Biến động thị trường tiền ảo Bitcoin trong năm 2020

Theo Thanh Thắng/nhadautu.vn

Đồng Bitcoin sẽ có sự sụt giảm về số lượng khai thác, một quy luật thường niên được quy định bởi người sáng lập, dự kiến sẽ có những ảnh hưởng trực tiếp đến toàn bộ thị trường tiền ảo.

Sự kiện được coi là gây nhiều biến động nhất cho thị trường tiền ảo năm 2020 đó chính là việc đồng Bitcoin sẽ giảm một nửa số lượng, được diễn ra vào tháng 5 năm 2020. Không ai có thể được kiểm soát quá trình này. Sự kiện này là không thể thay đổi và nó đã được viết trong bộ mã cơ bản bởi người tạo ra Bitcoin, Satoshi Nakamoto trong hơn một thập kỷ trước.

Sự kiện này dự kiến ​​sẽ cắt giảm một nửa số lượng tiền mới được trao cho các công ty khai thác bitcoin, những người cung cấp nguồn cung tiền điện tử toàn cầu bằng cách giải các thuật toán phức tạp.

Điều này được dự báo sẽ là một thay đổi lớn trong một thị trường tiền ảo trị giá khoảng 120 tỷ USD, nơi đồng Bitcoin trị giá vài tỷ USD được tạo ra mỗi năm.

Việc khai thác sẽ trở nên khó khăn hơn do thực tế là sự cạnh tranh giữa các công ty khai thác trên thị trường tiền ảo sẽ tăng lên đáng kể. Trong khoảng thời gian từ 2009 đến 2012, bạn hoàn toàn có thể khai thác trên máy tính ở nhà của mình và nhận 50 Bitcoin cho mỗi khối. Bây giờ để khai thác một khối, bạn sẽ phải tham gia vào một nhóm khai thác, kết nối sức mạnh của máy tính cá nhân của bạn với các máy tính khác hoặc mua một thiết bị chuyên dụng đắt tiền để khai thác.

Số tiền nhận được để cho một khối Bitcoin được giảm một nửa cứ sau 4 năm. Cho đến cuối tháng 11 năm 2012, phần thưởng cho một khối khai thác được là 50 Bitcoin. Tuy nhiên, trong 10 năm tồn tại của Bitcoin, con số này đã giảm xuống 4 lần - xuống còn 12,5 Bitcoin. Dự kiến từ năm 2020, những người khai thác sẽ chỉ có thể nhận được 6,25 Bitcoin cho mỗi khối.

Về lý thuyết, nếu nguồn cung bị cắt giảm và nhu cầu không đổi, giá sẽ tăng. Lần này, 7 nhà giao dịch và 'thợ mỏ' tiền điện tử được phỏng vấn bởi Reuters cho biết việc giảm một nửa số Bitcoin khai thác được vào tháng năm có thể sẽ dẫn đến sự biến động và khối lượng giao dịch lớn hơn. Mặc dù vậy, việc cắt giảm số lượng khiến cho giá cao hơn trước đây, đối với nhiều thương nhân không có sự bất ngờ do họ đã có sự chuẩn bị cho sự kiện này.

Các chuyên gia tin rằng việc giảm số lượng của khối Bitcoin được tìm thấy xuống 2 lần sẽ góp phần vào sự tăng trưởng của giá Bitcoin. Sự tăng giá của Bitcoin sẽ được theo sau bởi sự tăng trưởng của các loại tiền điện tử khác. Điều này sẽ làm tăng sự phổ biến của tiền điện tử và góp phần vào sự phát triển hơn nữa của công nghệ blockchain.

Tuy nhiên, sự phá vỡ việc sản xuất và cung cấp Bitcoin như một lời nhắc nhở về một lý do tại sao đồng tiền kỹ thuật số này đã gây nhiễu quy định và không có được sự chấp nhận bởi hệ thống tiền tệ chính thống. Đó chính là việc số phận của đồng Bitcoin vẫn gắn liền với các yếu tố công nghệ phức tạp.