Thí điểm dịch vụ Mobile Money:

Cần sẵn sàng hạ tầng kỹ thuật, nhân lực và chú trọng bảo mật

Theo Vũ My/qdnd.vn

Các doanh nghiệp viễn thông (DNVT) đủ điều kiện triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money (dùng tài khoản viễn thông thanh toán hàng hóa có giá trị nhỏ) như: Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Tổng công ty Viễn thông MobiFone đã gửi hồ sơ đề nghị triển khai thí điểm dịch vụ tới Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xem xét, thẩm định.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Thực hiện thí điểm Mobile Money hiệu quả cần sự sẵn sàng về mặt hạ tầng kỹ thuật, công nghệ, nhân lực, tài chính và hơn nữa là không thể xem nhẹ bài toán bảo mật.

Sẵn sàng “nhập cuộc” Mobile Money

Dịch vụ Mobile Money giúp người dân, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa có thêm phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, nhất là đối với những khoản chi tiêu nhỏ dưới 100.000 đồng. Người dân sẽ được rút và nạp tiền tại các điểm giao dịch viễn thông hoặc các điểm giao dịch kinh doanh được DNVT ủy quyền làm pháp nhân.

Chia sẻ về sự chuẩn bị triển khai dịch vụ Mobile Money của Viettel, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Dịch vụ số Viettel, Thiếu tá Trương Quang Việt cho biết: "Viettel đã triển khai thử nghiệm thành công Mobile Money cho 40.000 khách hàng nội bộ, sẵn sàng cung cấp dịch vụ tới 100% khách hàng Viettel. Ngoài ra, chúng tôi có bộ tri thức sẵn sàng đào tạo cho những điểm giao dịch về Mobile Money. Như vậy, ngay khi được cơ quan chức năng phê duyệt, tất cả điểm giao dịch hay chấp nhận thanh toán của Viettel đều có hiểu biết nhất định về Mobile Money hỗ trợ người dùng. Bên cạnh đó, Viettel cũng chuẩn bị hệ thống chăm sóc khách hàng 24/7 để tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng".

Chuẩn bị cho việc tham gia vào một lĩnh vực hoàn toàn mới, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Viễn thông MobiFone Bùi Sơn Nam thông tin: MobiFone thành lập Trung tâm dịch vụ số MobiFone và chuẩn bị toàn bộ hạ tầng kỹ thuật bảo đảm triển khai Mobile Money ngay khi Chính phủ cho phép.

Nhận định về thuận lợi của các nhà mạng khi thực hiện Mobile Money, Phó cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) Trần Duy Hải cho rằng: "Nhờ tận dụng hạ tầng mạng lưới viễn thông và điểm giao dịch trên toàn quốc, DNVT có nhiều lợi thế khi triển khai dịch vụ này. Tuy nhiên, quá trình triển khai cũng gặp khó khăn nhất định như: Thay đổi thói quen của người dùng hay DNVT trước đây chỉ dừng ở triển khai ví điện tử, giờ đây mạng lưới sẽ mở rộng hơn và triển khai đến vùng sâu, vùng xa, đi kèm với đó là yêu cầu phòng, chống rủi ro, bảo đảm an toàn tiền trong tài khoản, chống rửa tiền...".

Bảo mật đến từ hai phía

Là hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, do đó, một trong những mối quan tâm nhất của người dùng khi sử dụng Mobile Money là bảo mật, an toàn thông tin. Liên quan tới vấn đề này, theo Phó cục trưởng Trần Duy Hải: Trong quyết định cho phép thí điểm dịch vụ của Thủ tướng chỉ rõ, doanh nghiệp thực hiện thí điểm phải có hệ thống đáp ứng yêu cầu bảo đảm an toàn hệ thống thông tin cấp độ 3 theo quy định của pháp luật hiện hành.

Ngoài ra, phải có hệ thống lưu trữ lịch sử giao dịch Mobile Money phát sinh; đồng thời phải có bản sao lưu các thông tin lưu trữ nhằm phục vụ cho công tác thanh tra, kiểm tra và cung cấp thông tin khi có yêu cầu từ cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Đối với các tài liệu kế toán, doanh nghiệp thực hiện thí điểm phải lưu trữ theo quy định của Luật Kế toán,...

Trên góc nhìn chuyên gia an ninh mạng, Phó giám đốc công nghệ Công ty Cổ phần công nghệ an ninh không gian mạng Việt Nam Ngô Quốc Vinh cũng đưa ra những cảnh báo về bảo mật khi người dân vùng sâu, vùng xa tiếp cận Mobile Money. Lý do là bởi, người dân khu vực này không có kiến thức về an ninh mạng cũng như chưa có điều kiện trang bị biện pháp bảo vệ thiết bị hay dữ liệu cá nhân. Tội phạm mạng sẽ lợi dụng điều đó và có sự chuẩn bị bài bản hướng đến mục tiêu ăn cắp tài chính. Cụ thể như, tận dụng tối đa website, tin nhắn, thông tin giả mạo để tiếp cận người dùng.

Ông Ngô Quốc Vinh cũng nhận định, để được cấp phép, các nhà cung cấp dịch vụ phải tuân thủ và trang bị một loạt giải pháp kiến trúc bảo mật theo yêu cầu của Nhà nước. Do đó, việc doanh nghiệp cần làm là liên tục duy trì nghiêm ngặt trạng thái của hệ thống nhằm bảo đảm an toàn thông tin đến mức cao nhất. Đồng thời, liên tục nâng cao mức độ bảo mật cho thiết bị đầu cuối của người dùng khi sử dụng dịch vụ.

Trong khi đó, bản thân người dùng phải nâng cao nhận thức rằng, tài sản khi số hóa là mục tiêu bị tội phạm mạng nhằm vào để khai thác dữ liệu cá nhân và đánh cắp tài sản. Người dùng cần tuân theo hướng dẫn và chỉ đạo từ cơ quan chức năng trong lĩnh vực an toàn thông tin. Khi họ tuân thủ quy định ấy và nâng cao nhận thức của mình, khả năng phòng, chống rủi ro sẽ tăng lên.

Thiếu tá Trương Quang Việt cho hay: Viettel đã có kinh nghiệm triển khai dịch vụ viễn thông tới 70 triệu người dùng, triển khai ví điện tử tại 6 thị trường trên thế giới. Hệ sinh thái số ViettelPay là hạ tầng để Viettel triển khai Mobile Money. ViettelPay đã bảo đảm quy định liên quan đến bảo mật đáp ứng tiêu chuẩn hàng đầu thế giới. Bên cạnh đó, Viettel có công ty an ninh mạng bảo vệ người dùng khỏi những cuộc tấn công vào hệ thống hay ăn cắp tài khoản. Đề cập biện pháp phòng chống rửa tiền, đại diện Viettel cho biết, doanh nghiệp này áp dụng công nghệ dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo bảo đảm phát hiện tất cả những giao dịch bất thường.

Trước băn khoăn của người dùng khi dịch vụ Mobile Money chỉ chuyển khoản trong một nhà cung cấp, Phó cục trưởng Trần Duy Hải lý giải: "Tài khoản Mobile Money chỉ có thể thanh toán với các tài khoản nội bộ trong nhà mạng viễn thông đăng ký, chưa có sự liên kết chéo giữa các nhà mạng giúp giới hạn rủi ro có thể phát sinh trong quá trình thử nghiệm. Sau một thời gian thực hiện các giải pháp kỹ thuật cùng với đánh giá kết quả quá trình triển khai thí điểm, hoạt động liên mạng có thể được đề xuất".