Chủ tịch Hội đồng quản trị NCB: Mọi quyền lợi của cổ đông nhỏ lẻ sẽ tốt hơn

Nguyễn Thoa

Chia sẻ về việc Ngân hàng NCB phát hành cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn điều lệ thêm 6.200 tỷ đồng, Chủ tịch Hội đồng quản trị nhà băng này khẳng định, mọi quyền lợi của các cổ đông nhỏ lẻ hoàn toàn được bảo vệ, thậm chí tốt hơn.

Toàn cảnh Đại hội đồng cổ đông thường niên của NCB năm 2024.
Toàn cảnh Đại hội đồng cổ đông thường niên của NCB năm 2024.

Ngày 13/4/2024, Ngân hàng TMCP Quốc Dân NCB đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua kế hoạch kinh doanh 2024 với nhiều kỳ vọng tích cực, tiếp tục triển khai phương án tăng vốn điều lệ và các tờ trình khác.

Kế hoạch kinh doanh năm 2024 nhiều tích cực

Chia sẻ tại Đại hội, Ban Lãnh đạo ngân hàng cho biết, năm 2023, dù gặp nhiều khó khăn do chịu ảnh hưởng từ nền kinh tế chung, NCB vẫn hoạt động ổn định, đảm bảo an toàn hoạt động nhờ nắm bắt nhanh nhạy cơ hội thị trường và không ngừng đổi mới sản phẩm dịch vụ.

Kết thúc năm 2023, NCB đã thành công cán mốc 1 triệu khách hàng theo mục tiêu đã đề ra tại ĐHĐCĐ thường niên 2023. Tổng tài sản đạt gần 96.250 tỷ đồng, tăng khoảng 7% so với cuối năm 2022 và vượt kế hoạch đề ra.

Đại hội đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024 với nhiều kỳ vọng tích cực khi đặt mục tiêu đạt 105.892 tỷ đồng tổng tài sản, tăng 10% so với năm 2023; dư nợ cho vay khách hàng dự kiến đạt 64.344 tỷ đồng và huy động khách hàng đạt 86.050 tỷ đồng, lần lượt tăng hơn 16% và 8% so với cuối năm 2023.

NCB cũng đặt mục tiêu tăng quy mô khách hàng đến cuối năm 2024 thêm 15%, đạt 1,15 triệu khách hàng. Lũy kế khách hàng sử dụng ứng dụng ngân hàng số NCB iziMobile tăng 34%; lũy kế số lượng thẻ tín dụng tăng 28% so với năm 2023. Qua đó, ngân hàng kỳ vọng tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) đạt 6.075 tỷ đồng, tăng 24% so với kết quả 2023.

Để đạt được kết quả này, đại diện NCB cho biết, ngân hàng định hướng sẽ đưa ra nhiều gói giải pháp tài chính mới “đo ni, đóng giày” cho khách hàng. Theo đó, NCB sẽ tập trung vào phân khúc khách hàng cá nhân ở các đô thị lớn, có mức thu nhập từ khá trở lên; khách hàng thuộc hệ sinh thái của các doanh nghiệp lớn và các đối tác; gia tăng giá trị cho khách hàng hiện hữu thông qua các chính sách bán hàng, khuyến mãi.

Đối với phân khúc khách hàng doanh nghiệp, NCB sẽ phát triển sản phẩm theo hướng “may đo” cho khách hàng lớn, khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa, ra mắt sản phẩm trọn gói theo ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh để phù hợp với từng đối tượng khách hàng.

Tăng vốn điều lệ thêm 6.200 tỷ đồng

ĐHĐCĐ của NCB cũng thông qua tờ trình tiếp tục triển khai phương án tăng vốn điều lệ và các tờ trình khác. Trong đó, năm 2024, NCB tiếp tục triển khai phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn điều lệ thêm 6.200 tỷ đồng. Dự kiến, sau khi hoàn tất phát hành, vốn điều lệ của NCB sẽ tăng từ 5.602 tỷ đồng lên 11.802 tỷ đồng.

Toàn bộ số tiền thu được từ đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư sẽ được dùng bổ sung nguồn vốn hoạt động kinh doanh (5.300 tỷ đồng); công nghệ và chuyển đổi số (500 tỷ đồng); xây dựng nhận diện thương hiệu (200 tỷ đồng) và cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất (200 tỷ đồng).

Bà Bùi Thị Thanh Hương - Chủ tịch Hội đồng quản trị NCB cho biết, đây không phải là phương án mới mà đã được ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 thông qua và được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận. Thời điểm hiện tại, NCB vẫn phải tiếp tục thực hiện một loạt thủ tục pháp lý để có thể thực thi được phương án tăng vốn này

"Theo lộ trình chúng tôi xây dựng thì cũng phải tới cuối năm nay mới có thể hoàn tất việc thu hút vốn 6.200 tỷ này", Chủ tịch NCB cho biết.

Liên quan đến mức giá chào bán dự kiến 10.000 đồng/CP có thấp hơn giá trị thực hay không, lãnh đạo nhà băng này chia sẻ mức giá này đã cao hơn giá trị sổ sách của NCB tại thời điểm ngày 31/12/2023 là 9.000 đồng/CP.

“Vì vậy, mọi quyền lợi của các cổ đông nhỏ lẻ hoàn toàn được bảo vệ, thậm chí tốt hơn” bà Hương khẳng định.

Đại hội cũng thông qua tờ trình về chi thù lao cho Hội đồng Quản trị và Ban Kiểm soát năm 2023 và kế hoạch năm 2024, phương án điều chỉnh điều lệ.

Trong hai năm qua, bằng việc quyết liệt bắt tay vào công cuộc tái cấu trúc toàn diện với các bước đi bài bản, NCB đã kiện toàn bộ máy nhân sự cấp cao, nâng cao năng lực điều hành, cải tiến toàn diện sản phẩm và quy trình, tăng cường hệ thống kiểm soát nội bộ và quản trị rủi ro, xử lý nợ xấu, không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh và sẵn sàng nền tảng vững chắc cho những bước đi tiếp theo.

Trong 2024, NCB cho biết sẽ kiên định, quyết tâm bằng mọi nguồn lực để tiếp tục thực hiện các giai đoạn tiếp theo của chiến lược mới và dự án chuyển đổi số. Theo đó, mô hình kinh doanh “Digital Wealth” - sự kết hợp giữa quản lý gia sản và dịch vụ hỗn hợp số” được lựa chọn triển khai cho 5 năm từ 2023 - 2028 và sẽ triển khai thực thi mạnh mẽ trong năm 2024 song song với chiến lược chuyển đổi số.

Dự kiến cuối năm 2024, NCB sẽ cho ra mắt giải pháp quản lý gia sản hỗn hợp số đầu tiên mang tính vượt trội và chưa từng có tại thị trường Việt Nam.

NCB cũng không ngừng hoàn thiện trải nghiệm số, hướng tới diện mạo mới của Mobile App với giao diện mới, các tính năng thực sự độc đáo lần đầu tiên có trên thị trường.

 

Được biết, ngày 9/4 vừa qua, NCB đã chính thức ký kết hợp tác triển khai Giải pháp Điện toán Đám mây và Hệ thống Quản trị Dữ liệu Tập trung trên nền tảng Google Cloud với hai đối tác công nghệ hàng đầu CMC Telecom và LUMIQ, nhằm tăng cường nền tảng hạ tầng và giải pháp công nghệ cho công cuộc chuyển đổi số toàn diện của NCB.