Ngành Hải quan tổ chức, điều hành và bố trí nhân lực đảm bảo việc thông quan hàng hóa

PV.

Nhằm đảm bảo việc thông quan hàng hoá không bị gián đoạn, không làm đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa, thời gian qua, ngành Hải quan tổ chức, điều hành và bố trí nhân lực tập trung làm tốt nhiệm vụ này. Qua đó, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu, đóng góp tích cực vào mức tăng 24,6% trong tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước trong 9 tháng đầu năm trong bối cảnh ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19.

Ngành Hải quan tổ chức, điều hành và bố trí nhân lực đảm bảo việc thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp.
Ngành Hải quan tổ chức, điều hành và bố trí nhân lực đảm bảo việc thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong 3 quý của năm 2021, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt 483,82 tỷ USD, tăng 24,6% với cùng kỳ năm trước, tương ứng tăng 95,39 tỷ USD. Trong đó, trị giá hàng hóa xuất khẩu đạt 240,63 tỷ USD, tăng 18,8%, tương ứng tăng 38,09 tỷ USD và nhập khẩu đạt 243,18 tỷ USD, tăng 30,8%, tương ứng tăng 57,3 tỷ USD.

Trong 9 tháng, trao đổi thương mại hàng hóa của Việt Nam với châu Á đạt 313,06 tỷ USD, tăng 25,7% so với cùng kỳ năm 2020, tiếp tục chiếm tỷ trọng cao nhất (64,7%) trong tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước. Trong khi đó, trị giá xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với các châu lục khác lần lượt là: châu Mỹ đạt 100,86 tỷ USD, tăng 25,4%; châu Âu đạt 53,11 tỷ USD, tăng 13,4%; châu Đại Dương đạt 10,43 tỷ USD, tăng 45,3% và châu Phi đạt 6,35 tỷ USD, tăng 26,2% so với cùng kỳ năm 2020.

Đóng góp vào thành công chung này phải kể đến nỗ lực tổ chức, điều hành và bố trí nhân lực đảm bảo việc thông quan hàng hóa của ngành Hải quan trong bối cảnh dịch COVID-19. Theo đó, thời gian qua, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo các đơn vị trong toàn Ngành xây dựng các phương án sẵn sàng với các giải pháp về công nghệ thông tin, về hạ tầng, về trang thiết bị phòng chống dịch, về bố trí lực lượng cán bộ, công chức trong tình hình dịch bệnh COVID-19 bùng phát. Qua đó, đảm bảo giải quyết thủ tục hải quan đối với hàng hoá xuất nhập khẩu để việc thông quan hàng hoá không bị gián đoạn, không làm đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa và hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp nhưng vẫn đảm bảo quản lý hải quan, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính.

Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan cũng chỉ đạo triển khai thành lập các Tổ hỗ trợ, xử lý vướng mắc về thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu kèm các danh sách cán bộ, số điện thoại từ cấp Tổng cục, cục Hải quan đến cấp chi cục làm việc 24/7 để kịp thời tiếp nhận, xử lý các vướng mắc của người khai hải quan. Nhờ đó, đã hỗ trợ giải quyết thông quan nhanh hàng hoá, đặc biệt là hàng hóa phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19 như: vật tư, thiết bị y tế, thuốc tân dược, vắc-xin, sinh phẩm xét nghiệm...

Đồng thời, chỉ đạo Cục Hải quan các tỉnh, thành phố bố trí đủ số lượng cần thiết cán bộ, công chức tại các bộ phận nghiệp vụ có liên quan làm việc trong ngày hành chính, ngày nghỉ, ngày lễ và ngoài giờ hành chính để thực hiện thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan và các thủ tục quản lý thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp đảm bảo hoạt động thông quan liên tục, kịp thời, đúng quy định.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Hải quan, các đơn vị hải quan địa phương cũng đã tích cực triển khai đa dạng các hình thức hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu và thông quan hàng hóa, vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch, đặc biệt đối với các khu vực phải thực hiện giãn cách xã hội hoặc cách ly theo quy định phòng chống dịch.

Cụ thể, bố trí các bàn tiếp nhận hồ sơ của doanh nghiệp cách biệt với khu vực làm việc của cán bộ, công chức, đồng thời bố trí công chức hướng dẫn, tiếp nhận các chứng từ bản chính của doanh nghiệp; theo dõi, lập phiếu tiếp nhận hồ sơ nhằm quản lý chứng từ bản chính của doanh nghiệp, không để xảy ra tình trạng thất lạc hồ sơ. Tại khu vực tiếp nhận hồ sơ, bố trí màn hình để doanh nghiệp tra cứu công chức tiếp nhận; công bố số điện thoại zalo để doanh nghiệp thuận tiện trao đổi thông tin khi cần thiết...

Bên cạnh đó, tổ chức để công chức kiểm tra thông quan, thanh khoản hồ sơ ngay tại hiện trường, hạn chế di chuyển từ địa điểm kiểm tra thực tế về Chi cục, giúp rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa. Tiếp nhận thông tin phản ánh lỗi tờ khai chưa đủ điều kiện quan qua khu vực giám sát do doanh nghiệp cảng cung cấp để xác định nguyên nhân hướng dẫn kịp thời... Chuẩn bị mặt bằng làm việc, các điều kiện sẵn sàng kết nối hệ thống để triển khai ngay phương án dự phòng, chia tách khu vực làm việc của đội Thủ tục hàng hóa xuất nhập khẩu, đảm bảo giãn cách trong trong hợp cần thiết...

Chi cục Hải quan cũng phối hợp, làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp kinh doanh cảng thống nhất về thực hiện phối hợp soi chiếu để theo dõi, cập nhật kịp thời các container đã/chưa soi chiếu để đôn đốc, cập nhật kết quả soi chiếu, đảm bảo thời gian thông quan hàng hóa nhanh nhất cho doanh nghiệp...