Chung kết cuộc thi “Tìm hiểu về thuế năm 2022 - Festival Thuế 2022”

Việt Dũng

Tối ngày 25/5, Khoa Thuế - Hải quan (Học viện Tài chính) tổ chức Chung kết cuộc thi “Tìm hiểu về thuế năm 2022 - Festival Thuế 2022”.

PGS.,TS. Lê Xuân Trường - Trưởng Khoa Thuế và Hải quan, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi tặng hoa và giấy chứng nhận cho các nhà tài trợ.
PGS.,TS. Lê Xuân Trường - Trưởng Khoa Thuế và Hải quan, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi tặng hoa và giấy chứng nhận cho các nhà tài trợ.

PGS.,TS. Lê Xuân Trường - Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết, Cuộc thi được tổ chức nhằm tạo điều kiện thúc đẩy sinh viên tăng cường học tập, tìm hiểu, nâng cao hiểu biết về môn học thuế và tạo cơ hội cho sinh viên được giao lưu học hỏi từ các chuyên gia trong lĩnh vực thuế và học hỏi lẫn nhau. Cuộc thi tìm hiểu về thuế “Tax Festival” đã được khoa Tài chính nhà nước tổ chức thường niên và tiếp tục được Khoa Thuế và Hải quan tổ chức trong suốt 25 năm qua.

Festival Thuế 2022 bao gồm 3 vòng thi. Vòng 1 với tên gọi Lộ diện được tổ chức dưới hình thức thi trắc nghiệm khách quan trên mạng (diễn ra vào ngày 4/5/2022 với sự tham gia của 45 đội thi gồm 225 sinh viên đến từ Học viện Tài chính, Đại học Kinh tế - Đại học quốc gia, Đại học Bách khoa, Đại học Mỏ địa chất và Đại học Kinh tế quốc dân) để chọn ra 12 đội bước vào Vòng 2.

Vòng 2 có tên gọi Kết nối (thông qua các phần thi clip giới thiệu các đội thi và thể hiện ý nghĩa của môn Thuế, sự yêu mến môn Thuế hoặc tuyên truyền về trách nhiệm tuân thủ thuế của công dân) và chọn ra 4 đội có điểm số cao nhất để bước vào chung kết.

Vòng 3 - Đêm chung kết với tên gọi Tỏa sáng bao gồm 2 phần thi là “xử lý tình huống” và “bạn là chuyên gia thuế”.

Đêm chung kết cuộc thi “Tìm hiểu về thuế - Tax Festival Thuế 2022” có sự tham dự của 4 đội thi (Mắt thuế, Năm Bông hoa nhỏ, Fanny và Diamond Tax đều là của Học viện Tài chính). Đây là các đội đã xuất sắc giành được điểm số cao nhất trong vòng 1 và vòng 2 của cuộc thi.

Nội dung 2 phần thi xoay quanh những vấn đề cơ bản như: Tổng quan về thuế; thuế giá trị gia tăng; thuế tiêu thụ đặc biệt; thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu; thuế thu nhập doanh nghiệp. Ban Giám khảo cuộc thi đều là những người am hiểu lĩnh vực thuế, bao gồm các nhà quản lý đến từ Vụ Chính sách thuế (Tổng cục Thuế), các giảng viên của Học viện Tài chính và Khoa Thuế - Hải quan, các chuyên gia tư vấn thuế...

Trải qua 2 phần thi sôi động và đầy kịch tính, đội Fanny xuất sắc giành giải Nhất với 86,4 điểm; giải Nhì thuộc về đội Mắt Thuế 80,2 điểm; 2 đội đồng giải Ba là Diamond Tax 75 điểm và 5 Bông hoa nhỏ 44,6 điểm. Bên cạnh những giải chính được trao, Ban Tổ chức và các đơn vị còn trao nhiều giải phụ cho những đội chơi có thành tích ấn tượng.

Ngoài các giải thưởng có giá trị, sinh viên Học viện Tài chính tham gia cuộc thi còn được thưởng điểm rèn luyện theo quy định. Trải qua mỗi kỳ, Festival Thuế đều ghi được những dấu ấn riêng và để lại ấn tượng tốt đẹp cho các bạn sinh viên trong và ngoài Học viện Tài chính.