Bán nhà cho khách ngoại, khó vì chưa bắt đúng “sóng”

Theo Báo Đầu tư Bất động sản

Nửa triệu người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, hơn 12 tỷ USD kiều hối mỗi năm và một lượng lớn nhà đầu tư ngoại đang nhòm ngó một thị trường bất động sản có tiềm năng sinh lợi cao khi chính sách thông thoáng hơn.

Đảo Ngọc Phú Quốc đang là nơi hội tụ các đại gia bất động sản lớn nhất.
Đảo Ngọc Phú Quốc đang là nơi hội tụ các đại gia bất động sản lớn nhất.

Tuy nhiên, dường như các chủ đầu tư Việt Nam vẫn đang lúng túng trong việc “lên thực đơn” hợp khẩu vị cho đối tượng khách hàng này. 

Mới chỉ tính chuyện bán chỗ ở…

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh cho biết, theo thống kê mới nhất, chỉ riêng tại TP. Hồ Chí Minh đã có xấp xỉ 100.000 người nước ngoài sinh sống và làm việc. Trong đó, có khoảng 80.000 người Hàn Quốc, 8.000 người Nhật, 3.000 người Singapore, 1.200 người Đức…

Trên toàn lãnh thổ Việt Nam có khoảng nửa triệu người nước ngoài đang sinh sống. Đó chủ yếu là đội ngũ nhà đầu tư, chuyên gia, những người có thu nhập và nhu cầu hưởng thụ cuộc sống đẳng cấp cao.

Bên cạnh đó, PGS. TS Trần Kim Chung, Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương cho biết, từ năm 1991 đến năm 2015, tổng lượng kiều hối đổ về Việt Nam đạt gần 105 tỷ USD. Năm 2015, trong 12,5 tỷ USD kiều hối, có khoảng 20,7% chảy vào bất động sản.

Như vậy, tính chung, nếu mỗi năm cả nước có khoảng 12 tỷ USD kiều hối và bình quân 20% đổ vào bất động sản thì chỉ riêng dòng vốn này, thị trường bất động sản đã hấp thụ khoảng 2,4 tỷ USD.

Đặc biệt, cửa cho vốn ngoại vào bất động sản đã sáng hơn sau những cởi mở về chính sách cho người nước ngoài và Việt kiều mua nhà, đầu tư kinh doanh bất động sản tại Việt Nam. 

Đó cũng là lý do khiến khá nhiều chủ dự án thời gian qua đặt mục tiêu hướng tới đối tượng khách hàng nước ngoài và Việt kiều, thậm chí một số chủ đầu tư còn tiên phong mang sản phẩm “đi đánh xứ người”.

Chẳng hạn như chủ đầu tư dự án căn hộ Estella Heights (quận 2, TP. Hồ Chí Minh) thực hiện buổi roadshow giới thiệu dự án đến thị trường Singapore; chủ đầu tư dự án The Nassim (quận 2) mang dự án đến “chào sân” ở Hồng Kông; trong khi hồi tháng 3/2016, Tập đoàn Tân Hoàng Minh cũng giới thiệu dự án căn hộ hạng sang D’. Le Roi Soleil (Hà Nội) tại Singapore.

Theo báo cáo của Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh, chỉ trong quý I/2016, đã có 700 người nước ngoài mua bất động sản tại riêng TP. Hồ Chí Minh, so với con số 1.000 người cả năm 2015.

Đó là con số đáng mừng, nhưng con số này chưa thể hiện đúng tiềm năng của dòng tiền ngoại muốn đổ vào bất động sản Việt.

Lý do dường như nằm ở tư duy giới thiệu sản phẩm của các chủ đầu tư đến khách ngoại!

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, một nhà môi giới có kinh nghiệm cho biết, người nước ngoài chưa mặn mà với sản phẩm bất động sản bất động sản tại Việt Nam không hẳn vì những lý do vẫn hay được nói đến.

Chẳng hạn như chưa có hướng dẫn chi tiết về thủ tục chuyển tiền ra, tiền vào khi mua bán bất động sản, hay những quy định được cho là “bất cập” như không được mua quá 30% sản phẩm tại một dự án, không được mua quá 250 căn biệt thự, liền kề trong một phường…

“Theo kinh nghiệm của tôi, người nước ngoài hay Việt kiều không quá để ý đến những vấn đề chung chung này. Cái họ quan tâm là bản thân mỗi dự án, mỗi phân khúc có thể sinh lời và danh tiếng chủ đầu tư”, vị này nói và cho biết thêm, hầu hết chủ đầu tư thời gian qua chỉ “chăm chăm” giới thiệu các dự án chung cư với tư cách một sản phẩm nhà ở dành cho những người nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam.

Trong khi đó, người nước ngoài ở Việt Nam phần đông đã có một chỗ ở ổn định gắn với chỗ làm việc (thường do các công ty mà họ đang làm việc hỗ trợ).

Cái mà nhiều người nước ngoài có thu nhập cao hướng tới là một sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng ở những danh lam thắng cảnh của Việt Nam để vừa hưởng thụ cuộc sống, vừa có thể sinh lợi như một khoản đầu tư.

Còn các nhà đầu tư ở bên ngoài biên giới Việt Nam thì rất ít khi nghĩ đến việc mua một căn hộ chung cư vì không ai đứng ra quản lý, khai thác kinh doanh giúp họ như các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng.

Cần nhiều sản phẩm nghỉ dưỡng và đầu tư

Theo ông Troy Griffiths, Phó giám đốc Điều hành Savills Việt Nam, người mua đến từ nước ngoài thường nhắm đến các dự án có sự tham gia của các thương hiệu quản lý bất động sản lớn, có tầm cỡ thế giới. Điều này giúp họ bớt lo lắng về việc chất lượng sản phẩm sẽ đi xuống theo thời gian. Đây cũng là một cách để họ bảo vệ hiệu quả đầu tư của mình.

Đến tham dự triển lãm BĐS của Tập đoàn Sun Group tại Singapore theo lời mời của Savills Singapore, ông Victor Hong, một nhà đầu tư đến từ Singapore cho biết: “Với tôi thì Việt Nam là một thị trường khá mới mẻ.

Tôi đến đây để có thêm những thông tin về thị trường này. Và một số dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng, Nha Trang và đặc biệt là Phú Quốc có vẻ khá hấp dẫn”.

Không phải ngẫu nhiên mà nhà đầu tư Singapore này quan tâm tới bất động sản nghỉ dưỡng. Theo báo cáo của Savills Việt Nam, suất sinh lợi tại các thị trường trong khu vực hiện rất thấp, thậm chí dưới 1% nhưng suất sinh lợi khi đầu tư vào địa ốc Việt Nam lên đến 5% hay cao hơn, một số dự án du lịch nghỉ dưỡng ven biển có suất sinh lợi được chủ đầu tư cam kết lên đến 9 - 10%.

Và điều rất quan trọng, theo các nhà đầu tư quốc tế, các thắng cảnh tại Việt Nam như Đà Nẵng, Phú Quốc thực sự là “mỏ vàng” còn rất nguyên sơ để họ có thể trở thành những nhà đầu tư tiên phong.

Tại hội thảo giới thiệu cơ hội đầu tư bất động sản Phú Quốc do Sun Group kết hợp với Savills Singaporetổ chức mới đây tại đảo quốc sư tử, đã có hàng trăm nhà đầu tư, các chuyên gia bất động sản hàng đầu tại Singapore đến tìm hiểu cơ hội đầu tư.

So sánh với Sentosa (Singapore) từ một làng chài nhỏ bé trở thành một thiên đường du lịch của thế giới, nơi có vị trí địa lý, vẻ đẹp tự nhiên và tiềm năng du lịch tương đồng với Phú Quốc, ông Sam Ong, Giám đốc Kinh doanh Savills Singapore nhận định: “Sự tăng tốc của đảo Sentosa là một ví dụ về thành công trong phát triển kinh tế du lịch và Phú Quốc cũng đang có tiềm năng tương tự.

Các chủ đầu tư hàng đầu Việt Nam đang phát triển nhiều dự án tại Phú Quốc và nơi này chắc chắn sẽ trở thành một thiên đường mới trong tương lai gần”.

Theo thống kê của Đầu tư Bất động sản, tính đến đầu năm 2016, đã có khoảng 160.000 tỷ đồng của các chủ đầu tư bất động sản hàng đầu như VinGroup, Sun Group, BIM Group, CEO Group… và nhiều nhà đầu tư quốc tế đổ vào Phú Quốc.

Khi lộ trình trở thành một đặc khu kinh tế của Phú Quốc đã lên bệ phóng, cùng với những ưu đãi có một không hai mà thiên nhiên ban tặng cho đảo ngọc này, đó thực sự là một mỏ vàng lộ thiên cho các nhà đầu tư.

Một trong những điểm hấp dẫn lớn với các nhà đầu tư ngoại là giá bất động sản tại Phú Quốc dù đang tăng giá từng ngày nhưng còn rất rẻ.  

Ông Sam Ong cho biết, tại Sentosa, phần lớn các căn hộ hướng biển với 2 phòng ngủ, diện tích xấp xỉ 110m2 có mức giá bán trên 3 triệu USD (27.000 USD/m2); Condotel vị trí sát biển gần 7 triệu USD/căn hộ.

Ở phân khúc biệt thự, mỗi biệt thự tại Sentosa có giá bán rất đắt đỏ, lên tới trên 11 triệu USD. Trong khi đó, giá biệt thự và căn hộ cùng phân khúc tại Phú Quốc như biệt thự Premier Village Phu Quoc Resort chỉ từ 1 - 2 triệu USD/biệt thự, giá căn hộ Condotel Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay của Sun Group khoảng 150.000 USD - 1 triệu USD/căn hộ.

Với biệt thự nghỉ dưỡng đẳng cấp thế giới tại InterContinental Danang Sun Peninsula Resort cũng chỉ có giá từ 3,8-6,5 triệu USD/biệt thự. Mức giá này đang rất cạnh tranh so với bất động sản tại Singapore cũng như nhiều nước trong khu vực.

“Người dân Singapore rất dễ bị thu hút bởi các dự án bất động sản giàu tiềm năng. Nhưng họ cũng rất tiết kiệm và chắc chắn. Do vậy, chỉ những dự án thật sự đẳng cấp, sinh lời tốt, của chủ đầu tư uy tín mới có thể thuyết phục họ”, ông Sam Ong chia sẻ.

Trong khi đó, ông Victor Hong cho rằng, tên tuổi chủ đầu tư có ý nghĩa quyết định trong việc lựa chọn dự án, chứ không chỉ là những lời hứa chia sẻ lợi nhuận cao với khách hàng trong quá trình quản lý, cho thuê lại.

Bởi theo nhà đầu tư này, các chủ đầu tư danh tiếng phải giữ gìn uy tín của mình trong toàn bộ quá trình phát triển, quản lý dự án. Giá trị nội tại của sản phẩm tăng theo thời gian mới là điều cốt yếu, còn lợi ích từ việc cho thuê lại chỉ là giá trị tăng thêm.

“Chúng tôi cần biết chủ đầu tư đó nổi tiếng đến đâu, sản phẩm đã có là gì. Và qua những gì tôi biết về sản phẩm đầu tư của Sun Group ở Đà Nẵng như Khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, tôi đã bị thuyết phục hoàn toàn.

Do đó, sản phẩm Condotel Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay và những căn biệt thự nghỉ dưỡng sát biển độc đáo của dự án Premier Village Phu Quoc Resort sẽ là lựa chọn ưu tiên trong danh mục đầu tư của tôi sắp tới”, ông Victor Hong nói.