Thông tin tài khoản thanh toán chuyển đến cơ quan thuế được đảm bảo an toàn, bảo mật

Việt Dũng

Thực hiện quy định về việc ngân hàng thương mại phải cung cấp thông tin tài khoản thanh toán của từng người nộp thuế cho cơ quan thuế, đến hết tháng 3/2022, Tổng cục Thuế đã tiếp nhận thành công trên 45,4 triệu tài khoản của người nộp thuế do 5 ngân hàng thương mại cung cấp, đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Đây là thông tin được Tổng cục Thuế cho biết tại Hội nghị hướng dẫn ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài triển khai cung cấp thông tin tài khoản thanh toán của người nộp thuế tổ chức sáng ngày 31/3. 

Tại hội nghị, ông Đào Ngọc Sơn - Phó Vụ trưởng Vụ Kê khai và kế toán thuế (Tổng cục Thuế) cho biết, theo quy định của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 của Quốc hội và Nghị định số 126/2020/NĐ-CP của Chính phủ, các ngân hàng thương mại phải cung cấp thông tin tài khoản thanh toán của từng người nộp thuế cho cơ quan thuế, bao gồm tên chủ tài khoản, số hiệu tài khoản theo mã số thuế đã được cơ quan quản lý thuế cấp, ngày mở tài khoản, ngày đóng tài khoản.

Theo chỉ đạo của Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước, việc triển khai phối hợp cung cấp thông tin được triển khai làm 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1, cơ quan thuế thực hiện thí điểm từ tháng 6/2021 đến tháng 3/2022 với sự tham gia của 5 ngân hàng là: Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam (Vietinbank), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) và Ngân hàng Quân đội (MB).

Trên cơ sở kết quả đạt được của giai đoạn 1, dự kiến trong tháng 4/2022, Tổng cục Thuế sẽ có công văn triển khai giai đoạn 2 đến các ngân hàng thương mại và chi nhánh ngân hàng nước ngoài còn lại.

Để triển khai thực hiện, Tổng cục Thuế đã tiến hành khảo sát thông tin đến toàn bộ các ngân hàng theo danh sách của Ngân hàng Nhà nước cung cấp; đồng thời, gửi công văn cho 93 ngân hàng để khảo sát số lượng tài khoản thanh toán, khả năng đáp ứng thông tin theo hướng dẫn truyền nhận thông tin của Tổng cục Thuế...

Tính đến ngày 31/3, sau thời gian triển khai giai đoạn 1, Tổng cục Thuế đã tiếp nhận thành công trên 45,4 triệu tài khoản; trong đó, có gần 2,5 triệu tài khoản của tổ chức (bao gồm doanh nghiệp, tổ chức khác và cá nhân kinh doanh) và gần 43 triệu tài khoản của cá nhân do 5 ngân hàng cung cấp. 

Theo Tổng cục Thuế, vấn đề đang được các ngân hàng, cũng như người nộp thuế đặc biệt quan tâm đó là công tác bảo mật thông tin dữ liệu về tài khoản của người nộp thuế. Tổng cục Thuế khẳng định, đây là nguồn dữ liệu rất quý với cơ quan quản lý thuế để phục vụ công tác quản lý thuế tốt hơn, hiệu quả hơn. Do vậy, với giải pháp mã hóa, lưu trữ thông tin số hiệu tài khoản thanh toán tiếp nhận từ các ngân hàng, các thông tin người nộp thuế đều được bảo đảm an toàn, bảo mật.

Cụ thể, Tổng cục Thuế đã triển khai kịp thời các giải pháp ứng dụng công nghệ thống tin để hỗ trợ các ngân hàng có nhiều lựa chọn trong việc truyền nhận thông tin số hiệu tài khoản thanh toán, cung cấp các chuẩn dữ liệu. Đồng thời, cơ quan thuế cũng thực hiện các biện pháp để đảm bảo an toàn thông tin người nộp thuế theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế, Luật An toàn thông tin mạng… Đây là lần đầu tiên, Tổng cục Thuế triển khai giải pháp mã hóa, lưu trữ thông tin số hiệu tài khoản thanh toán tiếp nhận từ ngân hàng.

Ngoài ra, liên quan đến việc sử dụng thông tin số hiệu tài khoản thanh toán của người nộp thuế mở tại ngân hàng, Tổng cục Thuế đã ban hành Công văn số 3480/TCT-KK ngày 14/9/2021 về triển khai tiếp nhận, bảo mật thông tin số hiệu tài khoản thanh toán của người nộp thuế mở tại ngân hàng bằng hình thức điện tử gửi cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tại Công văn số 3480/TCT-KK, Tổng cục Thuế đã quy định rõ trách nhiệm bảo mật thông tin tài khoản thanh toán của người nộp thuế khi thực hiện tra cứu, khai thác dữ liệu phục vụ công tác quản lý thuế. Đồng thời, hệ thống ứng dụng quản lý thuế tập trung đã nâng cấp các chức năng tra cứu dữ liệu đáp ứng yêu cầu tra cứu của cơ quan thuế, phân quyền, mã hóa dữ liệu số hiệu tài khoản đảm bảo bảo mật thông tin.

Chia sẻ về kết quả triển khai thí điểm giai đoạn 1 tại 5 ngân hàng, ông Lê Anh Dũng - Phó vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, tại Nghị định số 126/2020/NĐ-CP, Chính phủ đã quy định Ngân hàng Nhà nước có trách nhiệm chỉ đạo hướng dẫn các ngân hàng phối hợp với Bộ Tài chính về việc kết nối cung cấp thông tin liên quan đến các giao dịch của tổ chức cá nhân. Đến nay, việc triển khai thực hiện đã được Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính hướng dẫn đầy đủ. 

Qua kết quả đạt được của 5 ngân hàng tham gia thí điểm giai đoạn 1, mọi quy trình nghiệp vụ được triển khai thực hiện rõ ràng, kết hợp công tác thanh kiểm tra, cùng tính bảo mật an toàn, không có lý do gì mà các ngân hàng khác không thực hiện. Ông Lê Anh Dũng khẳng định, đến thời điểm này Ngân hàng Nhà nước đã yên tâm về việc bảo mật thông tin dữ liệu cũng như tính khả thi của công nghệ đươc cơ quan thuế triển khai.

Tuy nhiên, theo Phó vụ trưởng Vụ Thanh toán, hiện các ngân hàng còn phải chịu sự điều chỉnh của các luật chuyên ngành, Luật Tổ chức tín dụng và các nghị định về bảo vệ thông tin khách hàng. Do vậy, sau khi việc phối hợp được triển khai ổn định, thì liên ngành tài chính - ngân hàng cần ban hành văn bản pháp lý hướng dẫn các ngân hàng triển khai thống nhất và hiệu quả hơn nữa.

Hội nghị đã được nghe đại diện các đơn vị chức năng của Tổng cục Thuế hướng dẫn phương thức ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài triển khai cung cấp thông tin tài khoản của người nộp thuế; các quy trình kết nối trao đổi thông tin với các ngân hàng; quy trình bảo mật dữ liệu thông tin truyền và nhận…