Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tin tưởng chứng khoán sẽ tiếp tục phát triển trong 2016

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Năm 2016, mặc dù còn có nhiều thách thức, nhưng với những tín hiệu tích cực từ nền kinh tế, định hướng đổi mới từ Đại hội Đảng và giải pháp quan trọng của Chính phủ, hy vọng kinh tế vĩ mô phát triển ổn định, đạt chỉ tiêu Quốc hội đề ra. TTCK do vậy sẽ có bước phát triển tích cực hơn.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng phát biểu tại Lễ đánh cồng sáng 15/2 tại HNX.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng phát biểu tại Lễ đánh cồng sáng 15/2 tại HNX.

Đây là phát biểu của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng tại Lễ Đánh cồng khai trương phiên giao dịch chứng khoán đầu Xuân Bính Thân tại Sở GDCK Hà Nội (HNX) ngày 15/2.

TTCK ngày càng phát triển, hoàn thiện

Qua hơn 20 năm hoạt động, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam ngày càng hoàn thiện, phát triển, trở thành kênh dẫn vốn quan trọng của nền kinh tế. Đặc biệt trong năm 2015, mặc dù bối cảnh kinh tế thế giới diễn biến bất lợi và kinh tế trong nước còn nhiều khó khăn, TTCK vẫn có được những khởi sắc và đạt được những kết quả rất quan trọng.

Theo đó, tổng giá trị vốn hóa toàn thị trường tăng trưởng 17% so với năm 2014, đạt mức tương đương 34,5% GDP. TTCK đã góp phần huy động được gần 300 nghìn tỷ đồng cho ngân sách nhà nước và cho doanh nghiệp, góp phần quan trọng vào việc thực hiện các mục tiêu kinh tế vĩ mô 2015.

Công tác cổ phần hóa, thoái vốn gắn với TTCK được triển khai tốt, với số lượng DNNN cổ phần hóa trong năm 2015 bằng tổng của 3 năm trước cộng lại. Công tác tái cấu trúc thị trường tiếp tục được đẩy mạnh và đạt được những kết quả tích cực trên cả 4 trụ cột là tái cấu trúc cơ sở hàng hóa, cơ sở nhà đầu tư, tái cấu trúc tổ chức kinh doanh chứng khoán và tái cấu trúc hệ thống thị trường. Hoạt động của các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ có sự phát triển.

Công tác quản lý, giám sát thị trường của cơ quan quản lý nhà nước và trực tiếp là Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) được tăng cường. Đặc biệt, trong năm 2015 hệ thống cơ sở pháp lý về chứng khoán và TTCK tiếp tục được hoàn thiện đồng bộ hơn, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển đột phá và vững chắc trong những năm tới.

“Thay mặt Bộ Tài chính, tôi đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực của cơ quan quản lý, các Sở Giao dịch Chứng khoán, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán, cũng như toàn thể thành viên thị trường về những kết quả đã đạt được trong năm 2015”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Ba nhiệm vụ quan trọng trong năm 2016

Bộ trưởng cho rằng, năm 2016, mặc dù còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với những tín hiệu tích cực từ nền kinh tế, định hướng đổi mới từ Đại hội Đảng và các giải pháp quan trọng của Chính phủ, có thể hy vọng kinh tế vĩ mô phát triển ổn định và đạt được chỉ tiêu phát triển mà Quốc Hội đã đề ra. TTCK do vậy sẽ có những bước phát triển tích cực hơn.

Năm 2016 cũng là năm bản lề trong triển khai Chiến lược phát triển TTCK 2016-2020. Nền kinh tế cũng như TTCK đang đứng trước những thách thức cũng như vận hội phát triển mới. Do vậy, nhiệm vụ của hết sức nặng nề.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đề nghị cơ quan quản lý các cấp, các đơn vị liên quan và các thành viên thị trường cùng chung sức, chung lòng xây dựng TTCK Việt Nam ngày một phát triển để góp phần triển khai thực hiện theo Nghị quyết 01 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2016, trong đó tập trung vào ba nhóm nhiệm vụ trọng tâm.

Thứ nhất, tiếp tục tổ chức tốt công tác đấu thầu và tổ chức giao dịch trái phiếu chính phủ nhằm huy động vốn kịp thời và hiệu quả cho ngân sách và cho đầu tư phát triển; kết hợp với việc cơ cấu lại nợ trong nước theo hướng kéo dài kỳ hạn bình quân của trái phiếu chính phủ; đa dạng hóa cơ sở nhà đầu tư và sản phẩm phát hành.

Thứ hai, tiếp tục triển khai công tác đấu giá cổ phần hóa hiệu quả nhằm góp phần hỗ trợ và thúc đẩy cổ phần hóa, thoái vốn, bán cổ phần DNNN; triển khai các giải pháp thúc đẩy hoạt động đấu giá cổ phần hóa gắn với niêm yết, đăng ký giao dịch trên TTCK, góp phần đẩy mạnh tái cơ cấu DNNN; tiếp tục chủ động hợp tác với các tập đoàn, tổng công ty, các cơ quan quản lý nhà nước tổ chức thực hiện có hiệu quả các chính sách của Nhà nước về cổ phần hóa, tái cơ cấu và phát triển TTCK.

Thứ ba, triển khai thống nhất, đồng bộ và toàn diện các giải pháp nhằm phát triển TTCK ổn định, lành mạnh, bao gồm: Tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý nhằm thích ứng với giai đoạn phát triển mới của thị trường; xây dựng, vận hành và phát triển thị trường chứng khoán phái sinh, thị trường trái phiếu doanh nghiệp; tăng cường chất lượng hàng hóa và minh bạch thông tin trên thị trường; xúc tiến việc triển khai và đào tạo quản trị công ty theo thông lệ quốc tế; hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, hệ thống công nghệ thông tin; tăng cường công tác hội nhập, quảng bá TTCK và Sở GDCK trên thị trường tài chính khu vực và quốc tế; chuẩn bị các điều kiện cần và đủ nhằm nâng hạng TTCK Việt Nam từ thị trường cận biên trở thành thị trường mới nổi.

“Đánh giá cao vai trò của TTCK trong quá trình đổi mới và tái cơ cấu nền kinh tế, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục nghiên cứu trình Chính phủ hệ thống giải pháp đồng bộ để phát triển TTCK theo chiều rộng và chiều sâu nhằm tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của DN trong quá trình hoạt động, bảo vệ lợi ích chính đáng của công chúng đầu tư, chỉ đạo UBCKNN và các đơn vị liên quan không ngừng hoàn thiện các cơ chế hoạt động của TTCK hiện đại, minh bạch”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Nhận nhiệm vụ từ Bộ trưởng, Chủ tịch UBCKNN Vũ Bằng cam kết sẽ triển khai các giải pháp mà Bộ trưởng đã chỉ đạo. Ông cho biết, mặc dù TTCK đầu năm 2016 có nhiều diễn biến phức tạp, nhiều nhà đầu tư vẫn đánh giá cao mức tăng trưởng của thị trường Việt Nam. UBCKNN sẽ không ngừng đổi mới, cải cách để đưa TTCK phát triển lên tầm cao mới, tiếp tục trở thành kênh dẫn vốn dài hạn cho nền kinh tế, quan tâm và hỗ trợ khối doanh nghiệp tư nhân trở thành khối phát triển của nền kinh tế.

"Với những nỗ lực, quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân thi đua thực hiện thành công các chương trình phát triển kinh tế xã hội 2016-2020, tôi tin tưởng chúng ta sẽ hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế và TTCK sẽ tiếp tục được củng cố và phát triển trong năm 2016".

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng