Chính sách Ngoại thương mới của Ấn Độ và cơ hội cho xuất khẩu của Việt Nam


Cơ hội tốt cho doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu các nhóm hàng nguyên liệu, máy móc phục vụ sản xuất sang thị trường Ấn Độ.

Ấn Độ đang phát triển mạnh ngành công nghiệp chế biến thực phẩm. Ảnh: smeventure.com.
Ấn Độ đang phát triển mạnh ngành công nghiệp chế biến thực phẩm. Ảnh: smeventure.com.

Vụ Thị trường Châu Á - Châu Phi (Bộ Công Thương) cho biết, ngày 31/3/2023 Ấn Độ đã công bố Chính sách Ngoại thương (Foreign Trade Policy – FTP) 2023. Chính sách có hiệu lực từ ngày 01/4/2023, bắt đầu năm tài chính 2023-2024.

Ấn Độ mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu hàng năm 10%

Đáng chú ý trong Chính sách ngoại thương 2023 này, Ấn Độ công bố mục tiêu xuất khẩu đạt 2000 tỷ vào năm 2030, trong đó, mục tiêu xuất khẩu hàng hóa đạt 1000 tỷ USD và mục tiêu xuất khẩu dịch vụ đạt 1000 tỷ USD vào năm 2030. Theo mục tiêu này, dự kiến tăng trưởng xuất khẩu hàng năm của Ấn Độ sẽ đạt mức 10%.

Trên thực tế, kết thúc năm tài chính 2022-2023 (tháng 4/2022 – tháng 3/2023), tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Ấn Độ đã đạt 1161 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu đạt 447 tỷ USD, tăng 6% so với năm tài chính 2021-2022; Nhập khẩu đạt 714 tỷ USD, tăng 16,5% so với năm tài chính 2021-2022.

Chính sách Ngoại thương 2023 của Ấn Độ cũng sẽ gắn liền với việc nước này thực hiện đơn giản hóa hoạt động kinh doanh thông qua quản lý, cấp phép và phê duyệt các giấy tờ trực tuyến, cắt giảm thủ tục hành chính và cắt giảm chi phí thực hiện các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.

Ấn Độ mong muốn có thể thúc đẩy và tạo thuận lợi cho hoạt kinh doanh, thương mại, giúp tiết kiệm thời gian và tài chính cho doanh nghiệp; đẩy mạnh và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất trong nước để hiện thực hóa Chiến lược “Make in India”.

Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam

Trong bối cảnh Ấn Độ đưa ra Chính sách ngoại thương 2023 với nhiều điểm đáng lưu ý, đồng thời thúc đẩy tạo môi trường kinh doanh thuận lợi nhằm thúc đẩy sản xuất trong nước, Ấn Độ dự kiến sẽ tiếp tục gia tăng việc nhập khẩu các nguyên phụ liệu, nguyên liệu cho hoạt động sản xuất phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Đây sẽ là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm và mong muốn thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ, đặc biệt là đối với các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như nông sản gồm: cà phê, hạt tiêu, hạt điều, quế, hồi, gừng, nghệ…, thủy sản nguyên liệu, phân bón, hóa chất, máy móc nông nghiệp, các sản phẩm hàng tiêu dùng….

Ấn Độ hiện là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Việt Nam. Kim ngạch thương mại Việt Nam - Ấn Độ chiếm khoảng 80% tổng kim ngạch của Việt Nam với các nước Nam Á khác. Trong khi đó, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 23 trên thế giới và lớn thứ 4 trong khu vực ASEAN của Ấn Độ. Năm 2022, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ đạt 15 tỷ USD, mức cao nhất từ trước đến nay. Việt Nam và Ấn Độ còn nhiều tiềm năng và lợi thế hợp tác trong các lĩnh vực như nông, thủy sản, sản xuất công nghiệp, dệt may, da giày.

Trong 4 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Ấn Độ đạt 4,9 tỷ USD, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 2,7 tỷ USD, giảm 5% so với cùng kỳ năm 2022.

Tuy nhiên, các mặt hàng xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam sang Ấn Độ vẫn đạt kim ngạch tăng so với cùng kỳ. Cụ thể: gỗ và sản phẩm từ gỗ (đạt 21 triệu USD, tăng 171%); giày dép các loại (đạt 73 triệu USD, tăng 20%); hàng dệt, may (đạt 44,6 triệu USD, tăng 2,7%); sản phẩm từ cao su (đạt 5,2 triệu USD, tăng 21%); cà phê (đạt 27 triệu USD, tăng 73%); sắt thép các loại (đạt 142 triệu USD, tăng 590%)…

 

Các doanh nghiệp quan tâm đến thị trường Ấn Độ có thể liên hệ Bộ Công Thương (Vụ Thị trường châu Á - châu Phi) hoặc Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ để tìm hiểu thêm thông tin cũng như để được tư vấn, giải đáp, hỗ trợ.

 

Theo Tạp chí Công thương