Tổng cục Thuế gỡ vướng trong hoàn thuế giá trị gia tăng đối với dự án đầu tư ngành Điện


Tổng cục Thuế sẽ nghiên cứu trình các cơ quan có thẩm quyền xem xét sửa đổi các quy định về pháp luật thuế, pháp luật đầu tư, pháp luật điện lực, qua đó kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp có dự án đầu tư nhà máy điện, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực này.

Đó là khẳng định của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Vũ Xuân Bách tại buổi làm việc với 13 doanh nghiệp thực hiện các dự án đầu tư điện tại Việt Nam, ngày 18/3. Buổi làm việc được tổ chức nhằm mục đích cùng với các doanh nghiệp thực hiện dự án đầu tư ngành Điện cùng bàn, kiến nghị với cơ quan cấp trên giải pháp tháo gỡ về mặt thủ tục hành chính nói chung; đồng thời, cùng bàn bạc đưa ra giải pháp tháo gỡ để hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) kịp thời, đúng quy định...

Tại buổi làm việc, đại diện các doanh nghiệp cho biết, hiện nay Luật Thuế GTGT quy định các cơ sở kinh doanh không được hoàn thuế GTGT mà được kết chuyển số thuế chưa được khấu trừ của dự án đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư sang kỳ tiếp theo đối với các trường hợp: Dự án đầu tư của cơ sở kinh doanh không góp đủ số vốn điều lệ như đã đăng ký; kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện khi chưa đủ các điều kiện kinh doanh theo quy định của Luật Đầu tư hoặc không bảo đảm duy trì đủ điều kiện kinh doanh trong quá trình hoạt động.

Tuy nhiên, trên thực tế, các doanh nghiệp đầu tư dự án nhà máy điện thường có thời gian đầu tư rất dài sẽ gặp khó khăn về vốn do việc hoàn thuế GTGT đầu vào của dự án trong giai đoạn đầu tư sẽ được thực hiện khi kết thúc dự án và được Bộ Công Thương cấp “Giấy phép hoạt động điện lực”.

Chia sẻ về những khó khăn mà các doanh nghiệp đầu tư ngành Điện đang gặp phải, ông Vũ Xuân Bách cho biết, Tổng cục Thuế đã nhận được những phản ánh của các doanh nghiệp thực hiện các dự án đầu tư ngành Điện gặp khó khăn, vướng mắc trong hoàn thuế GTGT đối với dự án đầu tư. 

Lãnh đạo Tổng cục Thuế cũng đồng cảm với những khó khăn mà các doanh nghiệp ngành Điện đang phải đối mặt trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Ông Bách cho biết, hiện Tổng cục Thuế cũng đang rất cố gắng cùng doanh nghiệp nghiên cứu chính sách, tìm ra định hướng, tiếp tục giải quyết những vấn đề liên quan, đồng thời mong muốn các doanh nghiệp đồng hành cùng Tổng cục Thuế để đưa ra giải pháp tháo gỡ để hoàn thuế GTGT kịp thời, đúng quy định.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, theo quy định của Luật Thuế GTGT, cơ sở kinh doanh có dự án đầu tư, đang trong giai đoạn đầu tư thì được hoàn thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ mua vào sử dụng cho đầu tư.

Luật cũng quy định cơ sở kinh doanh không được hoàn thuế GTGT mà được kết chuyển số thuế chưa được khấu trừ của dự án đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư sang kỳ tiếp theo đối với dự án đầu tư của cơ sở kinh doanh kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện khi chưa đủ các điều kiện kinh doanh theo quy định của Luật Đầu tư.

Theo quy định tại Điều 7 Luật Đầu tư số 67/2014/QH13 ngày 26/11/2014, ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện là ngành, nghề mà việc thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh trong ngành, nghề đó phải đáp ứng điều kiện vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng. 

Theo Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện được quy định tại Phụ lục 4 của Luật Đầu tư, hoạt động phát điện, truyền tải, phân phối, bán buôn, bán lẻ, xuất, nhập khẩu điện, tư vấn chuyên ngành Điện lực là ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Pháp luật về đầu tư cũng quy định điều kiện đầu tư kinh doanh được áp dụng theo một hoặc một số hình thức: Giấy phép; giấy chứng nhận đủ điều kiện; chứng chỉ hành nghề; chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp; văn bản xác nhận; các hình thức văn bản khác theo quy định của pháp luật; các điều kiện mà cá nhân, tổ chức kinh tế phải đáp ứng để thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh mà không cần phải có xác nhận, chấp thuận dưới các hình thức văn bản và mọi cá nhân, tổ chức đáp ứng điều kiện đầu tư kinh doanh đều có quyền được cấp các văn bản quy định hoặc được quyền thực hiện hoạt động đầu tư, kinh doanh khi đáp ứng điều kiện quy định.

Đối với lĩnh vực điện lực theo quy định của pháp luật về điện lực thì phải được cấp giấy phép hoạt động điện lực. Theo pháp luật hiện hành, thẩm quyền quy định trình tự, thủ tục cấp, gia hạn, sửa đổi, bổ sung và thời hạn giấy phép hoạt động điện lực đối với từng lĩnh vực hoạt động điện lực thuộc Bộ Công Thương.

Trong thời gian trước mắt, Tổng cục Thuế sẽ nghiên cứu trình các cơ quan có thẩm quyền xem xét sửa đổi các quy định về pháp luật thuế, pháp luật đầu tư, pháp luật điện lực, qua đó kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp có dự án đầu tư nhà máy điện, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực này.