Các hợp tác xã ở tỉnh Hậu Giang sẵn sàng hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán
Tết Nguyên đán là thời điểm vàng để kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm nên thời điểm này, các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đang dồn lực tung sản phẩm chất lượng ra thị trường nhằm kích cầu mua sắm, đồng thời không quên giữ chân khách bằng chất lượng, giá cả hợp lý.
“Khai thác nguồn nguyên liệu tại chỗ kết hợp quy trình sản xuất khép kín, sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4 sao cấp tỉnh” là những ưu điểm mà chị Lê Kim Phụng Em, chủ cơ sở sản xuất trà mãng cầu Phụng Phát, ở huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang chia sẻ với chúng tôi về mặt hàng mà đơn vị đang sản xuất và kinh doanh. Hiện cơ sở đang kinh doanh 4 sản phẩm gồm: Trà mãng cầu, trà lá mãng cầu túi lọc, trà mãng cầu túi lọc và mứt mãng cầu. Nhờ vậy, những sản phẩm của chị Phụng Em luôn là một trong những mặt hàng được nhiều khách hàng lựa chọn cho hộp bánh kẹo, hộp quà ngày tết.
“Hiện tại, chúng tôi đang sản xuất cho đơn đặt hàng tết của các cơ quan, từ vài trăm hộp đến một ngàn hộp sản phẩm, các công nhân đang tăng ca mới đủ kịp giao. Năm nay, thời tiết không thuận lợi nên xảy ra tình trạng khan hiếm mãng cầu, giá lên cao. Tuy nhiên, chúng tôi đã có sự chuẩn bị, bao tiêu các vườn ở địa phương từ trước nên đảm bảo sản xuất”, chị Phụng Em cho hay.
Chị Phụng Em còn cho biết, ngoài bán ở các kênh truyền thống, phân phối cho các cửa hàng, đại lý, cơ sở còn đưa sản phẩm lên các cái sàn thương mại điện tử, mạng xã hội để tiếp cận được nhiều khách hàng. Nhờ vậy mà dù tết hay ngày thường, đơn vị vẫn có được số lượng tiêu thụ ổn định.
Cũng chọn phát triển kinh tế từ nông sản địa phương, anh Trần Văn Đệ, chủ Cơ sở chế biến nông sản Trần Đệ, ở huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang lại bén duyên với bưởi non sấy khô. Những ngày này, cơ sở của anh đang tập trung vụ sản xuất tết. Anh Đệ chia sẻ: “Hiện tại đang bắt đầu sản xuất với số lượng nhiều hơn ngày bình thường. Mình sản xuất dạng gói với hộp, mỗi tháng khoảng 700-800 túi bưởi thành phẩm, tết thì số lượng có tăng lên”.
Vì nguyên liệu đầu vào là bưởi non nên để luôn có đủ hàng, anh Đệ hợp đồng với các nhà vườn trồng bưởi ở huyện Châu Thành A. Khi nhà vườn tuyển trái, anh Đệ sẽ đến tuyển chọn và thu mua.
“Tôi có làm thêm trà từ trái bưởi non và trà bưởi non túi lọc đạt OCOP 3 sao. Cơ sở bán sản phẩm vào các nhà hàng, khách sạn. Sở Công thương cũng có hỗ trợ lên Sàn giao dịch điện tử nên số lượng bán ra nhiều hơn trước đây. Hiện nay, cũng nhiều tỉnh biết đến sản phẩm của mình. Khi chốt giá, số lượng bao nhiêu sẽ đóng thùng gửi đi chuyển phát nhanh nên rất thuận lợi”, anh Đệ cho biết.
Liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản là nền tảng quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Người dân hợp tác với HTX hay HTX hợp tác với HTX, doanh nghiệp sẽ giúp chuỗi giá trị thêm rộng mở và bền vững, hạn chế những rủi ro đầu ra. HTX Kỳ Như, ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang là một ví dụ. Với diện tích khoảng 3ha nuôi cá thát lát, cùng với đó vùng nguyên liệu liên kết gồm 26 thành viên, diện tích khoảng 12ha.
HTX Kỳ Như có 10 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao và 1 sản phẩm OCOP tiêu biểu vùng ĐBSCL. Trong đó, cá thát lát có 10 sản phẩm. Hiện HTX cung cấp cho các cửa hàng, hệ thống siêu thị và xuất khẩu sang thị trường Mỹ... với sản lượng trên 700 tấn sản phẩm cá thát lát/năm. Những ngày này, để chuẩn bị nguồn hàng phục vụ thị trường tết công nhân làm việc luôn tay.
Bà Nguyễn Kim Thùy, Giám đốc HTX Kỳ Như, cho biết: HTX đã xây dựng chuỗi sản xuất khép kín từ con giống, nuôi, chế biến. Tất cả được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo nguồn gốc, an toàn thực phẩm, cân đối nguồn cung giúp tiết giảm chi phí. Năm nay, chủ yếu đơn vị đưa ra thị trường tết những mặt hàng truyền thống của cơ sở. Hiện các nhà phân phối cũng đã đặt đơn hàng cho thị trường tết và dự kiến đầu tháng 1/2024 các đơn vị này sẽ bắt đầu nhận hàng với số lượng khoảng 20 tấn. Cùng với đó, đơn vị cũng tính toán để sản xuất đảm bảo cung ứng tốt nhất nhu cầu của người tiêu dùng.
Đi qua một năm nhiều biến động kinh tế trong nước và thế giới, thời điểm tiêu dùng cuối năm được xem là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp, HTX vừa tạo kích cầu tiêu dùng vừa tạo động lực bước vào mùa vụ sản xuất mới. Với sự chuẩn bị và chăm chút cho từng sản phẩm, các HTX trên địa bàn sẽ có mùa kinh doanh thuận lợi, đặc biệt là góp phần giải quyết đầu ra, nâng tầm cho nông sản tỉnh Hậu Giang.
Số sản phẩm OCOP tỉnh Hậu Giang đến nay là 179 sản phẩm. Trong đó, có 68 sản phẩm 4 sao (chiếm 38%); có 111 sản phẩm 3 sao (chiếm 62%). Với 82 chủ thể tham gia, trong đó 15,9% doanh nghiệp; 26,8% hợp tác xã; 57,3% cơ sở sản xuất/hộ kinh doanh; có 2 sản phẩm thăng hạng từ 3 sao lên 4 sao; 7 sản phẩm đăng ký dự thi sản phẩm OCOP 5 sao của Trung ương.