Vun đắp quan hệ hợp tác tài chính Việt Nam - New Zealand ngày càng phát triển

Trần Huyền

Sáng ngày 15/9/2021, Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Hồ Đức Phớc đã có cuộc làm việc trực tuyến với Bộ trưởng Bộ Tài chính New Zealand Grant Robertson để trao đổi về các vấn đề hai bên cùng quan tâm.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Hồ Đức Phớc tại điểm cầu Bộ Tài chính Việt Nam.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Hồ Đức Phớc tại điểm cầu Bộ Tài chính Việt Nam.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài chính New Zealand Grant Robertson bày tỏ vui mừng vì quan hệ Việt Nam - New Zealand đã nâng lên đối tác chiến lược. Bộ trưởng Grant Robertson trân trọng mời Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Hồ Đức Phớc tham gia Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC diễn ra vào ngày 22/10 sắp tới.

Bộ trưởng Bộ Tài chính New Zealand đánh giá cao thông tin đóng góp của Việt Nam trong Hội nghị này, đặc biệt là vấn đề ứng phó đại dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế sau đại dịch cũng như vấn đề biến đổi khí hậu. Bộ trưởng Grant Robertson cho rằng, sự đóng góp của Việt Nam trong Hội nghị sắp tới rất quan trọng vì Việt Nam là quốc gia có tiếng nói trong khu vực.

Các cuộc họp Bộ trưởng Tài chính trước đây đã đề cập đến chính sách tài khoá, quản lý ngân sách, thuế, phòng chống COVID-19, xây dựng cơ chế tài chính bền bững, phát triển cơ sở hạ tầng... Bộ trưởng Bộ Tài chính New Zealand mong muốn có ý kiến của Bộ Tài chính Việt Nam về xây dựng thông báo chung giữa các bộ trưởng trong cuộc họp sắp tới và hiện thực hoá tầm nhìn chiến lược giữa các nước thành viên.

Nhất trí với ý kiến của Bộ trưởng Bộ Tài chính New Zealand, Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Hồ Đức Phớc cho biết, Việt Nam và New Zealand là hai quốc gia đối tác chiến lược. Trong những năm qua, mối quan hệ giữa hai bên hết sức chặt chẽ, phát triển, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc mong muốn hai bên tiếp tục cùng vun đắp cho quan hệ hợp tác ngày càng phát triển hơn nữa.

Về những nội dung thảo luận trong khuôn khổ APEC, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đánh giá đây là những chủ đề tốt, sát với tình hình thực tiễn đặt ra. Theo Bộ trưởng, đại dịch COVID-19 bùng phát khiến bất cứ quốc gia nào cũng thiệt hại, do đó cần phải đoàn kết, tương trợ, chia sẻ kinh nghiệm để kiểm soát dịch bệnh cũng như phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Chủ đề biến đổi khí hậu cũng là nội dung cần thiết, cấp bách với các quốc gia. Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho rằng, biến đổi khí hậu có phạm vi rất rộng, tác động đến nhiều quốc gia với nhiều góc độ khác nhau. Do đó, cần có nhiều tham luận trên những góc nhìn của các quốc gia để cùng đưa ra giải pháp hữu hiệu ngăn chặn biến đổi khí hậu, bảo vệ toàn cầu.

Một nội dung khác được Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đề cập là hợp tác thuế, hải quan giữa các quốc gia, đặc biệt là các quốc gia có hoạt động xuất nhập khẩu. Theo đó, có thể bàn thảo về vấn đề xuất nhập khẩu, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế, hải quan, một cửa liên thông... để giúp các quốc gia phối hợp chống hàng giả, hàng lậu, ma tuý... tác động tiêu cực đến đời sống, ảnh hưởng đến sức khoẻ con người, nằm trong mục tiêu phòng chống của các quốc gia.

Đồng tình và đánh giá cao những đóng góp của Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Bộ Tài chính New Zealand Grant Robertson cho rằng, cơ chế liên thông giữa các quốc gia để xử lý các vấn đề như: xuất nhập khẩu bất hợp pháp, trốn thuế cũng như ứng phó với biến đổi khí hậu đặc biệt là nước biển dâng cao, hạn hán là những vấn đề rất quan trọng. APEC là diễn đàn tốt chia sẻ những vấn đề này và ảnh hưởng của nó đến các quốc gia thành viên.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Hồ Đức Phớc cũng có lời mời Bộ trưởng Bộ Tài chính New Zealand Grant Robertson sang thăm Việt Nam khi điều kiện cho phép để hai bên có thể trao đổi sâu hơn về những vấn đề hợp tác hai bên cùng quan tâm.