Quản lý thuế đối với hoạt động cho thuê nhà


Cục Thuế TP. Hà Nội vừa có công văn chỉ đạo các chi cục thuế quận, huyện, thị xã, khu vực trên địa bàn tăng cường phối hợp quản lý thuế đối với hoạt động cho thuê nhà. Theo các chuyên gia kinh tế, việc thu thuế tài sản đã có quy định trong luật và cơ quan thuế cả nước đã triển khai thu loại thuế này. Việc các cơ quan thuế áp dụng các giải pháp để quản lý thuế đối với hoạt động cho thuê nhà là điều cần thiết.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo Cục Thuế TP. Hà Nội, nhằm tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động cho thuê nhà, cơ sở lưu trú cùng với việc phòng chống dịch bệnh trên địa bàn Thành phố, đơn vị này vừa có công văn chỉ đạo các chi cục thuế quận, huyện, thị xã, khu vực trên địa bàn tăng cường phối hợp quản lý thuế đối với hoạt động cho thuê nhà.

Theo đó, các chi cục thuế quận, huyện, thị xã, khu vực thực hiện tăng cường công tác rà soát, quản lý với các hộ, cá nhân cho thuê nhà, hộ kinh doanh nhà nghỉ, lưu trú; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động chủ hộ kinh doanh cho thuê nhà đăng ký cư trú cho khách thuê.

Đồng thời, cơ quan thuế cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, UBND phường, xã chỉ đạo cơ quan chức năng trên địa bàn phường như công an, địa chính, ban quản lý tòa nhà, khu chung cư, tổ trưởng tổ dân phố để tăng cường công tác quản lý lưu trú và quản lý thuế.

Đặc biệt, đối với người nước ngoài thuê nhà trên địa bàn, chủ nhà phải thực hiện khai báo tạm trú, kê khai thuế. Trường hợp sau khi rà soát phát hiện người cho thuê nhà không thực hiện đăng ký tạm trú, không kê khai và nộp thuế, cơ quan thuế sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đề xuất thí điểm thực hiện thu thuế người cho thuê căn hộ, văn phòng, diện tích mặt bằng kinh doanh trong nhà chung cư tại một số chung cư trên địa bàn Thành phố.

Đơn vị này cũng đề xuất các biện pháp chống thất thoát qua quản lý công tác cho thuê, thu tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân trong hoạt động quản lý đất đai và kinh doanh bất động sản. Như vậy, đến nay sau Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, Cục Thuế TP. Hà Nội cũng đã nhập cuộc trong thực hiện chống thất thu trong lĩnh vực cho thuê nhà, chung cư.

Theo các chuyên gia, việc thu thuế tài sản đã có quy định trong luật và cơ quan thuế cả nước đã triển khai thu loại thuế này. Cụ thể, với người cho thuê nhà có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm phải nộp thuế giá trị gia tăng 5% và thuế thu nhập cá nhân 5%, tức tổng mức thuế là 10%. Trong trường hợp doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm thì được miễn thuế.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường hợp người cho thuê nhà, căn hộ né tránh đóng thuế, không tự giác kê khai, đã gây khó cho cơ quan thuế trong công tác quản lý. Vì vậy, việc các cơ quan thuế áp dụng các giải pháp để quản lý thuế đối với hoạt động cho thuê nhà là điều cần thiết.