Áp dụng 6 Sigma: “Chìa khóa” giảm chi phí bán hàng, tăng lợi nhuận

Hạ Băng

Áp dụng phương pháp quản lý chất lượng và cải tiến quy trình sản xuất 6 Sigma, doanh nghiệp có thể loại bỏ những lãng phí về nhân công hoặc công đoạn sản xuất kém hiệu quả, từ đó giúp giảm bớt chi phí hàng bán trên từng đơn vị sản phẩm.

Các doanh nghiệp thông qua công cụ 6 Sigma để tập trung vào việc giảm đáng kể tỷ lệ lỗi, cung cấp đến khách hàng của mình những sản phẩm tốt nhất mà họ yêu cầu. Ảnh: Internet
Các doanh nghiệp thông qua công cụ 6 Sigma để tập trung vào việc giảm đáng kể tỷ lệ lỗi, cung cấp đến khách hàng của mình những sản phẩm tốt nhất mà họ yêu cầu. Ảnh: Internet

Là một phương pháp quản lý chất lượng và cải tiến quy trình sản xuất nhằm giảm thiểu sự sai lệch trong sản xuất, 6 Sigma tập trung vào việc tối ưu hóa quá trình sản xuất và cải tiến liên tục, hướng tới đạt được độ chính xác cao nhất để ngăn chặn các khuyết tật xảy ra trong quá trình, từ đó đảm bảo chất lượng sản phẩm ngay từ đầu thay vì tập trung xử lý những sản phẩm lỗi.

Từ thực tiễn các công ty hàng đầu áp dụng 6 Sigma, có thể thấy, 6 Sigma đem lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích. Các doanh nghiệp thông qua công cụ 6 Sigma để tập trung vào việc giảm đáng kể tỷ lệ lỗi, cung cấp đến khách hàng của mình những sản phẩm tốt nhất mà họ yêu cầu và làm tăng sự hài lòng của khách hàng.

Doanh nghiệp cũng có thể loại bỏ những lãng phí về nhân công hoặc công đoạn sản xuất kém hiệu quả, gồm cả nguyên vật liệu và thời gian nhờ vào tỷ lệ lỗi giảm đáng kể và không tái diễn trong tương lai. Chính điều này sẽ giảm bớt chi phí hàng bán trên từng đơn vị sản phẩm, từ đó lợi nhuận sẽ tăng lên.

Ngoài ra, các doanh nghiệp sẽ dành được thời gian cho các hoạt động khác mang lại giá trị cao hơn khi tỷ lệ lỗi giảm và sẽ không còn tái diễn trong tương lai...

 

6 Sigma tập trung vào việc tối ưu hóa quá trình sản xuất và cải tiến liên tục, hướng tới đạt được độ chính xác cao nhất để ngăn chặn các khuyết tật xảy ra trong quá trình, từ đó đảm bảo chất lượng sản phẩm ngay từ đầu thay vì tập trung xử lý những sản phẩm lỗi.

Thực tế, tùy thuộc vào giá trị cốt lõi và mục tiêu kinh doanh chiến lược kinh doanh của từng doanh nghiệp, các chiến lược thực hiện 6 Sigma có thể khác nhau.

Khi quyết định triển khai ứng dụng 6 Sigma, các doanh nghiệp có thể lựa chọn 2 tùy chọn bao gồm: Triển khai chương trình hoặc sáng kiến ​​6 Sigma và tạo cơ sở hạ tầng 6 Sigma.

Với cách tiếp cận thực hiện chương trình hoặc sáng kiến ​​6 Sigma: Một số nhân viên sẽ được đào tạo các công cụ thống kê theo thời gian và được yêu cầu áp dụng một số công cụ vào công việc khi cần thiết.

Sau đó, các học viên có thể tham khảo ý kiến ​​của một nhà thống kê nếu họ cần giúp đỡ. Nếu muốn phương pháp này thành công, cần có sự hỗ trợ của cấp quản lý trong việc đẩy mạnh việc áp dụng các công cụ thống kê và phương pháp luận 6 Sigma trong tổ chức. 

Với tạo cơ sở hạ tầng 6 Sigma: Thay vì tập trung vào các công cụ riêng lẻ, khi đào tạo 6 Sigma doanh nghiệp nên cung cấp phương pháp tiếp cận theo định hướng dạy cho các học viên quá trình để chọn đúng công cụ, đúng thời điểm, cho một dự án được xác định trước.

Đào tạo 6 Sigma cho các học viên này thường bao gồm bốn tuần giảng dạy trong 4 tháng. Phương pháp này giúp học viên làm việc trên các dự án của họ trong 3 tuần giữa các phiên học.