Số người tham gia bảo hiểm xã hội vượt mốc 19,5 triệu

Thanh Hằng

Sáng 24/6, tại Hà Nội, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban cơ quan tháng 6, nhằm tổng kết, đánh giá kết quả chỉ đạo, điều hành công tác tháng 5/2025 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Siết chặt kỷ cương, mở rộng độ bao phủ

Theo báo cáo tại Hội nghị, trong tháng 5/2025, BHXH Việt Nam đã triển khai đồng bộ công tác sắp xếp tổ chức bộ máy theo mô hình mới, đảm bảo hoạt động thông suốt, hiệu quả. Các mặt công tác như phát triển người tham gia, giải quyết chế độ, chi trả chính sách được tổ chức triển khai thống nhất, xuyên suốt, góp phần bảo đảm đầy đủ quyền lợi cho người tham gia.

Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn chỉ đạo Hội nghị
Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn chỉ đạo Hội nghị

Tính đến hết tháng 5/2025, số người tham gia BHXH đạt 19,571 triệu người, tăng 2,1 triệu người so với cùng kỳ năm 2024; trong đó có 17,435 triệu người tham gia BHXH bắt buộc và 2,136 triệu người tham gia BHXH tự nguyện. Số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp là 15,707 triệu người, tăng 1,4 triệu người; số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) đạt 93,568 triệu người, tăng 2,9 triệu người so với cùng kỳ.

Tổng thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trong tháng đạt 240.588 tỷ đồng, bằng 40,3% kế hoạch BHXH Việt Nam giao và 41,2% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, tăng 22,9% so với cùng kỳ năm trước. Công tác giảm tiền chậm đóng có chuyển biến tích cực, số tiền chậm đóng còn 17.958 tỷ đồng, chiếm 3,01% tổng số phải thu, giảm 0,27 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2024.

Về công tác giải quyết, chi trả chế độ, trong tháng 5, BHXH Việt Nam đã giải quyết cho 12.588 người hưởng chế độ BHXH hằng tháng, 109.277 người hưởng BHXH một lần, 624.426 lượt người hưởng chế độ ốm đau, 114.100 lượt người hưởng chế độ thai sản và 33.076 lượt người hưởng chế độ dưỡng sức phục hồi sức khỏe. Lũy kế đến hết tháng 5, số lượt người hưởng chế độ ốm đau đạt 2.944.481 lượt, tăng 13,04% so với cùng kỳ.

Trong lĩnh vực bảo hiểm thất nghiệp, có 33.348 người hưởng trợ cấp thất nghiệp và 1.839 người hưởng hỗ trợ học nghề trong tháng; lũy kế 5 tháng đầu năm, số người hưởng trợ cấp thất nghiệp là 207.345 người, hỗ trợ học nghề là 6.083 người.

Số lượt khám chữa bệnh BHYT trong tháng 5 đạt 15.993.725 lượt người, nâng tổng số lượt khám chữa bệnh BHYT trong 5 tháng đầu năm lên 78.555.253 lượt, tăng 6,82% so với cùng kỳ. Công tác chi trả được thực hiện đầy đủ, kịp thời; trong đó, chi BHXH trong tháng đạt 29.389,976 tỷ đồng, lũy kế 5 tháng đạt 141.973,494 tỷ đồng, tăng 11,74% so với cùng kỳ.

Chi từ ngân sách Nhà nước đạt 21.660,408 tỷ đồng, tăng 10,77%; từ nguồn quỹ là 120.313,086 tỷ đồng, tăng 11,91%. Chi BH thất nghiệp lũy kế đạt 7.271,431 tỷ đồng, giảm 17,63% so với cùng kỳ năm 2024; chi khám chữa bệnh BHYT đạt 62.718,148 tỷ đồng, tăng 14,49%.

Song song với đó, công tác thực hiện chính sách BHYT được triển khai nghiêm túc nhằm bảo đảm quyền lợi của người tham gia không bị gián đoạn. Trong tháng 5, BHXH Việt Nam đã ban hành gần 30 văn bản hướng dẫn các địa phương về ký kết hợp đồng, tháo gỡ vướng mắc trong thẩm định, thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT, đặc biệt là chi phí thuốc, dịch vụ kỹ thuật, sử dụng máy mượn.

Lãnh đạo Ban Quản lý thu và phát triển người tham gia báo cáo tại Hội nghị.
Lãnh đạo Ban Quản lý thu và phát triển người tham gia báo cáo tại Hội nghị.

BHXH Việt Nam cũng tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác giám định BHYT 4 tháng đầu năm để đánh giá thực trạng, chỉ ra những tồn tại trong chuẩn hóa dữ liệu và hướng dẫn bàn giao nhiệm vụ giám định theo cơ cấu mới. Trên cơ sở tổng hợp các khó khăn từ thực tiễn, BHXH Việt Nam đã tham mưu Bộ Tài chính ban hành Công văn số 6879/BTC-BHXH ngày 21/5/2025 gửi Bộ Y tế, đề nghị làm rõ các nội dung liên quan đến thanh, quyết toán chi phí KCB BHYT.

Trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, BHXH Việt Nam tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp phù hợp với mô hình tổ chức mới. Ngành đã phối hợp với Bộ Công an xác thực dữ liệu bảo hiểm với cơ sở dữ liệu quốc gia về Dân cư, đẩy mạnh chi trả không dùng tiền mặt, thí điểm cung cấp dịch vụ công tại Trung tâm dữ liệu quốc gia, cấp mới và thu hồi chữ ký số, tài khoản công vụ cho các đơn vị theo cơ cấu mới.

Về cải cách hành chính, BHXH Việt Nam tập trung rà soát, đơn giản hóa, số hóa quy trình, cung cấp dịch vụ công trực tuyến không phụ thuộc địa giới hành chính, đảm bảo liên thông, tái sử dụng dữ liệu hiệu quả. Hiện nay, toàn ngành đã cung cấp 70 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và phân cấp toàn bộ thủ tục hành chính cho BHXH địa phương thực hiện.

Tăng tốc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm

Bước sang tháng 6, BHXH Việt Nam tiếp tục xác định công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai quyết liệt. Trên cơ sở sắp xếp lại tổ chức bộ máy theo mô hình mới, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo toàn hệ thống quán triệt tinh thần chủ động, trách nhiệm cao trong thực hiện chỉ tiêu mở rộng độ bao phủ.

Các địa phương được yêu cầu tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính quyền đưa chỉ tiêu phát triển người tham gia vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời rà soát tiến độ, bố trí nhân sự phù hợp và đề xuất các giải pháp khả thi để hoàn thành, vượt mức kế hoạch được giao.

Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Lê Hùng Sơn nhấn mạnh, từ ngày 1/7 tới, hệ thống BHXH Việt Nam thực hiện nhiệm vụ mới với khối lượng công việc cô cùng lớn
Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Lê Hùng Sơn nhấn mạnh, từ ngày 1/7 tới, hệ thống BHXH Việt Nam thực hiện nhiệm vụ mới với khối lượng công việc cô cùng lớn

Trong tháng 6/2025, toàn hệ thống BHXH Việt Nam tập trung triển khai đồng bộ các nhiệm vụ trọng tâm, trong đó chú trọng bám sát định hướng chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Bộ Tài chính; tiếp tục sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy; đẩy mạnh phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; đảm bảo chi trả chế độ đầy đủ, kịp thời; tăng cường công tác truyền thông chính sách.

Đồng thời kiểm soát rủi ro, ngăn chặn trục lợi quỹ; quản lý chặt chẽ tài chính, tài sản; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số; tháo gỡ kịp thời các vướng mắc phát sinh sau khi sắp xếp tổ chức; ổn định tổ chức, siết chặt kỷ luật, phát huy vai trò người đứng đầu, nhằm đảm bảo toàn hệ thống hoạt động thông suốt, hiệu quả.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Lê Hùng Sơn nhấn mạnh, thời điểm ngày 1/7 tới là một dấu mốc quan trọng, đặt toàn hệ thống BHXH Việt Nam vào trạng thái thực hiện nhiệm vụ mới với khối lượng công việc cô cùng lớn. 

“Toàn ngành phải tuyệt đối bám sát thực tiễn, hành động cụ thể, tránh tư duy hình thức. Chính sách sẽ không bao giờ đi vào cuộc sống nếu chúng ta chỉ nói mà không làm, chỉ dừng lại ở nghị quyết hay khẩu hiệu. Từng cấp, từng đơn vị phải nói thật, làm thật. Mỗi công việc phải đi vào chi tiết, có người chịu trách nhiệm rõ ràng, có giải pháp cụ thể, khả thi và sát với điều kiện thực tế”, Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn yêu cầu.