Bộ Tài chính ưu tiên thẩm định sản phẩm bảo hiểm hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp


Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) vừa có Công văn số 73/QLBH-NT lưu ý các nhà bảo hiểm về các sản phẩm bảo hiểm mùa dịch.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Theo Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm, trước tác động nặng nề của dịch bệnh đến các doanh nghiệp cũng như cá nhân, nhiều công ty bảo hiểm đã sớm tính đến những chính sách thiết thực để hỗ trợ khách hàng mùa dịch.

Có thể kể đến các khoản hỗ trợ đặc biệt từ 10-30 triệu đồng (trong khoảng thời gian nhất định tùy theo quy định của từng công ty) cho từng trường hợp khách hàng bị nhiễm Covid-19, ưu tiên xử lý nhanh các yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm, cũng như không loại trừ bồi thường đối với sự kiện bảo hiểm có nguyên nhân do Covid-19 trong tất cả mọi quyền lợi của toàn bộ các sản phẩm bảo hiểm hiện hành; hay sản phẩm bảo hiểm nhằm hỗ trợ thêm quyền lợi cho các khách hàng mắc bệnh Covid-19 (miễn thời gian chờ, chi trả thêm quyền lợi, tạm hoãn/gia hạn đóng phí bảo hiểm…) hoặc triển khai sản phẩm bảo hiểm mới có quyền lợi liên quan đến dịch bệnh, các doanh nghiệp bảo hiểm .

Theo đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm khoản chi phí hỗ trợ phát sinh ngoài hợp đồng là khoản hỗ trợ đặc biệt từ quỹ hỗ trợ của công ty, nên chỉ cần thông báo mà không cần xin phép Bộ Tài chính sửa đổi sản phẩm.

Tuy nhiên, theo Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm trong công tác tuyên truyền, các công ty bảo hiểm cần lưu ý hướng dẫn rõ ràng về chính sách, quyền lợi bảo hiểm liên quan đến dịch bệnh cho người tham gia bảo hiểm, tránh trường hợp hiểu lầm với các quyền lợi đã được Nhà nước đảm bảo theo Luật…

Bên cạnh đó, theo quy định tại khoản 3, khoản 6 Điều 39 Nghị định số 73/2016 các sản phẩm thuộc nghiệp vụ bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe phải được Bộ Tài chính phê chuẩn trước khi triển khai. Doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm tuân thủ đúng quy tắc, điều khoản, biểu phí đã được Bộ Tài chính phê chuẩn. theo quy định tại Ðiều 48 - Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm, những người mắc bệnh dịch thuộc nhóm A, trong đó có bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, sẽ được khám và điều trị miễn phí.

Trường hợp sửa đổi, bổ sung quy tắc, điều khoản sản phẩm bảo hiểm nhằm hỗ trợ thêm quyền lợi cho các khách hàng mắc bệnh Covid-19 (miễn thời gian chờ, chi trả thêm quyền lợi, tạm hoãn/gia hạn đóng phí bảo hiểm…) hoặc triển khai sản phẩm bảo hiểm mới có quyền lợi liên quan đến dịch bệnh, các doanh nghiệp bảo hiểm phải nộp hồ sơ xin phê chuẩn sản phẩm, sửa đổi sản phẩm theo đúng quy định pháp luật.

Ðối với những công ty muốn được xem ngân sách này như chi phí thông thường thì sẽ đề nghị Bộ Tài chính sửa đổi thêm khoản hỗ trợ đặc biệt vào hợp đồng. 

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết, Bộ Tài chính khuyến khích các doanh nghiệp bảo hiểm có những chính sách tốt cho khách hàng, tuy nhiên, doanh nghiệp bảo hiểm phải tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật, cũng như điều khoản hợp đồng; đồng thời, Bộ Tài chính ưu tiên thẩm định sản phẩm hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp.