Hạ nhiệt “dòng chảy hàng lậu” qua biên giới Lạng Sơn

Theo baohaiquan.vn

Những ngày giáp tết Nguyên đán, có mặt tại một số “điểm nóng” buôn lậu ở Lạng Sơn như khu vực Tân Thanh, Cốc Nam, Hữu Nghị mới thấy được công tác phòng, chống buôn lậu của các lực lượng chức năng nơi đây trở nên gian nan hơn bao giờ hết.

CBCC Hải quan - Biên phòng Tân Thanh tuần tra tại khu vực Đồi Cao. Nguồn: PV.
CBCC Hải quan - Biên phòng Tân Thanh tuần tra tại khu vực Đồi Cao. Nguồn: PV.
Cũng giống như mọi năm, càng gần tết Nguyên đán hàng Trung Quốc lại càng nhộn nhịp tập trung ở sát biên giới Lạng Sơn. Trong đó, các “tổng kho” hàng hóa tập trung ở khu chợ Lũng Nghịu thuộc Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây (Trung Quốc). Hàng đêm, các chủ đầu nậu thuê cửu vạn “cõng” hàng qua các đường mòn, lối mở đến nơi tập kết ở khu vực Hang Dơi, Cốc Nam, Tân Mỹ (huyện Văn Lãng) và thị trấn Đồng Đăng (huyện Cao Lộc), chờ thời cơ tuồn hàng lên xe ô tô mang về các tỉnh trong nội địa tiêu thụ.

Theo chân các CBCC làm công tác kiểm soát của Chi cục Hải quan Cốc Nam (Cục Hải quan Lạng Sơn), phóng viên đã leo ngược con đường núi đá trắng dốc đứng tại khe bà Lan, dài gần 100 m. Lúc này, các chiến sỹ Biên phòng vẫn cần mẫn mang vác từng bao cát, xi măng, từng thanh thép lên phía trên đỉnh núi để xây dựng rào chắn bằng bê tông, thép gai nhằm ngăn ngừa XNC trái phép và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. Đại diện Chi cục Hải quan Cốc Nam cho biết, mặc dù tại đây đã có một hàng rào thép gai, bê tông nhưng vẫn không đủ sức ngăn chặn, do đó cần phải tiếp tục xây dựng thêm để “gia cố” cho vùng biên thêm vững chắc.

Công tác xây dựng được gấp rút triển khai bởi tại đây chỉ cách một bước chân là có thể tận mắt nhìn thấy cả kho hàng của Trung Quốc nằm sát ngay chân núi. Đại diện Biên phòng Cốc Nam cho biết, trừ khoảng cổng có khóa để ra vào cột mốc 1106 thì tuyến biên giới được rào kín, vì vậy tình hình buôn lậu vận chuyển hàng hóa được hạn chế hơn rất nhiều

Theo Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cốc Nam Nguyễn Văn Chương, khi lực lượng chức năng làm chặt, hoạt động buôn lậu giảm mạnh. Tuy nhiên vào dịp cuối năm, cận tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng mạnh, các đối tượng buôn lậu thường lợi dụng những vị trí địa hình hiểm trở, lực lượng chức năng mỏng, ngoài địa bàn kiểm soát của Hải quan để thuê cư dân biên giới cõng hàng, nhất là ở các khu vực nhạy cảm thuộc mốc 1103, 1106, 1107 thẩm lậu vào nội địa, nên nguy cơ bùng phát buôn lậu là rất lớn. Do đó, Chi cục Hải quan Cốc Nam phối hợp với lực lượng Biên phòng, Công an địa phương thường xuyên ứng trực, kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện qua lại khu vực cửa khẩu, đường mòn, lối tắt, tăng cường xây dựng “rào dậu” tại các điểm xung yếu.

Ông Hoàng Văn Trung, Phó Tổ  trưởng Tổ Kiểm soát, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, thời điểm này, toàn đơn vị đã đặt công tác kiểm soát là nhiệm vụ trọng tâm, anh em thay phiên nhau tuần tra 24/24. Ngày cũng như đêm, bất kể mưa nắng, các lực lượng vẫn túc trực tại các điểm nóng về buôn lậu, cố gắng hạ nhiệt “dòng chảy hàng lậu” qua biên giới.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại một số điểm nóng về buôn lậu trên địa bàn biên giới Lạng Sơn, các lực lượng chức năng của tỉnh đang ngày đêm căng mình đối phó với vô số đường dây, chủ hàng và người tham gia vận chuyển hàng lậu, các đơn vị phải “căng” quân thường trực 24/24 giờ tại 21 điểm chốt chặn trên biên giới trong điều kiện gian khổ. Do lực lượng mỏng, địa bàn rộng, hiểm trở nên mỗi cuộc vây bắt, đấu tranh thành công với tội phạm buôn lậu thực sự là một cuộc chiến cam go.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 Lạng Sơn, thời gian trở lại đây, tình hình buôn lậu trên địa bàn tỉnh đang có dấu hiệu gia tăng trở lại, tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu là gian lận về giá, đo lường, chủng loại hàng hóa, đáng chú ý là xuất hiện hiện tượng gian lận, giả mạo chứng từ NK. Đặc biệt, khác với mọi năm, sau khi thu gom hàng lậu nhằm trốn tránh những điểm bị chốt chặn, các đối tượng tổ chức vận chuyển theo cung đường vòng qua địa bàn tỉnh Cao Bằng, sau đó theo Quốc lộ 3 vận chuyển về Hà Nội để phân phối đi các nơi tiêu thụ. Phương thức thủ đoạn mới này đang khiến lực lượng 389 Lạng Sơn phải tăng cường tại nhiều nơi để đấu tranh, bắt giữ.
Điển hình, mới đây, lực lượng Quản lý thị trường đã bắt giữ 11 xe tải tại khu vực xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc, tạm giữ hơn 60 tấn hàng lậu, không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp. Hàng bị thu giữ gồm rất nhiều phụ tùng ô tô cũ, vải, quần áo, hàng gia dụng...

Trước đó chỉ hơn 1 tuần, lực lượng chống buôn lậu của Tổng cục Hải quan đã chặn bắt 25 xe tải, vận chuyển hơn 300 tấn hàng thẩm lậu qua biên giới các tỉnh phía Bắc mà phần lớn là Lạng Sơn. Hàng hóa bị thu giữ gồm nhiều loại vi phạm sở hữu trí tuệ, giả xuất xứ “made in Vietnam” và các thương hiệu quốc tế nổi tiếng.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn cho biết, nhiều khi lực lượng chức năng chốt chỗ này, đối tượng buôn lậu lại hoạt động chỗ khác. Đây là một trong những khó khăn rất khó khắc phục. Mặt khác, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, kể cả từ biên giới đến nội địa, lực lượng chức năng cũng thường xuyên gặp phải sự chống đối quyết liệt của các đối tượng vận chuyển, buôn bán hàng hóa nhập lậu.

Hiện những cuộc phối hợp tuần tra, kiểm soát ngày càng dày hơn và các chốt chặn tại khu vực biên giới được dựng lên cũng ngày một nhiều. Thời điểm này, để kiểm soát chặt, nhất là trong dịp Tết, Ban Chỉ đạo 389 Lạng Sơn đã chỉ đạo các lực lượng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động chống buôn lậu của các đơn vị chức năng, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các ngành, đơn vị liên quan...

“Đặc biệt, các lực lượng đã kiểm tra rà soát các địa bàn trọng yếu, tăng cường lực lượng chốt chặn, kiểm soát toàn tuyến biên giới, hình thành “phòng tuyến chống buôn lậu” và tổ chức các đợt kiểm tra, kiểm soát trên địa bàn tỉnh, xử lý nghiêm các đối tượng buôn lậu, không để hình thành các tụ điểm, đường dây buôn lậu lớn. Công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại được các lực lượng chức năng của tỉnh quyết liệt thực hiện”, ông Nguyễn Công Trưởng nhấn mạnh.