Các dự án giao thông trọng điểm: Khẩn trương thi công, đảm bảo tiến độ

Theo Thu Dịu/Báo Bình Định

Các dự án giao thông trọng điểm tỉnh Bình Định do thực hiện giãn cách, đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19, các nhà thầu không thể triển khai thi công như lúc chưa bùng phát dịch, việc tập kết máy móc, thiết bị cũng như nhân công gặp nhiều khó khăn. Nên ngay khi vừa chuyển sang bình thường mới, các đơn vị đã triển khai phương án thi công, đảm bảo tiến độ.

Công trường thi công cầu Thiện Chánh tuyến ĐT 639 đoạn từ cầu Lại Giang đến cầu Thiện Chánh (TX Hoài Nhơn). Ảnh: Thu Dịu
Công trường thi công cầu Thiện Chánh tuyến ĐT 639 đoạn từ cầu Lại Giang đến cầu Thiện Chánh (TX Hoài Nhơn). Ảnh: Thu Dịu

Chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh COVID-19, Dự án đường ven biển (ĐT 639) đoạn từ cầu Lại Giang đến cầu Thiện Chánh (TX. Hoài Nhơn) chậm 2 tháng so với tiến độ đề ra.

Đại diện Ban Quản lý Dự án (Ban QLDA) Giao thông tỉnh Bình Định - đơn vị chủ đầu tư lý giải: "Do thực hiện giãn cách, đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19, các nhà thầu không thể triển khai thi công như lúc chưa bùng phát dịch, việc tập kết máy móc, thiết bị cũng như nhân công gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, ngay khi vừa chuyển sang bình thường mới, chúng tôi phối hợp với nhà thầu, UBND TX Hoài Nhơn triển khai phương án thi công, đảm bảo kế hoạch. Theo đó, đến hết ngày 20/10, các đơn vị liên quan di dời toàn bộ hệ thống điện, cáp quang, đường ống nước ra khỏi phạm vi mặt bằng thi công; khẩn trương triển khai xây lắp tại các điểm có mặt bằng sạch".

Trong 3 gói thầu của Dự án ĐT 639 đoạn từ cầu Lại Giang đến cầu Thiện Chánh - liên danh Công ty TNHH Xây dựng Thuận Đức - Công ty TNHH Xây dựng Tấn Thành - Công ty TNHH Hùng Phát phụ trách gói thầu thi công xây dựng nền mặt đường, công trình thoát nước đoạn Km94+199,14 - Km97+500 và điện chiếu sáng toàn tuyến.

Theo kế hoạch, gói thầu triển khai từ ngày 10/9/2020 đến ngày 10/11/2021; để đảm bảo thực hiện đúng tiến độ những ngày qua các nhà thầu bố trí thêm công nhân, triển khai đồng loạt các mũi thi công trên tuyến.

Tại buổi làm việc với đoàn công tác của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng ở TX Hoài Nhơn, ông Nguyễn Hữu Quốc - Giám đốc Công ty TNHH Tấn Thành - báo cáo, đơn vị vừa tăng cường thêm nhân công, điều thêm máy móc đến công trường để đẩy nhanh tiến độ thi công kịp bù thời gian bị hụt do dịch bệnh; đoạn nào có mặt bằng đủ điều kiện thảm nhựa là cho thi công ngay.

Ông Phạm Văn Chung - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TX. Hoài Nhơn, cho biết, để đảm bảo Dự án ĐT 639 đoạn từ cầu Lại Giang đến cầu Thiện Chánh đúng tiến độ, địa phương phối hợp với Ban QLDA Giao thông tỉnh khẩn trương giải quyết dứt điểm các tồn đọng, vướng mắc, bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công.

Cũng trên tuyến ĐT 639, hạng mục cầu vượt biển Đề Gi là một trong những hạng mục quan trọng đang được gấp rút thi công. Theo kế hoạch, đến tháng 4/2022 sẽ thông xe kỹ thuật cầu Đề Gi; tháng 6/2022 sẽ thông tuyến ĐT 639 đoạn từ Cát Tiến tới Mỹ Thành.

Theo ông Nguyễn Hữu Lộc, giám sát thi công hạng mục cầu vượt biển Đề Gi, để đảm bảo tiến độ, nhà thầu vừa bổ sung thêm 50 công nhân - nâng tổng số lao động làm việc thường xuyên tại công trình lên 150 người; luân phiên bố trí làm việc 2 - 3 ca/ngày để đảm bảo tiến độ, đặc biệt là đảm bảo an toàn vượt lũ.

Huyện Phù Cát có 2 công trình, dự án giao thông trọng điểm đang thi công gồm: Dự án ĐT 639 đoạn từ Cát Tiến - Mỹ Thành và Dự án mở rộng đường vào sân bay Phù Cát. Để đảm bảo dự án đúng tiến độ, huyện phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư và nhà thầu thi công. 

Ông Nguyễn Trung Kiên - Chủ tịch UBND huyện Phù Cát, cho biết: Trong quá trình thực hiện các dự án, chính quyền địa phương nỗ lực làm tốt việc giải phóng mặt bằng đồng thời phối hợp với các đơn vị quản lý, thi công tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện dự án. Cùng với đó, huyện Phù Cát phối hợp với Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan có phương án quy hoạch hợp lý diện tích đất vùng ven dự án để phát huy được tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

“Hiện ở mỗi công trình, dự án, Ban QLDA Giao thông tỉnh Bình Định bố trí cán bộ phụ trách giám sát hiện trường; kịp thời phối hợp với các đơn vị thi công, chính quyền địa phương giải quyết các vấn đề vướng mắc. Việc bố trí cán bộ đứng chân địa bàn góp phần giúp đơn vị chủ đầu tư nắm rõ tình hình, vừa hỗ trợ tốt vừa quản lý tốt dự án trong quá trình triển khai” - ông Võ Văn Chín - Trưởng phòng điều hành dự án 1 Ban QLDA Giao thông tỉnh Bình Định, cho biết.