Cấp Chứng thư điện tử cho thủy sản xuất khẩu sang EU
(Tài chính) Theo Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (NAFIQAD), việc cấp chứng thư điện tử này sẽ được thống nhất áp dụng trong thời gian tới đối với tất cả các lô hàng thủy sản của các doanh nghiệp được phép chế biến, xuất khẩu sang thị trường EU.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã cho phép thực hiện thí điểm việc cấp chứng thư điện tử trên hệ thống chuyên môn và kiểm soát thương mại (TRACES) đối với các lô hàng thủy sản xuất khẩu sang thị trường EU.
TRACES là hệ thống được sử dụng hoàn toàn trên website do EU xây dựng. Dựa trên hệ thống này, cơ quan thẩm quyền các nước sẽ cấp Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh (chứng thư) điện tử cho động vật và sản phẩm có nguồn gốc từ động vật xuất nhập khẩu giữa các nước trong EU và các nước từ bên ngoài EU.
Trong giai đoạn thí điểm từ ngày 04/05/2015, doanh nghiệp chủ động lựa chọn sản phẩm thực hiện, có thể chỉ thí điểm đối với các lô hàng có thông tin đơn giản, đồng nhất về chủng loại, thuận lợi cho việc tra cứu, chứng nhận.
Cụ thể, về dạng sản phẩm và mã HS: Chỉ áp dụng đối với các lô hàng xuất khẩu một loại sản phẩm đồng nhất đã được áp mã HS rõ ràng, không ghép container; không thí điểm đối với sản phẩm seafood mix, thủy sản phối trộn; khuyến khích áp dụng đối với lô hàng vận chuyển bằng đường hàng không.
Về nhà xuất khẩu: Chỉ áp dụng đối với trường hợp chủ hàng đồng thời là cơ sở sản xuất và xuất khẩu lô hàng... Doanh nghiệp lưu ý có kế hoạch sản xuất, xuất khẩu phù hợp (ít có sự thay đổi về thông tin) đối với các lô hàng áp dụng TRACES…