Báo chí và doanh nghiệp đã có sự đồng hành
Báo chí góp phần quan trọng vào tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, trở thành cầu nối giữa nhà nước và doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với cộng đồng dân cư...
Đó là nhận định của nhà báo Hồ Quang Lợi – Phó Chủ tịch thường trực Hội nhà báo Việt Nam tại Diễn đàn doanh nghiệp và báo chí 2019 “Chia sẻ cơ hội – Hợp tác thành công trong bối cảnh mới” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức chiều ngày 17/7/2019.
Theo Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, báo chí và doanh nghiệp đã có sự đồng hành. Theo đó, báo chí đối với doanh nghiệp có vai trò phản ảnh môi trường kinh doanh, những thành tựu kết quả nổi bật, những mô hình tốt, những kinh nghiệm hay. Báo chí thông tin tình hình kinh tế trong và ngoài nước, cùng với đó, báo chí tham gia vào xây dựng, góp ý và điều chỉnh chính sách.
"Đa số thấy rằng không có một doanh nghiệp nào thành công mà ngoài yếu tố nội lực lại không quan tâm đúng mức tới quan hệ báo chí”.- Ông Lợi nhấn mạnh.
Cũng theo ông Hồ Quang Lợi, công cuộc xây dựng đất nước của doanh nghiệp doanh nhân là đề tài hấp dẫn đối với báo chí. Hoạt động của doanh nghiệp doanh nhân là nguồn lực về tư liệu sống, là nguồn lực tài chính để báo chí hoạt động tốt.
Do đó, mối quan hệ của báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ hợp tác lành mạnh, khách quan và ngày càng chia sẻ. Việc chia sẻ cơ hội này là cơ hội của doanh nghiệp cũng chính là của báo chí và báo chí phát triển cũng đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp.
Đồng quan điểm với Nhà báo Hồ Quang Lợi, TS. Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng, báo chí có thể coi là "người tình" của doanh nghiệp. Mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp còn là quan hệ cộng sinh. Báo chí tiên phong trong lĩnh vực văn hóa trong khi doanh nghiệp tiên phong trên mặt trận kinh tế. Chính vì vậy, việc báo chí tập trung công sức, bài vở và tâm huyết vào doanh nghiệp là điều dễ hiểu và ngược lại.
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, ông Lê Mạnh Hùng – Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị, khi thực hiện bài viết, nhà báo phải gắn động cơ xây dựng doanh nghiệp và đất nước hùng cường. Về phía các doanh nghiệp, phải cung cấp thông tin kịp thời cho báo chí cả thuận lợi và khó khăn.
Tại diễn đàn, các chuyên gia, nhà báo và doanh nhân cùng thảo luận, chia sẻ về vai trò của báo chí trong sự nghiệp phát triển kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và doanh nghiệp, việc báo chí giám sát và thúc đẩy, lành mạnh hóa môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp dưới góc nhìn thực tiễn, việc báo chí “gạn đục, khơi trong” để doanh nghiệp phát triển bền vững, mối quan hệ báo chí và doanh nghiệp trong môi trường công nghệ số…
Trong khuôn khổ diễn đàn, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Ban Tuyên giáo Trung ương đã phát động chương trình bình chọn “Tác phẩm báo chí viết về doanh nhân - doanh nghiệp và môi trường kinh doanh lần thứ VII”. Chương trình nhằm tôn vinh các tác giả có tác phẩm xuất sắc viết về chân dung các nhà doanh nghiệp, qua đó tăng cường số lượng và nâng cao chất lượng các tác phẩm báo chí tuyên truyền về chủ đề này.
Theo thể lệ chương trình, các tác phẩm tham dự là các tác phẩm được sử dụng từ ngày 13/10/2018 đếm 15/9/2019. Tác giả là công dân Việt Nam bao gồm các nhà báo chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp, có tác phẩm báo chí được đăng tải trên báo tin, báo điện tử... do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép; tác giả không vi phạm các quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, không vi phạm Luật Báo chí và các luật pháp khác.
Mỗi tác giả, nhóm tác giả gửi tối đa không quá 5 tác phẩm về Báo Diễn đàn Doanh nghiệp (tầng 5, tòa nhà VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội) hoặc Báo Diễn đàn Doanh nghiệp VP dại diện phía Nam (Tòa nhà VCCI, 171 Võ Thị Sáu) trong thời gian từ ngày 17/7/2019 đến 15/9/2019.