Bộ Tài chính trao Giải báo chí viết về ngành Tài chính và phát động cuộc thi Giải báo chí toàn quốc viết về ngành Tài chính năm 2010-2011

PV

Sáng nay (8/10/2010), Bộ Tài chính đã long trọng tổ chức lễ trao “Giải báo chí toàn quốc viết về ngành Tài chính năm 2009- 2010”. Tham dự Lễ trao giải có Thứ trưởng Thường trực Bộ Tài chính Nguyễn Công Nghiệp, đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam cùng nhiều lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các báo, đài, tạp chí trong và ngoài ngành Tài chính…

Theo ban tổ chức, cuộc thi viết về ngành Tài chính năm 2009- 2010 nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo báo chí trong và ngoài ngành trên toàn quốc. Nội dung các tác phẩm tập trung vào chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước và cơ chế chính sách về tài chính; thành tựu của ngành Tài chính phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; từ thực tế của đời sống kinh tế- xã hội, đời sống doanh nghiệp phát hiện những tồn tại, bất cập, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, góp phần bổ sung, hoàn thiện và đưa cơ chế, chính sách tài chính đi vào cuộc sống; những tấm gương điển hình trong lĩnh vực tài chính…

Sau khi chọn lọc từ gần 600 tác phẩm dự thi, Ban tổ chức đã lựa chọn ra 46 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải. Kết quả, có 9 tập thể báo chí gồm: Tạp chí Tài chính, Thời báo Tài chính Việt Nam, Báo Sài Gòn giải phóng, Báo Người lao động TP.HCM, Báo Kinh tế Việt Nam, Báo Phú Yên, Tạp chí Tài chính quân đội, Báo Hải Quan, Tạp chí Thuế nhà nước và 75 cá nhân đã đoạt giải trong lần này.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Công Nghiệp đã đọc quyết định trao 01 giải đặc biệt, 03 giải A, 05 giải B, 15 giải C và 20 giải khuyến khích. Riêng Tạp chí Tài chính vinh dự đạt được 08 giải, bao gồm: 01 giải Tập thể,  01 giải B, 02 giải C, 05 giải khuyến khích và 9 giải tập thể.

Tại lễ trao giải, Bộ Tài chính cũng đã phát động cuộc thi viết về ngành tài chính năm 2010- 2012.

Thể lệ cuộc thi:  GIẢI BÁO CHÍ TOÀN QUỐC VIẾT VỀ NGÀNH TÀI CHÍNH NĂM 2010 - 2012 

I. Mục đích yêu cầu:

Làm sáng tỏ thêm những mốc son trong chặng đường lịch sử 67 năm xây dựng và phát triển của ngành Tài chính, khẳng định vai trò của ngành Tài chính đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đồng thời đề xuất những giải pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng nền tài chính quốc gia vững mạnh. 

II. Đối tượng dự thi:

Mọi công dân Việt Nam là tác giả của các tác phẩm báo chí phù hợp với thể lệ này đều được tham gia dự thi.

III. Nội dung dự thi:

Các tác phẩm báo chí dự thi “ Giải báo chí toàn quốc viết về ngành Tài chính 2010 - 2012” là những tác phẩm tập trung phản ánh nội dung:

1. Chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các cơ chế chính sách về tài chính.

2. Thành tựu và những đóng góp của ngành Tài chính phục vụ đắc lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đồng thời, từ thực tế của đời sống kinh tế - xã hội, đời sống doanh nghiệp phát hiện những tồn tại, bất cập, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, góp phần bổ sung, hoàn thiện và đưa cơ chế, chính sách tài chính đi vào cuộc sống.

3. Những hoạt động tài chính tiêu biểu, những tấm gương điển hình trong lĩnh vực tài chính.

4. Công tác cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm, đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí; nâng cao hiệu quả trong huy động, phân bổ, sử dụng nguồn lực tài chính của đất nước.

5. Những phát hiện đặc sắc về lịch sử và truyền thống vẻ vang của ngành Tài chính.

6. Những câu chuyện, ký ức sâu sắc về ngành Tài chính. 

IV. Tác phẩm dự thi:

Tác phẩm dự thi là bài hoặc chùm bài của một hoặc nhóm tác giả thuộc các thể loại báo chí: Bài phản ánh, nghiên cứu, trao đổi; Phóng sự; Điều tra; Bút ký; Ghi chép; Chính luận (Bình luận, Xã luận, Chuyên luận); Phỏng vấn...

Không nhận các tác phẩm thuộc thể loại báo chí khác như tin, ảnh báo chí hoặc các tác phẩm mang tính hư cấu (thơ, truyện ngắn, tiểu phẩm văn nghệ, tranh vẽ).

Tác phẩm dự thi là những bài, chùm bài đã đăng trên các Báo, Tạp chí, được phát trên Đài Phát thanh, Đài Truyền hình, Báo điện tử ở Trung ương và địa phương từ ngày 01/6/2010 đến ngày 31/5/2012. 

V. Cách thức gửi bài dự thi:

- Các tác giả hiện đang công tác ở một cơ quan báo chí hoặc là cộng tác viên thường xuyên với một cơ quan báo chí tự lựa chọn tác phẩm, gửi bài dự thi. Đối với các tác giả ở xa cơ quan báo (không có điều kiện đăng ký và đóng dấu xác nhận) khi gửi bài dự thi cần chụp kèm theo “măng séc” số báo có đăng bài và chịu trách nhiệm tính trung thực xuất xứ bài báo đó.

- Các cơ quan báo chí lựa chọn tác phẩm báo chí, lập danh sách, xác nhận gửi bài dự thi (mỗi cơ quan báo chí chọn tối đa 30 tác phẩm báo chí dự thi). Bài dự thi gửi kèm theo tên thật, bút danh, địa chỉ và số điện thoại (nếu có) của tác giả để tiện liên lạc. 

VI. Thời hạn và địa chỉ gửi tác phẩm dự thi:

- Ban Tổ chức tiếp nhận các tác phẩm dự thi từ ngày 1/5/2012 đến hết ngày 30/6/2012 (tính theo dấu bưu điện)

- Địa chỉ gửi tác phẩm dự thi:

(1) - Thời báo Tài chính Việt Nam: Số 34 Tuệ Tĩnh, Hà Nội. Điện thoại: 04.9431660; 0913.215.817.

(2) - Phòng Báo chí-Tuyên truyền thuộc Văn phòng Bộ Tài chính: số 28 Trần Hưng Đạo - Hà Nội. Điện thoại tổng đài: 04.2202828 (số máy lẻ 8808 - 8809); 0988.508.919 hoặc 0904.447.099. 

VII. Tiêu chí đánh giá xếp hạng các bài được giải:

Ban Tổ chức tổ chức tuyển chọn và trao giải thưởng cho các bài viết có nội dung hay, có tác dụng tốt đối với ngành Tài chính, đối với xã hội và được tuyển chọn qua 2 vòng sơ khảo và chung khảo theo các tiêu chí sau:

1. Có tính lịch sử, tính thời sự cao.

2. Phản ánh được tình hình thực tế của cuộc sống, những bất cập của cơ chế chính sách và những bức xúc của xã hội liên quan đến lĩnh vực tài chính.

3. Đề xuất được những giải pháp thiết thực để tháo gỡ những bất cập, những khó khăn vướng mắc nhằm đưa cơ chế chính sách đi vào cuộc sống.

4. Nội dung bài báo có tác động ảnh hưởng rộng lớn và sức sống lâu dài.

5. Ngôn ngữ của bài viết thể hiện đúng văn phong của báo chí, đảm bảo người đọc dễ hiểu, dễ tiếp thu. 

VIII. Giải thưởng gồm

1. Giải cá nhân:

- 01 giải đặc biệt trị giá:

15.000.000 đồng/giải

- 05 giải A trị giá:

6.000.000 đồng/giải

- 10 giải B trị giá:

4.000.000 đồng/giải

- 20 giải C trị giá:

3.000.000 đồng/giải

- 30 giải khuyến khích trị giá:

2.000.000 đồng/giải

 

2. Giải tập thể:

Ban Tổ chức sẽ trao một số giải thưởng tập thể cho các cơ quan báo chí có nhiều tác phẩm dự thi đạt chất lượng tốt và có tối thiểu 01 bài được giải. Mỗi giải trị giá 10.000.000 đồng và Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

3. Ngoài ra sẽ có một số giải thưởng dành cho các bài viết xuất sắc về các lĩnh vực chuyên ngành như: Thuế, Hải quan, Chứng khoán, Kho bạc Nhà nước, Dự trữ Quốc gia... Mỗi giải trị giá 2.000.000 đồng.

Công bố kết quả và trao giải vào dịp kỷ niệm cách mạng tháng 8 và ngày truyền thống ngành Tài chính Việt Nam (28/8/1945 28/8/2012).