Tổng cục Hải quan tiếp tục triển khai các chính sách cải cách hành chính tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

PV.

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng đầu năm 2020 đơn vị đã thực hiện nhiều giải pháp cải cách hành chính về thủ tục hải quan nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trước ảnh hưởng của dịch Covid 19.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Cụ thể, một loạt các chính sách cải cách hành chính đã Tổng cục Hải quan triển khai tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trước ảnh hưởng của dịch Covid 19 như: Không yêu cầu người khai hải quan phải nộp chứng từ giấy thuộc hồ sơ hải quan theo quy định là bản chụp; không yêu cầu phải ký tên, đóng dấu trên các chứng từ này khi gửi qua hệ thống.

Đối với Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương, không yêu cầu phải nộp chứng từ chứng minh đối với trường hợp hàng hóa được vận chuyển nguyên container, nguyên chì từ nước xuất khẩu đến khi đến Việt Nam; chấp nhận vận đơn chủ cho từng chặng, vận đơn thứ cấp nếu trên vận đơn thứ cấp thể hiện hàng hóa được vận chuyển từ nước xuất khẩu đến nước nhập khẩu.

Không xử phạt vi phạm hành chính đối với phương tiện vận tải quá thời hạn tái nhập, tái xuất theo quy định nếu có tài liệu xác định thuộc trường hợp bất khả kháng do Chính phủ Lào áp dụng biện pháp tạm dừng xuất nhập cảnh hoặc người điều khiển phương tiện vận tải bị áp dụng biện pháp cách ly tập trung tại thời điểm phương tiện vận tải phải tái xuất, tái nhập.

Đồng thời, Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố có sân bay quốc tế đã phối hợp với các cơ quan chức năng tại cửa khẩu trong việc giải quyết nhanh chóng thủ tục, tạo điều kiện cho khách nhập cảnh đến từ hoặc đi qua vùng có dịch Covid-19, phân luồng kiểm tra hành lý của khách nhập cảnh (bao gồm cả hành lý gửi cùng chuyến, hành lý xách tay), bảo đảm an toàn, nhanh chóng...

Tổng cục Hải quan đã chủ động rà soát và báo cáo Bộ Tài chính giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp theo hướng cho phép doanh nghiệp được gia hạn thời gian lưu giữ hàng hóa gửi kho ngoại quan

Cùng với đó, Tổng cục Hải quan đã chủ động rà soát và báo cáo Bộ Tài chính giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp theo hướng cho phép doanh nghiệp được gia hạn thời gian lưu giữ hàng hóa gửi kho ngoại quan, cửa hàng miễn thuế đến khi công bố hết dịch covid-19.

Trong thời gian tới, Tổng cục Hải quan tiếp tục chỉ đạo sát sao các đơn vị trong việc tiếp nhận giải quyết nhanh chóng các hồ sơ hoàn thuế, miễn thuế, giúp các doanh nghiệp có điều kiện để tái đầu tư, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, tăng doanh thu.

 Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hải quan, duy trì thực hiện tốt việc khai báo, thông quan qua mạng, nâng cao số hồ sơ được giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến. Tăng cường trả lời vướng mắc thủ tục hải quan cho doanh nghiệp qua Cổng thông tin điện tử của ngành.

Tiếp tục ghi nhận các vướng mắc, khó khăn, các kiến nghị của doanh nghiệp vượt thẩm quyền để báo cáo, đề xuất Lãnh đạo các cấp xem xét phê duyệt (như việc gia hạn thời gian nộp thuế cho các doanh nghiệp đang gặp khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19).