Agribank và những bước tiến quan trọng trong cung cấp dịch vụ thanh toán

Vũ Thị Bạch Điệp

Không chỉ đóng vai trò chủ lực trên thị trường tài chính nông nghiệp, nông thôn, Agribank còn là ngân hàng thương mại đi đầu trong phát triển sản phẩm dịch vụ ngân hàng tiện ích, hiện đại. Đến nay, Agribank đã có những bước tiến quan trọng trong kết nối, cung cấp dịch vụ thanh toán trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; phối hợp với Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế, Kho bạc Nhà nước áp dụng công nghệ trong lĩnh vực thanh toán các dịch vụ công qua kênh trực tuyến.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Agribank “số hóa” các dịch vụ thanh toán

Sau gần 6 tháng thử nghiệm dịch vụ công (từ ngày 01/06/2020 đến ngày 29/12/2020), Agribank đã tiếp nhận gần 1.000 giao dịch, tương ứng với số tiền gần 2 tỷ đồng.

Dịch vụ đảm bảo được thanh toán kịp thời, chính xác; đồng thời, giúp giảm thời gian nộp thuế, phí, lệ phí, thu phạt giao thông, cũng như xác định kết quả thu thuế, phí, thu phạt cho khách hàng.

Sau gần 6 tháng thử nghiệm dịch vụ công (từ ngày 01/06/2020 đến ngày 29/12/2020), Agribank đã tiếp nhận gần 1.000 giao dịch, tương ứng với số tiền gần 2 tỷ đồng. 

Những dịch vụ công được khách hàng lựa chọn giao dịch qua dịch vụ thanh toán của Agribank phần lớn liên quan đến việc thu phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; nộp thuế cá nhân; thu phí, lệ phí cho các bộ, ngành, địa phương.

Khách hàng có tài khoản Agribank và đăng ký sử dụng dịch vụ Agribank Internet Banking là có thể thực hiện giao dịch thanh toán qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia 24/7 an toàn, tiện lợi nhanh chóng và tiết kiệm chi phí.

Nộp thuế điện tử vào ngân sách nhà nước qua Agribank

Thực hiện “Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công” của Chính phủ và kế hoạch, chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, Agribank đã phối hợp cùng Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan xây dựng Cổng thanh toán thuế điện tử (AGRITAX) để phục vụ thực hiện nộp thuế vào ngân sách nhà nước.

AGRITAX của Agribank được xây dựng trên nền tảng công nghệ hiện đại, tập trung, kết nối trực tuyến với Kho bạc Nhà nước, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan và có tương tác trực tiếp với Corebanking của Agribank.

Với công nghệ hiện đại và sự thuận tiện mang đến cho khách hàng, AGRITAX đã được vinh danh phần mềm xuất sắc tại Giải thưởng Sao Khuê năm 2017. Đến nay, hệ thống AGRITAX được triển khai đồng bộ, rộng khắp đến 2.300 chi nhánh, phòng giao dịch trên toàn quốc, từ nông thôn, thành thị cho đến vùng sâu, vùng xa… tạo thuận lợi cho khách hàng; góp phần giảm thời gian thu, nộp thuế.

Tiếp nối thành công từ việc triển khai dịch vụ phối hợp thu ngân sách với Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan qua Cổng thanh toán điện tử của Tổng cục Thuế/Tổng cục Hải quan, Agribank đã phối hợp với các đơn vị, đối tác liên quan áp dụng dịch vụ thu nộp thuế điện tử (thuế nội địa; thuế trước bạ ô tô, xe máy, nhà đất; thuế hải quan) trên hệ thống Internet Banking của Agribank. Dịch vụ này tạo điều kiện cho người nộp thuế có thể thực hiện và hoàn tất nghĩa vụ nộp thuế ở bất kỳ thời điểm nào trong ngày kể cả ngày nghỉ, ngày lễ.

Cùng với đó, Agribank mở rộng và triển khai trực tuyến tại tất cả các chi nhánh trong hệ thống Agribank các kênh điện tử cho khách hàng để thực hiện nộp thuế vào ngân sách nhà nước.

Sau nhiều năm triển khai, dịch vụ nộp thuế điện tử của Agribank đã giúp người nộp thuế giảm thiểu rủi ro và rút ngắn thời gian nộp thuế so với cách thức giao dịch tại quầy như trước đây. Đồng thời, dịch vụ này cũng giúp giảm áp lực giao dịch trực tiếp tại ngân hàng và giúp các cơ quan hải quan quản lý việc thu thuế chính xác, hiệu quả hơn.

Theo thống kê của Agribank, năm 2019, có 160.539 khách hàng đăng ký dịch vụ nộp thuế điện tử. Trong đó số giao dịch nộp thuế thành công đạt 7.186.986 món, với tổng số tiền nộp ngân sách nhà nước đạt gần 185 nghìn tỷ đồng.

Agribank cam kết phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp

Bằng việc đi đầu triển khai tích hợp thanh toán các dịch vụ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Agribank cam kết đồng hành cùng hướng tới mục tiêu phục vụ tốt nhất cho khách hàng trong quá trình giao dịch thu nộp thuế, phí, lệ phí... tại Cổng Dịch vụ công Quốc gia, góp phần phát triển Chính phủ điện tử bền vững.

Để nâng cao chất lượng dịch vụ, Agribank xác định tiếp tục đảm bảo vận hành thông suốt hệ thống kê khai thuế, nộp thuế, phí, nộp phạt giao thông... thông qua việc phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Thuế, Kho bạc Nhà nước, Tổng cục Hải Quan, Cổng Dịch vụ công Quốc gia để đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định và thông suốt. Đồng thời, Agribank tiếp tục nghiên cứu đổi mới quy trình, tổ chức hướng dẫn thực hiện nghiệp vụ phù hợp với thực tiễn nhằm gia tăng tiện ích cho khách hàng.

Việc triển khai thanh toán thành công các dịch vụ công qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã khẳng định vai trò, hiệu quả của Agribank đối với các chính sách thúc đẩy thanh toán điện tử đối với lĩnh vực dịch vụ công. Đồng thời, giúp cơ quan quản lý nhà nước tăng cường hiệu quả công tác quản lý thuế, giảm thời gian và giảm tải giao dịch nộp thuế, phí, lệ phí, thu phạt giao thông, xử lý thông tin thu nộp dịch vụ công nhanh chóng, chính xác, góp phần đa dạng hóa các kênh thu ngân sách nhà nước. Đó cũng là lý do để Chính phủ tin tưởng lựa chọn Agribank là kênh thanh toán trung gian với Cổng dịch vụ công Quốc gia.

(*) Bài đăng lại từ Tạp chí Tài chính Kỳ 1 + Kỳ 2 - Tháng 2/2021