Bộ Tài chính tri ân cán bộ hưu trí ngành Tài chính nhân dịp xuân Quý Mão 2023

Gia Hân

Chiều ngày 6/1/2023, Bộ Tài chính tổ chức buổi gặp mặt thân mật, tri ân các cán bộ hưu trí ngành Tài chính nhân dịp xuân Quý Mão 2023. Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn chủ trì buổi gặp.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn chủ trì buổi gặp mặt. Ảnh: Gia Hân
Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn chủ trì buổi gặp mặt. Ảnh: Gia Hân

Tham dự buổi gặp mặt có ông Võ Thành Hưng – Thứ trưởng Bộ Tài chính; ông Hồ Tế - nguyên Bộ trưởng Bộ Tài chính; các ông, bà nguyên Thứ trưởng Bộ Tài chính và các cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động ngành Tài chính qua các thời kỳ.

Bày tỏ vui mừng gặp mặt các cán bộ hưu trí ngành Tài chính nhân dịp xuân về, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn đã thông tin đến các cán bộ hưu trí những kết quả mà ngành Tài chính đạt được trong năm qua.

Theo đó, trải qua một năm với nhiều thách thức, khó khăn nhưng dưới sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, toàn ngành Tài chính đã đoàn kết, phát huy trí tuệ tập thể, thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tài chính – ngân sách nhà nước năm 2022.

Cụ thể, hàng loạt các chính sách tài khóa mạnh mẽ để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp (DN) đã được Bộ Tài chính đề xuất và thực hiện ngay từ những ngày đầu năm như: miễn giảm, giãn, hoãn thuế, phí; bố trí hơn 21 nghìn tỷ đồng vốn tín dụng cho vay giải quyết việc làm, vay ưu đãi hộ nghèo, hỗ trợ học sinh, sinh viên... triển khai qua ngân hàng chính sách xã hội.

Bộ Tài chính đã chủ động tham mưu, trình Chính phủ trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, góp phần hạ nhiệt giá bán lẻ xăng dầu nhằm giảm bớt áp lực, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.

Ông Trần Văn Tá – nguyên Thứ trưởng Bộ Tài chính, Trưởng Ban Liên lạc hưu trí phát biểu tại buổi gặp. Ảnh: Gia Hân
Ông Trần Văn Tá – nguyên Thứ trưởng Bộ Tài chính, Trưởng Ban Liên lạc hưu trí phát biểu tại buổi gặp. Ảnh: Gia Hân

Ngoài ra, trong bối cảnh mặt bằng lãi suất, tỷ giá năm 2022 nguồn vốn tín dụng bị thắt chặt, áp lực huy động vốn bù đắp bội chi và để triển khai các gói hỗ trợ của Chính phủ là rất lớn, Bộ Tài chính đã chủ động trong điều hành chính sách tài khóa như triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, vận động tối đa nguồn vốn có chi phí thấp như huy động từ bảo hiểm xã hội, tiền ngân quỹ tạm thời nhàn rỗi... để giảm áp lực trả nợ cho ngân sách.

Thứ trưởng Cao Anh Tuấn nhấn mạnh, trong năm qua, Bộ Tài chính đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Đặc biệt, Bộ đã triển khai hàng loạt giải pháp giúp giám sát chặt chẽ, củng cố thu ngân sách nhà nước như: triển khai thành công hóa đơn điện tử trên toàn quốc, tổ chức chương trình hóa đơn may mắn tại 63/63 địa phương; mở cổng kê khai thuế cho nhà cung cấp nước ngoài với 42 tổ chức đã đăng ký và nộp 3.444 tỷ đồng tiền thuế; khai trương Cổng tiếp nhận thông tin từ các sàn thương mại điện tử và triển khai hệ thống nộp thuế điện tử qua ứng dụng Etax Mobile; chống gian lận trong chuyển nhượng bất động sản hai giá...

Với những nỗ lực của ngành Tài chính trong năm 2022, chính sách tài khóa đã thu được những kết quả rất đáng ghi nhận. Thu ngân sách nhà nước đạt hơn 1,8 triệu tỷ đồng, vượt 27,8% so dự toán; kim ngạch xuất nhập khẩu đạt mức kỷ lục trên 700 tỷ USD, với xuất siêu trên 10 tỷ USD; huy động trái phiếu chính phủ chỉ khoảng 203 nghìn tỷ đồng với lãi suất trung bình chỉ 3,41%/năm trong bối cảnh mặt bằng lãi suất huy động tại ngân hàng thương mại trên 10%/năm; các chỉ tiêu an toàn nợ cuối năm đều duy trì thấp hơn đáng kết mức trần được Quốc hội cho phép; bội chi bao gồm cả chương trình phục hồi ở mức 4%...

Bên cạnh những kết quả đạt được, Thứ trưởng Cao Anh Tuấn cho hay, ngành Tài chính vẫn phải đối mặt với một số khó khăn, thách thức, đặc biệt trong lĩnh vực thị trường tài chính, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp. Dù vậy, Bộ Tài chính đã kịp thời theo dõi, giám sát và khẩn trương chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ triển khai ngay các giải pháp khắc phục.

Quang cảnh buổi gặp. Ảnh: Gia Hân
Quang cảnh buổi gặp. Ảnh: Gia Hân

Năm 2023, một năm được dự báo sẽ tiếp tục có nhiều khó khăn, thách thức do tác động của nhiều yếu tố. Tuy nhiên, Thứ trưởng Cao Anh Tuấn khẳng định, tập thể cán bộ, công chức, người lao động trong toàn ngành Tài chính sẽ tiếp tục kế thừa, phát huy tinh thần và truyền thống của các thế hệ đi trước, đặc biệt là thế hệ lãnh đạo Bộ Tài chính để chỉ đạo các đơn vị nỗ lực, phấn đấu thực hiện nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao. Quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ tài chính – ngân sách năm 2023.

Gửi lời cảm ơn và tri ân các cán bộ hưu trí, Thứ trưởng Cao Anh Tuấn chia sẻ, sự thành công của ngành Tài chính hiện nay là do một phần công sức lớn lao của lớp lớp cán bộ đi trước.

“Thay mặt tập thể lãnh đạo và toàn thể cán bộ, công chức, người lao động của ngành Tài chính, xin hứa, toàn Ngành sẽ quyết tâm, nỗ lực không ngừng, có giải pháp sáng tạo để vượt qua khó khăn, thách thức và hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ tài chính – ngân sách nhà nước, góp phần vào hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 của cả nước.”

Nhân dịp đầu xuân Quý Mão 2023, thay mặt Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ Tài chính, Thứ trưởng Cao Anh Tuấn cũng đã gửi đến các cán bộ hưu trí lời chúc mừng năm mới. Cùng với đó, Thứ trưởng bày tỏ mong muốn các cán bộ hưu trí sẽ tiếp tục đóng góp, sẻ chia những kinh nghiệm để cùng với toàn Ngành gặt hái được nhiều thành công hơn trong thời gian tới. 

Tại buổi gặp mặt, ông Trần Văn Tá – nguyên Thứ trưởng Bộ Tài chính, Trưởng Ban Liên lạc hưu trí đã gửi lời chúc mừng những thành tựu to lớn, có ý nghĩa quan trọng của ngành Tài chính trong năm 2022, qua đó đóng góp hiệu quả, tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Đất nước. Đồng thời, nguyên Thứ trưởng Trần Văn Tá cũng báo cáo với lãnh đạo Bộ Tài chính về kết quả hoạt động năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ năm 2023 của Ban Liên lạc.

“Chúng tôi rất vui mừng vì thế hệ cán bộ ngành Tài chính hiện nay làm việc rất chuyên nghiệp, năng động, đóng góp vào sự thành công của Ngành. Đối với cán bộ hưu trí, chúng tôi sẽ tiếp tục chia sẻ, đóng góp ý kiến, kinh nghiệm vào sự phát triển của ngành Tài chính nói riêng và kinh tế đất nước nói chung”, ông Trần Văn Tá bày tỏ.