AI làm được gì trong doanh nghiệp
Các AI phổ thông có những điểm yếu "chết người" không thể ứng dụng ngay vào doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần một hướng đi khác.

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang là chủ đề “nóng” bậc nhất trên truyền thông hiện nay. Ở đó, AI luôn được nhắc đến với những tính năng vượt trội, tính ứng dụng cao trong công việc. Việc ứng dụng AI được coi là yếu tố “sống còn” với doanh nghiệp trong thời gian tới. Tuy nhiên, ông Nguyễn Hồng Phúc, chuyên gia AI cho rằng nhiều doanh nghiệp bị thiếu tính khoa học và kinh nghiệm thực tiễn, vì vậy, dẫn đến việc hiểu chưa đủ về AI và chưa ứng dụng AI một cách có hiệu quả.
Điểm yếu “chết người”
Trình bầy tại khóa đào tạo “Lãnh đạo thấu hiểu trí tuệ nhân tạo, doanh nghiệp nắm bắt tương lai” do VCCI Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức ngày 6/3/2025, ông Phúc cho biết, các AI phổ thông, đại trà trên thị trường hiện nay có những điểu yếu “chết người” nên không thể ứng dụng ngay được vào vận hành doanh nghiệp.
Đầu tiên là Tính chính xác. Theo ông Phúc, thuật toán sử dụng trong các AI phổ thông hiện nay như là ChatGPT chẳng hạn là dựa vào xác suất. Thành thử tính chính xác của kết quả không cao. Tỷ lệ trung bình hiện tại rơi vào khoảng 60%.
“Điều này có nghĩa là trong 10 lần AI trả lời thì sẽ có khoảng 6 lần đúng và 4 lần sai. Đó là một điều không thể chấp nhận được trong môi trường doanh nghiệp”, ông Phúc nói.
Tiếp theo là AI chỉ có khả năng “biết” (knowing) chứ không có khả năng “hiểu” (understanding). Khi được yêu cầu, AI thực hiện công việc theo trình tự “đúng như một cái máy” mà không biết các ý nghĩa cũng như hoàn cảnh xung quanh của công việc khiến kết quả thiếu đi tính linh hoạt và đúng kỳ vọng thực tế.
Một vấn đề cũng rất nghiêm trọng với các AI phổ thông đó là tính bảo mật. Mỗi lần dùng AI là một lần người dùng cung cấp dữ liệu riêng tư cho các công ty vận hành AI. Đây là điều vô cùng nguy hiểm và tối kị với các doanh nghiệp. Đó là lí do khiến hàng loạt công ty lớn cấm sử dụng các AI phổ thông trên thị trường.
Bên cạnh đó, AI còn vướng rất nhiều vấn đề mà giới khoa học lẫn luật pháp vẫn còn đang tranh cãi, chưa thống nhất. Ví dụ như vấn đề đạo đức: AI có được “chửi thề” hay không, có được hỗ trợ con người làm các việc trái đạo đức, vi phạm pháp luật hay không, v.v...
Bởi vậy, các AI phổ thông trên thị trường hiện nay, bao gồm cả các AI miễn phí lẫn AI trả phí “không đắt”, chỉ nên dùng để trải nghiệm cá nhân chứ không thể dùng trong môi trường doanh nghiệp, ông Phúc đánh giá.
Nhân viên AI
Vậy cách nào để cho doanh nghiệp ứng dụng AI?
Ông Phúc cho biết, một khái niệm khá mới nhưng đang nổi lên rất mạnh mẽ trên thế giới hiện nay, đó là: AI agent.
Đây là một khái niệm khá mới, chưa có từ tiếng Việt chuẩn mực tương đương. Với tư cách là một người làm khoa học AI, ông Phúc đề xuất gọi “AI agent” là “Nhân viên AI” vì sự hoạt động thực tế của nó đúng như vậy.
Đây là một hướng tiếp cận khác của AI nhằm mục đích sử dụng trong công việc chuyên nghiệp.
Theo ông Phúc, một “Nhân viên AI” có 8 năng lực: Là các Robot chạy trên Máy Tính; Sử dụng được các phần mềm trên máy tính; Có khả năng học các quy trình công việc và thực hiện tự động; Có khả năng học thông tin doanh nghiệp từ dữ liệu của doanh nghiệp; Có khả năng phân tích dữ liệu đưa ra các câu trả lời CHÍNH XÁC; Có chi phí vận hành rẻ hơn chi phí nhân sự con người ở cùng vị trí công việc; Làm việc nhanh và hiệu quả hơn nhân sự con người ở cùng công việc; Chạy trên hạ tầng máy tính và máy chủ của riêng doanh nghiệp.
Các “nhân viên AI” này đang tập trung vào 3 mảng công việc. Đó là AI hỗ trợ bán hàng, AI chăm sóc khách hàng và AI hỗ trợ nội bộ. Các AI này sử dụng ngôn ngữ tự nhiên trên các ứng dụng chat quen thuộc. Người dùng chỉ cần đưa câu hỏi, yêu cầu bằng ngôn ngữ tự nhiên cho AI. AI sẽ trực tiếp sử dụng các phần mềm nghiệp vụ hiện có của doanh nghiệp để giải quyết công việc và đưa kết quả tức thì.
Theo ông Phúc, chính các “nhân viên AI hỗ trợ nội bộ” này là tác nhân chính dẫn tới làn sóng sa thải hàng loạt tới hàng chục nghìn nhân sự của các tập đoàn lớn trên thế giới trong thời điểm hiện nay, vì các “nhân viên AI” này đã thay thế và làm việc hiệu quả hơn các nhân sự con người ở cùng vị trí.
Ngay ở Việt Nam, ông Phúc cho biết, một công ty bán nhẫn kim cương sau khi triển khai “nhân viên AI” thì đã rút bộ phận thiết kế từ 8 người xuống chỉ còn 1 người mà công việc nhanh hơn hàng chục lần.
Đây là một tiến trình không thể đảo ngược. Các doanh nghiệp nếu không muốn bị bỏ lại phía sau thì cần nhanh chóng tìm hiểu, ứng dụng AI một cách bài bản và có đầu tư nghiêm túc, ông Phúc nói.