Chợ sản phẩm trực tuyến VCAMart – sân chơi mới của hợp tác xã trong thời đại số

Bích Ngọc

Cả nước hiện có hơn 33.500 hợp tác xã hoạt động ở nhiều lĩnh vực, trong đó hơn 64% là hợp tác xã nông nghiệp với sự tham gia của trên 3,8 triệu nông dân. Ngày 11/4/2025, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam chính thức khởi động Chợ sản phẩm trực tuyến VCAMart – tạo một “sân chơi” mới cho các hợp tác xã trên nền tảng số.

Liên minh HTX Việt Nam tổ chức Lễ Khởi động chợ sản phẩm trực tuyến vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi
Liên minh HTX Việt Nam tổ chức Lễ Khởi động chợ sản phẩm trực tuyến vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi

Thêm sân chơi mới trên nền tảng số

Theo thống kê, cả nước hiện có hơn 33.500 hợp tác xã hoạt động ở nhiều lĩnh vực, trong đó hơn 64% là hợp tác xã nông nghiệp với sự tham gia của trên 3,8 triệu nông dân. Trong bối cảnh thương mại điện tử bùng nổ, bắt nhịp cùng xu hướng mua sắm của người tiêu dùng trên nền tảng trực tuyến, nhiều hợp tác xã đã tham gia sân chơi thương mại điện tử, tìm cơ hội mở rộng đầu ra tiêu thụ sản phẩm.

Tuy nhiên, thời gian gần đây nhiều sàn lớn như Lazada, Shopee, Tiki… đồng loạt tăng các loại phí, từ phí sàn cố định, phí hoa hồng cho đến phí vận chuyển, phí thanh toán… Điều này đã tạo áp lực không nhỏ cho người bán, đặc biệt là các hợp tác xã ở vùng sâu, vùng xa có quy mô vốn nhỏ và còn hạn chế trong việc tiếp cận thị trường số do kỹ năng ứng dụng công nghệ, bán hàng, tiếp thị chưa tốt. Chỉ tính riêng quý I/2025, đã có tới 165.000 cửa hàng rời khỏi các nền tảng thương mại điện tử lớn, phản ánh sự khốc liệt của sân chơi rộng lớn có sự góp mặt của nhiều đối thủ cạnh tranh.

Để mở thêm cánh cửa giúp các hợp tác xã quảng bá, tiếp thị và mở rộng đầu ra cho hàng hóa, ngày 11/4/2025, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam chính thức khởi động nền tảng Chợ sản phẩm trực tuyến VCAMart - một “sân chơi” mới cho các hợp tác xã trong thời đại số, đặc biệt là hợp tác xã tại vùng sâu, vùng xa, khó khăn trên cả nước. Sự ra đời của VCAMart được kỳ vọng sẽ là giải pháp thiết thực hỗ trợ hợp tác xã tiếp cận thị trường hiện đại, đồng thời phát huy tinh thần tự lực, sáng tạo và vươn xa của hàng Việt.

VCAMart có hai phiên bản linh hoạt – trên máy tính và ứng dụng di động – nhằm tạo điều kiện tối đa để các hợp tác xã mở rộng kênh tiêu thụ và tạo một sân chơi “sòng phẳng” với nguyên tắc hoạt động “ba không”: Không thu phí giao dịch, không thu phí hoa hồng và không áp đặt rào cản công nghệ. Ngoài ra, VCAMart còn tích hợp nhiều tính năng như thanh toán không dùng tiền mặt, kết nối với các đơn vị vận chuyển và công cụ quản trị gian hàng, giúp hợp tác xã thích ứng nhanh trong thời đại số.

Đặc biệt, sàn thương mại điện tử VCAMart được xây dựng mang điểm nổi bật là khả năng kiểm soát chất lượng hàng hóa khi đưa lên giao dịch, giúp hoạt động giao thương tấp nập, hiệu quả thực chất và bền vững. Điều này giúp chợ tránh rơi vào tình trạng hoạt động èo uột của không ít chợ truyền thống và một số sàn thương mại hiện do thiếu sự kết nối giữa đầu tư với vận hành thực tế và sự xuất hiện tràn lan của hàng hóa không rõ nguồn gốc. Đây cũng là bài toán quan trọng nhất các hợp tác xã cần giải quyết để có khai thác hiệu quả VCAMart. 

Chất lượng sản phẩm – yếu tố then chốt quyết định thành công

Để giải bài toán trên, các hợp tác xã – với vai trò là người bán - cần kiểm soát chất lượng sản phẩm và xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc rõ ràng kết hợp với chú trọng phát triển các dịch vụ chăm sóc khách hàng. Khi đó, các hợp tác xã “làm thật, ăn thật” sẽ tạo dựng thương hiệu sản phẩm chất lượng, gây dựng được niềm tin với người tiêu dùng trong lựa chọn sản phẩm hợp tác xã trên sàn và tạo vòng quay mua sắm bền vững trong bối cảnh cạnh tranh online ngày càng khốc liệt hiện nay.

Bên cạnh đó, các hợp tác xã cần đầu tư mạnh hơn cho công tác truyền thông, nhằm tăng nhận diện và thu hút người dùng. Đồng thời, đẩy mạnh nâng cao kỹ năng về thương mại điện tử, chuyển đổi số, marketing cũng như năng lực vận hành sàn điện tử cho người nông dân, thành viên hợp tác xã - những người trực tiếp thực hiện các giao dịch trên sàn điện tử.

Hiện nay, nhiều địa phương đã xây dựng các chợ trực tuyến riêng. Việc kết nối VCAMart với các sàn địa phương cũng sẽ là bước đi chiến lược, giúp gia tăng cơ hội kinh doanh cho hợp tác xã và thúc đẩy phát triển hệ sinh thái thương mại điện tử cùng cộng hưởng.