Buôn lậu thuốc lá tại Long An tăng nhiệt

Theo baohaiquan.vn

Bước vào các tháng cao điểm cuối năm, hoạt động buôn lậu thuốc lá tại các tuyến biên giới trọng điểm của tỉnh Long An đã bắt đầu có dấu hiệu gia tăng.

Thuốc lá lậu tập kết phía bên kia biên giới Campuchia tiếp giáp cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp chờ cơ hội vận chuyển vào Việt Nam. Nguồn: PV.
Thuốc lá lậu tập kết phía bên kia biên giới Campuchia tiếp giáp cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp chờ cơ hội vận chuyển vào Việt Nam. Nguồn: PV.

Liên tục bắt giữ thuốc lậu

Theo thông tin từ các lực lượng chức năng của tỉnh Long An, từ đầu năm đến nay tình hình buôn lậu thuốc lá trên các tuyến biên giới của tỉnh về cơ bản đã được kiềm chế giảm so với cùng thời điểm năm 2017 nhưng vẫn còn diễn ra âm ỉ với những diễn biến phức tạp, khó lường. Đặc biệt trong thời gian gần đây, nhiều vụ vận chuyển thuốc lá nhập lậu số lượng lớn bằng ô tô liên tục bị các lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ tại các tuyến biên giới đã cho thấy hoạt động buôn lậu thuốc lá đang có những diễn biến phức tạp hơn.

Theo Ban chỉ đạo 389 tỉnh Long An, trong 9 tháng đầu năm, các địa phương và  lực lượng chức năng trên địa bàn đã phát hiện, bắt giữ và tịch thu trên 1,5 triệu bao thuốc lá nhập lậu các loại. Trong đó, số thuốc lá lậu bị bắt giữ trong quý III là trên 450 ngàn gói.

 Điển hình trong vào cuối tháng 8, chỉ trong 3 ngày, Công an huyện Đức Huệ đã phát hiện và bắt giữ vận nhiều vụ chuyển thuốc lá nhập lậu bằng ô tô với số lượng lớn. Trong đó, ngày 29/8, Công an huyện Đức Huệ bắt giữ xe ô tô vận chuyển 6.600 gói thuốc lá điếu nhập lậu. Ngày 27/8/2018, cũng tại khu vực trên, lực lượng chống buôn lậu Công an huyện Đức Huệ cũng đã mật phục bắt giữ xe ô tô 4 chỗ  vận chuyển 9.000 gói thuốc lá ngoại nhập lậu. Hay ngày 11/9, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Công an tỉnh Long An mật phục, bắt quả tang đối tượng sử dụng xe ô tô vận chuyển 14.400 gói thuốc lá điếu nhập lậu trên tuyến ĐT 830 thuộc địa bàn xã Lương Hòa, huyện Bến Lức. Tiếp đó, ngày 20/9,  lực lượng chống buôn lậu Công an huyện Đức Huệ cũng đã mật phục bắt giữ xe ô tô vận chuyển 7.200 gói thuốc lá điếu nhập lậu...

Theo thông tin phóng viên nắm được tại khu vực biên giới Kiến Tường, tuy hoạt động vận chuyển thuốc lá lậu công khai giữa ban ngày trên quốc lộ 62 từ cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp về thị xã Kiến Tường giảm so với trước đây nhưng thay vào đó các đối tượng chuyển sang vận chuyển vào ban đêm và thời điểm hết giờ tuần tra của lực lượng chức năng. Xe máy chở thuốc từ bên kia biên giới vào các bãi xe chở người đi đánh bạc, đá gà, ngụy trang vào mỗi xe du lịch 7 chỗ hay 16 chỗ từ 1.500 -2.000 bao thuốc lá các loại vận chuyển sâu vào nội địa. Tại khu vực chợ trời phía bên kia biên giới Campuchia, giáp cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp, lượng thuốc lá tập kết về hàng ngày rất lớn chờ thời cơ thuận lợi vận chuyển vào Việt Nam tiêu thụ. Đầu tháng 9 vừa qua, ngay tại khu vực CKQT Bình Hiệp một xe ô tô vận chuyển 8.500 gói thuốc lá nhập lậu cũng đã bị Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp phát hiện, bắt giữ.

Nhiều thủ đoạn mới

Không chỉ vận chuyển với số lượng lớn, hoạt động vận chuyển thuốc lá lậu còn diễn ra ngày càng tinh vi với nhiều thủ đoạn mới. Điển hình, theo thông tin từ Công an tỉnh Long An, trong thời gian gần đây, các đối tượng buôn lậu thuốc lá bằng ô tô thường sử dụng hai ô tô đi cùng lúc, chạy nối đuôi nhau. Thường xe đi trước không chở theo hàng, khi gặp lực lượng chức năng chốt chặn yêu cầu dừng xe để kiểm tra, xe đi sau sẽ vọt lên để tẩu thoát. Cùng với đó, trước sự kiểm soát gắt gao của các lực lượng chức năng, hoạt động giao nhận hàng tại các điểm tập kết sát biên giới bị hạn chế, các đối tượng chuyển sang giao, nhận hàng trong nội địa, giờ giấc, địa điểm không rõ ràng và thường canh đi vào giờ cao điểm khi các xe đi casino về nhiều nên rất khó chặn bắt...

Thông tin từ Ban chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An, trước sự tuần tra, kiểm soát gắt gao của các lực lượng chức năng, nhóm đối tượng sử dụng xe ô tô vận chuyển thuốc lá nhập lậu trên địa bàn biên giới Đức Huệ từ đầu năm đến nay có giảm hơn trước nhưng thủ đoạn của các đối tượng này lại tinh vi hơn. Các đối tượng sử dụng ô tô thuê mướn qua nhiều hợp đồng vào tận biên giới để chất thuốc lá và chạy thẳng về điểm tiêu thụ. Tại các điểm tập kết sát biên giới, thường các xe này chỉ xuất hiện trong vòng 5-10 phút để bốc hàng rồi đi ngay.

Đặc biệt gần đây các đối tượng còn sử dụng xe ô tô mang biển số giả để vận chuyển thuốc lá lậu. Điển hình như vụ bắt giữ ô tô  vận chuyển thuốc lá lậu của Công an huyện Đức Huệ lúc 17 giờ ngày 27/8 tại khu vực xã Mỹ Thạnh Bắc, huyện Đức Huệ. Vào thời điểm trên, Công an huyện Đức Huệ mật phục bắt giữ xe ô tô màu trắng nhãn hiệu Hyundai (loại 4 chỗ biển kiểm soát 51G-453.16) vận chuyển 9.000 gói thuốc lá nhập lậu. Qua xác minh nhanh xác định xe ô tô trên có biển kiểm soát đăng ký là 51G-393.58.

Ngoài ra, theo báo cáo của Công an các địa phương, hiện nay ngoài các đối tượng buôn lậu thuốc lá bằng xe ô tô còn có một số đối tượng sử dụng hình thức ký gửi hàng hóa để buôn lậu. Theo đó, hàng hóa được đóng gói, dán kín rồi thuê hoặc gửi dịch vụ vận tải chuyển đến địa điểm theo địa chỉ ghi trên hàng hóa (bên trong là thuốc lá ngoại). Trên đường vận chuyển, nếu bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ thì rất khó để xử lý người vận chuyển do không biết bên trong là hàng hóa gì và không được quyền mở kiểm tra hàng hóa của khách, cũng như không tìm được chủ sở hữu của hàng hóa đó. Đây là một trong những phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của đối tượng buôn lậu.

Theo nhận định của các lực lượng chức năng tại tỉnh Long An, trong các tháng cuối năm, tình hình buôn lậu thuốc lá tại các tuyến biên giới trọng điểm như Đức Huệ, Kiến Tường và địa bàn trung chuyển Đức Hòa của tỉnh Long An đang tiềm ẩn nguy cơ gia tăng và diễn biến phức tạp. Trước tình hình trên, ngay từ giữa tháng 7, Ban chỉ đạo 389 của tỉnh Long An đã ban hành kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, yêu cầu các lực lượng chức năng và địa phương trên địa bàn tập trung cao độ cho công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại đặc biệt là buôn lậu thuốc lá.