Các vấn đề kinh tế lớn cho năm 2022

Theo Việt Dũng/congthuong.vn

Khi năm dương lịch 2021 sắp kết thúc, câu hỏi về điều gì sẽ xảy ra với kinh tế trong 12 tháng tới đã bắt đầu. Nếu bất kỳ diễn biến nào trong số một số diễn biến cần theo dõi có chiều hướng tiêu cực, thì các tác động đối với thị trường tăng cao ngày nay có thể rất nghiêm trọng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Trong số các vấn đề cấp bách và thời sự, ngoài COVID-19, là lạm phát kinh tế. Mặc dù đầu năm 2021, có nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng lạm phát sẽ trở thành một vấn đề lớn hơn tăng trưởng GDP yếu, nhưng hiện tại khi nhìn về phía trước đến năm 2022, điều này trở nên không chắc chắn.

Phần lớn áp lực lạm phát ngày nay vẫn có thể liên quan đến tốc độ phục hồi ở nhiều nền kinh tế và tất nhiên là do sự gián đoạn nguồn cung lớn, vẫn kéo dài. Nhưng bản thân sự thiếu hụt nguồn cung có thể là triệu chứng của các vấn đề lớn hơn, chẳng hạn như kích thích kinh tế quá mức, chính sách tiền tệ không hiệu quả hoặc tăng trưởng năng suất yếu. Các tác động đối với thị trường tài chính sẽ khá khác nhau tùy thuộc vào yếu tố nào trong số này đang hoạt động và ở mức độ nào.

Nhiều câu hỏi lớn khác cho năm 2022 cũng liên quan đến lạm phát. Mục đích của chính sách tiền tệ trong nền kinh tế ngày nay là gì? Liệu chúng ta có nên lo lắng về mức nợ của chính phủ, hay không bao giờ cần phải lo lắng về điều này? Về chính sách tài khóa và ý tưởng rằng nợ chính phủ trở thành vấn đề ở một mức độ chính xác nào đó, các sự kiện của năm 2020-2021 đã chứng minh rằng phần lớn suy nghĩ thông thường là sai lầm. Quan trọng hơn là khoản nợ đó dùng để làm gì. Nợ phát sinh để ngăn chặn sự sụp đổ trong hoạt động kinh tế hoàn toàn khác với nợ phát sinh chỉ để tài trợ cho chương trình nghị sự của chính phủ.

Về chính sách tiền tệ, rõ ràng ngay cả trước khi xảy ra đại dịch rằng thế giới hậu 2008, lãi suất được điều chỉnh theo lạm phát có một số điểm tương đồng với tốc độ tăng trưởng GDP tiềm năng. Điều khá thuận lợi là sau nhiều năm vật lộn để đạt được tỷ lệ lạm phát cao hơn (gần bằng hoặc cao hơn mục tiêu đã nêu), các ngân hàng trung ương hiện đã chọn coi lạm phát là tạm thời.

Trên thực tế, các ngân hàng trung ương không có ý tưởng nào tốt hơn về việc liệu lạm phát có kéo dài hay không. Nhưng ngay cả khi nó chỉ là nhất thời, thì bằng cách tạo ra các điều kiện tài chính lỏng lẻo, các ngân hàng trung ương đang góp phần làm gia tăng sự nghi ngờ rằng thành quả của chủ nghĩa tư bản hiện đại chủ yếu dành cho những người có đặc quyền sở hữu tài sản.

Nếu những thách thức và ẩn số này chưa đủ phức tạp, thì cũng có một danh sách dài các vấn đề vĩ mô phi quy ước cần xem xét. Liệu nền kinh tế ngày càng quan trọng của Trung Quốc có thể hội nhập tốt hơn vào nền kinh tế toàn cầu hay không. Biến thể Omicron có nhanh chóng trở thành biến thể thống trị mới hay sẽ bị thay thế bởi một biến thể khác? Và những mối đe dọa lớn khác kháng thuốc kháng sinh hay những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu thì sao? Các nhóm thu nhập sẽ không chấp nhận việc giá năng lượng tăng liên tục, ngay cả khi đó là một đặc điểm cần thiết của quá trình chuyển đổi sang các giải pháp thay thế sạch hơn. Các nhà hoạch định chính sách sẽ cần phải suy nghĩ sáng tạo về cách giải quyết vấn đề này.

Tuy nhiên, một vấn đề lớn khác là tình trạng nghèo đói trên toàn cầu, đã bắt đầu gia tăng trở lại trong hai năm qua. Loại bỏ điều này dường như là một thách thức thậm chí còn lớn hơn quá trình chuyển đổi năng lượng. Cuối cùng, có sự không chắc chắn về quản trị toàn cầu. Không giống như giai đoạn 2008-2010, khi G20 hầu như không có tiến triển có ý nghĩa nào đối với hợp tác kinh tế toàn cầu trong giai đoạn 2020-2021 và năm 2022 được kỳ vọng sẽ mang lại một sự cải tiến lớn.