Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh:

Người đi quyết toán thuế đã có kinh nghiệm hơn

Theo: thoibaotaichinhvietnam.vn

Theo bà Trần Thị Tuyết Hoa - Trưởng phòng Quản lý thuế thu nhập cá nhân, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, số lượng người đi quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2017 trong tuần đầu của mùa quyết toán thuế năm nay nhiều hơn hẳn năm trước.

Cán bộ Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh hướng dẫn thực hiện quyết toán thuế TNCN 2017. Ảnh Đ.Doãn
Cán bộ Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh hướng dẫn thực hiện quyết toán thuế TNCN 2017. Ảnh Đ.Doãn

Thống kê của cơ quan thuế cho thấy, trong 5 ngày đầu tiên, từ ngày 12 đến ngày 16/3, các cán bộ Cục Thuế đã tiếp và hướng dẫn tất cả 728 lượt người đi quyết toán, tăng khá nhiều so với 489 lượt người đi quyết toán của cùng kỳ năm ngoái.

Điều này cho thấy người người nộp thuế (NNT) đã kinh nghiệm hơn trong việc sắp xếp thời gian để thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN), bởi nếu đi thực hiện quyết toán càng gần thời hạn cuối (năm nay vào ngày 2/4) thì số lượng người rất nhiều, do đó phải mất rất nhiều thời gian chờ đến lượt.

Bà Hoa cho biết, năm nay, Cục thuế TP. Hồ Chí Minh đã có kế hoạch chuẩn bị chi tiết từ khá sớm, mà cụ thể là các công tác triển khai chương trình hỗ trợ người nộp thuế nên tình hình nhìn chung là khá ổn.

“Ngoài việc kéo dãn được phần nào lượng người đi quyết toán vào những ngày cuối, đơn vị cũng đã dự lượng trước tình hình của từng giai đoạn và có kế hoạch dự phòng riêng cho từng giai đoạn, nên khâu tiếp nhận hiện vẫn rất tốt. Cuối mỗi ngày, đơn vị đều theo dõi kết quả xử lý để dự trù cho ngày hôm sau nhằm tính toán nhân sự cho hợp lý” - bà Hoa nói.

Thực tế cho thấy, quy trình hoàn thuế đã được cơ quan thuế hoàn thiện khá tốt nên NNT chỉ phải mất khoảng 20 phút cho một lần quyết toán thuế TNCN cả năm. Một số nguyên nhân gây mất thời gian cho NNT như: đi vào lúc cao điểm nên phải xếp hàng chờ, kê khai thiếu do không nắm rõ hết thu nhập nên khi cán bộ thuế rà soát phát hiện buộc phải khai lại…

“Do đó, người quyết toán cần phải chuẩn bị kỹ hồ sơ và nên thực hiện kê khai ngay khi có thời gian, bởi khá đông người thường để đến những ngày cuối của thời hạn quyết toán mới làm, khi đó sẽ rất mất thời gian” - bà Hoa khuyến nghị.

Được biết, năm nay Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh tổ chức chương trình hỗ trợ NNT thực hiện kê khai quyết toán thuế TNCN 2017 từ ngày 12/3 đến hết ngày 23/3. Thời gian hỗ trợ chia thành 2 tuần và trong thời gian này, nhiều đại lý thuế cũng kết hợp để cung cấp dịch vụ miễn phí cho NNT.