông minh, website để xử lý các vướng mắc phát sinh trong thời gian không quá 3 giờ làm việc kể từ khi nhận được thông tin.

Tính đến ngày 15/10, đơn vị đã giải quyết hơn 1,4 triệu tờ khai (tăng 4,9% so với cùng kỳ năm trước), tổng kim ngạch XNK đạt 46,9 tỷ USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Đơn vị đã thu nộp ngân sách nhà nước đạt 100,54% dự toán thu ngân sách năm 2021.

Công tác hiện đại hóa, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp được Cục Hải quan Bình Dương tiếp tục phát huy thông qua công tác soi chiếu hàng hóa bằng 2 máy soi container di động đặt tại Chi cục Hải quan Ngoài Khu công nghiệp và Chi cục Hải quan Sóng Thần.

Phó đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan, phụ trách máy soi container Nguyễn Hữu Phúc cho biết, tính đến ngày 26/10/2021, đơn vị đã thực hiện kiểm tra soi chiếu trên 13.000 container thuộc trên 6.000 tờ khai hàng hóa XNK. Thông qua công tác soi chiếu, đẩy nhanh tốc độ thông quan hàng hóa XNK, đồng thời hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp giữa công chức hải quan và người làm thủ tục hải quan, đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Bên cạnh tạo thuận lợi cho hoạt động XNK của doanh nghiệp, việc thực hiện soi chiếu hàng hóa qua máy soi container cũng đã giúp cơ quan Hải quan nâng cao khả năng phát hiện hàng hóa vi phạm. Nhờ đó đã góp phần ngăn ngừa, răn đe hành vi gian lận trong hoạt động XNK, vi phạm pháp luật hải quan.

Cụ thể, qua phân tích hình ảnh soi chiếu, cơ quan Hải quan cũng đã phát hiện 16 vụ vi phạm hành chính về hải quan. Các thông tin nghi vấn này đã được chuyển cho các đơn vị hải quan nơi doanh nghiệp mở tờ khai để thực hiện kiểm tra theo quy định. Tổng số tiền phạt vi phạm và truy thu thuế qua soi chiếu là trên 797 triệu đồng.

Phát huy hiệu quả giám sát trực tuyến

Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Hải quan về công tác trực ban trong ngành Hải quan, Cục Hải quan Bình Dương đã triển khai có hiệu quả công tác trực ban giám sát trực tuyến tại đơn vị.

Tính từ thời điểm Tổng cục Hải quan ban hành Quy chế trực ban từ tháng 7/2019 đến nay, trực ban của Cục Hải quan Bình Dương đã tạo trên Hệ thống quản lý trực ban được hơn 130 tin báo chuyển cho các Chi cục thực hiện. Bên cạnh đó, trực ban của Cục Hải quan Bình Dương còn tiếp nhận, phối hợp xử lý tin báo từ trực ban Tổng cục Hải quan.

Qua tin báo từ trực ban Tổng cục Hải quan và của Cục Hải quan Bình Dương tạo, các Chi cục đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn được một số hành vi vi phạm, chủ yếu là khai sai tên hàng, mã số,… Cục Hải quan Bình Dương đã thực hiện truy thu hơn 440 triệu đồng, tránh gây thất thu thuế cho ngân sách nhà nước.

Bên cạnh đó, qua hệ thống giám sát seal định vị, trực ban Cục Hải quan Bình Dương đã phối hợp cùng các Chi cục giám sát hơn 860 seal định vị, đảm bảo hàng hóa được vận chuyển, giám sát theo đúng quy định của cơ quan Hải quan.

Công tác trực ban đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, nâng cao tính tuân thủ của doanh nghiệp. Đối với cơ quan Hải quan, đã góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả trong công tác quản lý về hải quan, đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, hiện đại hóa hải quan, thay đổi phương thức quản lý từ kiểm tra hồ sơ giấy, giám sát thủ công sang quản lý, kiểm tra hiện đại dựa trên hệ thống công nghệ thông tin. Không những thế, qua công tác trực ban cũng nâng cao kỷ luật, kỷ cương đối với công chức chức thực thi nhiệm vụ.

Hiện nay, tuy dịch bệnh COVID-19 đã từng bước được kiểm soát, nền kinh tế trong nước và hoạt động kinh doanh XNK, sản xuất hàng hóa tại Bình Dương đang dần hồi phục, nhưng Cục Hải quan Bình Dương cho biết vẫn sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp; đẩy mạnh cải cách hành chính, thủ tục hải quan theo hướng điện tử hóa, hướng tới hải quan điện tử, phù hợp với chuẩn mực quốc tế…

Mặt khác, để hỗ trợ doanh nghiệp tập trung phục hồi sản xuất, Cục Hải quan Bình Dương đã ra quyết định tạm hoãn kiểm tra doanh nghiệp theo kế hoạch và chỉ đạo của Tổng cục Hải quan, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tập trung giải quyết khó khăn, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh.