Cả kho bạc và khách hàng đều hưởng lợi

Theo Vy Hương/daibieunhandan.vn

Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hải Phòng là đơn vị đầu tiên trong toàn hệ thống kho bạc đạt được mục tiêu “Kho bạc không tiền mặt”. Cả kho bạc và khách hàng đều hưởng lợi từ kết quả này.

Tăng thuận lợi cho dân, giảm rủi ro thất thoát

Sau hơn 1 tháng triển khai Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong hệ thống KBNN, đến ngày 22/5/2022, tại các đơn vị thuộc và trực thuộc KBNN Hải Phòng đã không còn phát sinh thu, chi tiền mặt tại đơn vị. Với kết quả này, KBNN Hải Phòng là đơn vị đầu tiên trong toàn hệ thống đạt được mục tiêu “Kho bạc không tiền mặt”. 

Kho bạc Nhà nước Hải Phòng thuyết phục và trực tiếp đưa khách hàng sang ngân hàng giao dịch. 
Kho bạc Nhà nước Hải Phòng thuyết phục và trực tiếp đưa khách hàng sang ngân hàng giao dịch. 

Lãnh đạo KBNN Hải Phòng cho biết, việc triển khai thành công Đề án thanh toán không dùng tiền mặt giúp các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố thuận lợi hơn trong thu nộp ngân sách nhà nước. Bản thân KBNN Hải Phòng cũng hưởng nhiều lợi ích từ kết quả này.

Một mặt, đây là tiền đề để đơn vị xây dựng thành công mô hình kho bạc 3 không (không giao dịch bằng tiền mặt, không khách hàng đến giao dịch, không chứng từ giấy). Mặt khác, giúp KBNN Hải Phòng tiết kiệm kinh phí hoạt động và có điều kiện phân công lại công việc đối với các công chức thủ kho, kiểm ngân…, giúp nâng cao hiệu quả công việc.

Theo ước tính, KBNN Hải Phòng sẽ tiết kiệm 2 tỷ đồng kinh phí mỗi năm khi hoàn thành mục tiêu “kho bạc không tiền mặt” nhờ cắt giảm được các chi phí như: tiền làm thêm giờ, tiền thuê bảo vệ ban ngày; chi phí mua sắm, sửa chữa trang thiết bị kho quỹ; vật tư, văn phòng phẩm; phụ cấp độc hại, phụ cấp trách nhiệm cho cán bộ kho quỹ… Hơn nữa, việc không còn tiền mặt trong kho sẽ giảm rủi ro thất thoát tiền mặt tại các kho bạc quận, huyện.

Chuẩn bị kỹ, triển khai nhanh

Theo chia sẻ của lãnh đạo KBNN Hải Phòng, để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Đề án thanh toán không dùng tiền mặt, Ban Chấp hành Đảng bộ KBNN Hải Phòng ban hành nghị quyết, trong đó đề ra 2 quan điểm và 4 mục tiêu nhằm quán triệt đến toàn thể công chức trong đơn vị thực hiện 10 biện pháp chủ yếu để thực hiện đề án.

Trên cơ sở đó, Ban lãnh đạo KBNN Hải Phòng giao nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng nghiệp vụ, KBNN trực thuộc, phân công chi tiết, thời hạn thực hiện và trách nhiệm của từng cá nhân trong việc triển khai Đề án.

Cụ thể như: báo cáo UBND thành phố; trao đổi, thảo luận với các cơ quan thu, cơ quan ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, các ngân hàng thương mại, đặc biệt là tạo được sự đồng thuận của các đơn vị sử dụng ngân sách. Cùng với đó, xây dựng các phương án: vận động, thuyết phục người dân, doanh nghiệp và các đơn vị nộp tiền mặt tại các ngân hàng nơi KBNN Hải Phòng mở tài khoản; tập trung các tài sản giữ hộ, các gói niêm phong gửi kho tại các KBNN trực thuộc về Kho cơ quan KBNN Hải Phòng; phân công nhân sự dôi dư trong quá trình thực hiện Đề án và kịch bản triển khai thí điểm, sau đó rút kinh nghiệm và triển khai diện rộng.

Bên cạnh đó, KBNN Hải Phòng tổ chức ký thỏa thuận ủy quyền thu tiền mặt và thu phạt vi phạm hành chính với 13 hệ thống ngân hàng thương mại trên địa bàn, trong đó nêu rõ trách nhiệm của từng bên, nguyên tắc phối hợp xử lý công việc để tạo điều kiện tốt nhất cho khách hàng thực hiện giao dịch bằng tiền mặt tại ngân hàng.

Đồng thời, KBNN Hải Phòng tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ của các ngân hàng về công tác thu ngân sách, thanh toán song phương trên cổng dịch vụ công, trên hệ thống thu ngân sách của Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan; thành lập các nhóm hỗ trợ trực tiếp phối hợp cùng với các ngân hàng để xử lý các vướng mắc phát sinh hàng ngày.

Đặc biệt, KBNN Hải Phòng phân công chức trực tại cổng cơ quan trao đổi, thuyết phục người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch bằng tiền mặt; trực tiếp đưa khách hàng sang ngân hàng để hướng dẫn thực hiện giao dịch thu - chi tiền mặt.

Để việc triển khai Đề án thanh toán không dùng tiền mặt thành công hơn nữa, thời gian tới đây, KBNN Hải Phòng tiếp tục tăng cường vận động người dân, doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ tiện ích của ngân hàng và các công cụ thanh toán QR Code, mobile - money, ví điện tử, mobile - banking… để nộp ngân sách được thuận lợi.