Chủ động chiến lược kinh doanh khi hội nhập quốc tế
(Tài chính) Năm 2015, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ đón nhận nhiều cơ hội mới từ các hiệp định thương mại tự do và những hiệp định thương mại đa phương và song phương khác. Tuy nhiên, để tận dụng được các cơ hội nhờ hội nhập sâu rộng, các doanh nghiệp nước ta cần phải chủ động hơn nữa trong chiến lược kinh doanh.
Năm 2014, sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp phải chịu áp lực từ những bất ổn về kinh tế và chính trị thế giới, cùng với những khó khăn từ thị trường trong nước từ những năm trước chưa được giải quyết triệt để như: áp lực về khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế chưa cao; sức ép nợ xấu còn nặng nề; hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp còn khó khăn, năng lực quản lý và cạnh tranh của doanh nghiệp thấp, tồn kho hàng hóa vẫn ở mức cao...
Bên cạnh đó, năm 2014 cũng chứng kiến hàng loạt các doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô sản xuất, cắt giảm nhân lực, thậm chí ngừng hoạt động khiến nền kinh tế bị tác động không nhỏ, ngân sách thất thu, xã hội bất ổn. Nguyên nhân chủ yếu do các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh phụ thuộc khá nhiều vào xuất khẩu, khi nền kinh tế thế giới gặp khó khăn dễ bị ảnh hưởng.
Tuy nhiên, so với 3 năm trước, kinh tế nước ta đã có những dấu hiệu tích cực hơn, giúp cho các doanh nghiệp trong nước đạt được tốc độ tăng trưởng về doanh thu, cũng như mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh và thâm nhập thêm các thị trường mới…
Theo nhiều chuyên gia, điều đáng lo ngại nhất là nhận thức của người dân và cả cộng đồng doanh nghiệp về ASEAN và các hiệp định thương mại còn thấp. Đến thời điểm này, có khoảng 60 - 80% doanh nghiệp chưa hiểu rõ về ASEAN.
Song song với việc hội nhập vào cộng đồng ASEAN, theo kế hoạch trong thời gian 2 đến 5 năm tới, nước ta sẽ hội nhập khu vực thị trường rộng lớn gồm 57 đối tác của các FTA chiếm 64% dân số toàn cầu. Tuy vậy, nhưng đến thời điểm này, phần lớn các doanh nghiệp nước ta vẫn thiếu chủ động trong các chiến lược kinh doanh để chuẩn bị cho hội nhập quốc tế sâu rộng.
Để nâng cao khả năng cạnh tranh, hội nhập quốc tế sâu rộng, theo các chuyên gia, doanh nghiệp nước ta cần chủ động hơn trong xây dựng chiến lược kinh doanh phát triển sản xuất nhằm cạnh tranh với hàng hóa nhập khẩu từ các nước trong khu vực, ngay cả trong thị trường nội địa và thị trường xuất khẩu; nghiên cứu đáp ứng các tiêu chí về quy tắc xuất xứ để được hưởng các ưu đãi về thuế quan.
Đồng thời, đổi mới hoạt động quản trị doanh nghiệp, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường quảng bá thương hiệu. Các doanh nghiệp cần phát huy hơn nữa ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong tái cấu trúc, đưa các ứng dụng chuyên ngành vào hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần đẩy mạnh xuất khẩu ở những lĩnh vực lợi thế như: sản phẩm điện tử, linh kiện; phụ tùng, thiết bị máy móc, các loại nông sản, gạo, cao su…
Phó viện trưởng, Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế Trung ương, Võ Trí Thành cho rằng, song song với những cơ hội do thị trường mở rộng, hội nhập sâu rộng, các doanh nghiệp sẽ đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn. Ngoài ra, nền kinh tế thế giới hiện nay đang trong gia đoạn sắp xếp lại, nếu đứng ngoài cuộc chơi tức là mình đang dần rút lui. Giờ đây điều quan trọng nhất và cấp thiết nhất là mỗi doanh nghiệp cần chuẩn bị cho mình một chiến lược kinh doanh theo hướng chủ động và luôn sẵn sàng hội nhập.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng phải học cách giảm những bất định và rủi ro để có thể nắm bắt chắc chắn các cơ hội. Đồng thời, các doanh nghiệp phải đồng hành với Chính phủ, cũng như quan sát để nắm bắt xem thị trường thế giới đang thay đổi như thế nào. Đồng thời, thông qua việc chọn hội nhập có trọng tâm, trọng điểm sẽ hỗ trợ nhiều cho việc tiếp cận thị trường và đa dạng hóa thị trường, tạo thuận lợi cho việc ứng biến các quyết định khi gặp khó khăn trong quá trình giao lưu thương mại.