Agribank phát hành 2.000 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng năm 2021

Trang Hoàng

Agribank vừa phát hành 2 triệu trái phiếu ra công chúng kỳ hạn 7 năm, với tổng giá trị dự kiến 2.000 tỷ đồng. Ưu điểm nổi bật của trái phiếu Agribank ra công chúng đợt này là khách hàng sẽ được nhận lãi định kỳ 6 tháng/lần, với mức lãi suất cao, từ 1%-1,2%/năm so với bình quân lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng.

Trái phiếu của Agribank được niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và lưu ký tập trung tại Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD).

Mục đích phát hành đợt phát hành trái phiếu ra công chúng năm 2021 của Agribank nhằm tăng trưởng thêm nguồn vốn dài hạn đáp ứng nhu cầu cho vay nền kinh tế nói chung; bổ sung nhu cầu vốn cho vay đối với lĩnh vực năng lượng, nông nghiệp nông thôn, thủy hải sản, công nghiệp chế biến, chế tạo… Đồng thời, tăng vốn cấp 2 đảm bảo các tỷ lệ an toàn, và gia tăng cơ hội đầu tư hấp dẫn, hiệu quả đối với khách hàng. 

Trái phiếu Agribank có mệnh giá 1.000.000 đồng/trái phiếu, kỳ hạn 7 năm. Lãi suất trái phiếu bằng lãi suất tham chiếu cộng với biên độ, trong đó lãi suất tham chiếu được tính cho mỗi kỳ tính lãi là bình quân lãi suất tiền gửi tiết kiệm cá nhân bằng VNĐ kỳ hạn 12 tháng của 4 ngân hàng, gồm Agribank, Vietcombank, Vietinbank, BIDV. Biên độ là 1% cho 5 năm đầu tiên và 1,2% cho năm thứ 6 và thứ 7. 

Ưu điểm nổi bật của trái phiếu Agribank ra công chúng đợt này là khách hàng sẽ được nhận lãi 6 tháng/lần. Vào ngày thanh toán lãi, người sở hữu trái phiếu sẽ được đại lý thanh toán các khoản gốc, lãi và các khoản tiền khác (nếu có) bằng hình thức chuyển khoản.

Agribank phát hành 2.000 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng năm 2021 - Ảnh 1

Thời hạn Agribank nhận đăng ký mua và thanh toán trái phiếu trong vòng 20 ngày từ ngày 10/12/2021 đến ngày 30/12/2021 tại Trụ sở chính (thông qua Trung tâm vốn Agribank), tất cả 2.300 Chi nhánh, phòng giao dịch Agribank trên toàn quốc hoặc đại lý phát hành- Agriseco Công ty cổ phần chứng khoán Agribank. Đối tượng được đăng ký mua: các nhà đầu tư là tổ chức, cá nhân Việt Nam, tổ chức cá nhân nước ngoài. 

Agribank là Ngân hàng do Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ, có sứ mệnh đặc biệt trong hỗ trợ, phát triển lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn Việt Nam. Agribank luôn là đầu tàu cung cấp nguồn vốn đầu tư hiệu quả cho cả nền kinh tế với tổng dư nợ tín dụng hơn 1,3 triệu tỷ đồng với  hơn 20 triệu khách hàng (chiếm thị phần lớn nhất hệ thống các tổ chúc tín dụng về cấp tín dụng đối với nền kinh  kế).

Nguồn vốn tín dụng Agribank đã phủ kín đến 100% số xã trên cả nước, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp, đóng góp lớn vào phát triển kinh tế xã hội đất nước. Đến ngày 30/11/2021, tổng tài sản của Agribank đạt trên 1,67 triệu tỷ đồng, vốn huy động đạt trên 1,54 triệu tỷ đồng, dư nợ cho vay nền kinh tế đạt trên 1,28 triệu tỷ đồng, trong đó dư nợ cho vay khu vực nông nghiệp nông thôn chiếm gần 70% và tỷ lệ này được duy trì trong nhiều năm qua. 

Agribank tiếp tục khẳng định vị thế NHTM chủ lực, duy trì thị phần lớn về cho vay va huy động vốn, đảm bảo các tỷ lệ an toàn hoạt động theo quy định, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước (đứng thứ 7 trong TOP10 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất năm 2020); xếp hạng hạng 138 trên tổng số 500 ngân hàng hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương về quy mô tài sản (thứ hạng cao nhất trong số những ngân hàng Việt Nam được tạp chí The Asian Banker xếp hạng năm 2021); đứng đầu trong hệ thống NHTM trong bảng xếp hạng TOP10 Doanh nghiệp lớn Việt Nam (từ 2017 cho đến nay).

Đến ngày 30/11/2021, tổng tài sản của Agribank đạt trên 1,67 triệu tỷ đồng, vốn huy động đạt trên 1,54 triệu tỷ đồng, dư nợ cho vay nền kinh tế đạt trên 1,28 triệu tỷ đồng, trong đó dư nợ cho vay khu vực nông nghiệp nông thôn chiếm gần 70% và tỷ lệ này được duy trì trong nhiều năm qua.