Có nên nhảy số, bỏ số khi đi xe số sàn?


Nhiều tài xế có thắc mắc về việc có được nhảy số hoặc bỏ số khi đi xe số sàn không ? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải quyết thắc mắc này.

Thiết kế hộp số sàn cho phép mỗi số chỉ phù hợp với một dải vòng tua động cơ tối ưu, tương ứng cho ra dải tốc độ thực tế của xe. Ở một cấp số nhất định, động cơ quay càng nhanh (vòng tua lớn) thì tốc độ xe càng nhanh lên tới điểm cần chuyển lên số cao.

Tuy nhiên, nhà sản xuất cũng không hề ép người sử dụng phải lần lượt tăng số từ 1, 2, 3, 4, 5, 6 hay ngược lại.

Do đó, tài xế hoàn toàn có thể vượt 1 - 2 cấp số nếu muốn.

Thiết kế hộp số cho phép mỗi số chỉ phù hợp với một dải vòng tua động cơ tối ưu, tương ứng cho ra dải tốc độ thực tế của xe
Thiết kế hộp số cho phép mỗi số chỉ phù hợp với một dải vòng tua động cơ tối ưu, tương ứng cho ra dải tốc độ thực tế của xe

Để làm được điều đó, đạp ga ở dải vòng tua cao hơn nhằm chạm ngưỡng tốc độ của cấp số mong muốn và phải đạp côn lâu hơn. Vì nếu nhả côn quá nhanh sẽ khiến xe bị giật do động cơ vì bánh xe đang chạy ở tốc độ nhất định.

Tài xế cũng có thể làm tương tự nếu muốn hạ 2 số một lúc. Mẹo này đặc biệt hữu ích khi bạn đang chạy trên cao tốc và muốn vượt một chiếc xe nào đó. Số thấp thường cho khả năng tăng tốc nhanh hơn bởi sự kết hợp của hộp số và vòng tua máy cao.

Lái xe có thể sẽ muốn hạ từ số 6 xuống số 4 để có khả năng tăng tốc tốt hơn. Muốn làm được điều này, tài xế phải thực hiện là cắt côn, trả về số thấp, đạp nhanh chân ga (trong lúc vẫn cắt côn), rồi thả côn bình thường.

 

Về mặt nguyên tắc, các chuyên gia vẫn khuyến cáo, khi đi xe số sàn, tài xế nên thực hiện đúng quy trình đi từ số thấp lên cao và về số từ cao xuống thấp để đảm bảo quy trình lái xe an toàn, bảo vệ hệ thống côn, phanh, lốp và động cơ của phương tiện.

 

Theo cartimes.tapchicongthuong.vn