Cổ phiếu nào sẽ dẫn dắt thị trường chứng khoán tháng 6/2024?

Minh Lâm

Trao đổi với Tạp chí Tài chính, ông Lê Đức Khánh – Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán VPS cho rằng, VN-Index sẽ sớm vượt đỉnh cũ 1.300 điểm nhờ lực kéo chính từ các cổ phiếu vốn hóa lớn, cổ phiếu thuộc nhóm ngành Công nghệ - viễn thông, Dầu khí, Hóa chất…

Phóng viên: Sau đà phục hồi khá tốt trong tháng 5/2024, ông có dự báo thế nào về diễn biến thị trường tháng 6 này?

Ông Lê Đức Khánh: Thị trường chứng khoán đã đi qua vùng đáy trong tháng 4, khi VN-Index giảm từ vùng đỉnh ngắn hạn 1.290 điểm về vùng hỗ trợ 1.165-1.170 điểm, sau đó có sự bứt phá trong tháng 5. VN-Index đã lấy lại những gì đã mất trong tháng 4, một lần nữa xác nhận xu hướng tăng điểm, từ vùng 1.210-1.215 điểm lên 1.280-1.285 điểm.

Ông Lê Đức Khánh – Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán VPS.
Ông Lê Đức Khánh – Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán VPS.

Tâm lý một số nhà đầu tư còn khá thận trọng trước động thái bán ròng của khối ngoại, hay mối lo về địa chính trị trên thế giới. Nhưng tôi cho rằng, chỉ số VN-Index và VN30 có khả năng duy trì diễn biến tích cực, sẽ sớm vượt đỉnh cũ 1.300 điểm trong tháng 6 này.

Tôi cũng kỳ vọng vào kịch bản tích cực khi mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2024 đến gần, cùng với các số liệu vĩ mô dự kiến khả quan sắp được công bố.

Phóng viên: Vậy, đâu sẽ là những yếu tố mà nhà đầu tư cần lưu tâm cho chiến lược đầu tư của mình trong tháng 6?

Ông Lê Đức Khánh: Chiến lược đầu tư vẫn luôn là chọn lọc cổ phiếu tốt, có khả năng tăng giá cao, đồng thời chú ý cơ cấu lại danh mục, tỷ trọng nhóm ngành có triển vọng.

Từ đầu năm 2024 đến nay, VN-Index tăng khoảng 12%. Những nhóm cổ phiếu có mức tăng giá vượt trội so với chỉ số chung có thể kể đến như: Công nghệ - viễn thông (FPT, CMG tăng hơn 50%; ITD tăng hơn 70%, CTR tăng hơn 40%; ELC tăng hơn 30%...); nhóm Hóa chất, cao su tự nhiên (DGC tăng gần 30%; DRC tăng trên 30%; CSV tăng 77%; DPR tăng 43%; GVR tăng 66%...).

Trong ngành Thép, Dầu khí, Tài chính, Bảo hiểm cũng có những cổ phiếu tăng giá mạnh so với thị trường chung. Chỉ số VN30 có những lúc tăng vượt chỉ số chung VN-Index, nhờ lực kéo của các cổ phiếu bluechips tăng giá. Sự tích cực này cũng đã lan tỏa sang các các nhóm cổ phiếu lớn ngoài rổ VN30 như REE, GMD, DGC… Thị trường cũng không ít lần ghi nhận dòng tiền luân phiên chảy sang nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ.

Với diễn biến thị trường thời gian qua như vậy, nhà đầu tư nên giao dịch linh hoạt, tận dụng các nhịp tăng và hồi phục của thị trường, điều chỉnh tỷ trọng các cổ phiếu nắm giữ. Nhà đầu tư không chỉ chú ý lựa chọn đúng cổ phiếu triển vọng và còn phải quan tâm đến việc phân bổ tỷ trọng và tái cơ cấu danh mục.

Có thể có những cố phiếu tiếp tục năm giữ dài hạn, nhưng cũng có những mã cần bán ra, chốt lãi khi giá đạt mục tiêu. Chiến lược đầu tư, giao dịch linh hoạt không chỉ phù hợp cho tháng 6 mà có thể phù hợp trong cả năm 2024.

Phóng viên: Dòng tiền có sự luân chuyển sang các nhóm cổ phiếu khác. Vậy, theo ông, những nhóm cổ phiếu nào sẽ tiếp tục hút dòng tiền?

Ông Lê Đức Khánh: Tôi đánh giá cao những cố phiếu nằm trong nhóm vốn hóa lớn thuộc các ngành Công nghệ - viễn thông, Dầu khí và Tài nguyên cơ bản.

Sự phục hồi nền kinh tế sẽ là chất xúc tác cho các nhóm ngành Chứng khoán, Bảo hiểm với triển vọng kinh doanh tích cực.

Tất nhiên, dư địa tăng giá của các cổ phiếu khác nhau, nên nhà đầu tư cần lưu ý về cách phân bổ vốn ưu tiên cho những mã có tiềm năng nhất và có mức định giá hấp dẫn.

Phóng viên: Nhóm cổ phiếu Công nghệ - viễn thông đã tỏa sáng và rất “hot” trong thời gian qua. Ông nhìn nhận thế nào về riêng nhóm ngành này?

Ông Lê Đức Khánh: Sẽ có những cổ phiếu Công nghệ - Viễn thông tiếp tục lập đỉnh mới trong tháng này. Ví dụ như FPT là một mã cổ phiếu rất đặc biệt, có thể tạo dấu ấn trong năm nay. Ngoài ra, độ “hot” của nhóm cổ phiếu này sẽ lan tỏa sang các mã cổ phiếu Công nghệ - viễn thông vốn hóa trung bình khác và có khả năng tạo sóng.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông!