Cổ phiếu ngân hàng nổi sóng, VN-Index lập đỉnh mới từ đầu năm 2023

Minh Lâm

VN-Index vẫn duy trì sắc xanh tăng điểm tương đối tích cực nhờ lực cầu đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng và tiếp cận khu vực 1.140 điểm, ngưỡng cao nhất từ tháng 10/2022 đến nay.

Sự tỏa sáng của cổ phiếu ngân hàng đã kéo VN-Index bật tăng về cuối phiên
Sự tỏa sáng của cổ phiếu ngân hàng đã kéo VN-Index bật tăng về cuối phiên

VN-Index mở cửa trong sắc xanh với sự đóng góp tích cực từ nhóm cổ phiếu thép và ngân hàng. Tuy nhiên, động lực tăng sau đó giảm dần. Áp lực bán lại liên tục xuất hiện khiến thị trường có phần hụt hơi.

Sau giờ nghỉ trưa, VN-Index đã bất ngờ rơi xuống dưới tham chiếu nhưng cũng nhanh chóng phục hồi và giằng co quanh ngưỡng 1.140 điểm nhờ lực kéo của nhóm cổ phiếu ngân hàng.

So với phiên sáng, tuy không có quá nhiều thay đổi về mặt điểm số nhưng áp lực bán gia tăng mạnh hơn trong phiên chiều, chủ yếu đến từ nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ, đã khiến cho thị trường có lúc ghi nhận hơn 250 mã giảm điểm.

Ở chiều ngược lại, sự tăng điểm của nhiều cổ phiếu thuộc VN30 như: VCB (+1,1%), HPG (+3,1%), MBB (+3%), NVL (+4%), BID (+2,4%) và CTG (+2,2%) đã đóng góp tích cực để duy trì sắc xanh của VN-Index.

Kết phiên, chỉ số tăng hơn 4 điểm, tương ứng với 0,35% và đóng cửa cao nhất ngày tại mốc 1.138 điểm. Thanh khoản bất ngờ được cải thiện vượt trên trung bình 20 ngày đạt 772 triệu đơn vị khớp lệnh, tương ứng gần 15.000 tỷ đồng về giá trị.

Nhà đầu tư hôm qua thất vọng về cổ phiếu ngân hàng bao nhiêu thì phiên hôm nay lại hưng phấn bấy nhiêu khi nhóm cổ phiếu này tăng 1,23%. Ngoài những ông lớn như VCB, BID, CTG... tăng tốt, loạt cổ phiếu ngân hàng khác tăng trên 1%, gồm: TCB (+1,1%), KLB (+2,2%), SGB (+2,2%), MSB (+1,2%), SHB (+1,2%), STB (+1%)... Ấn tượng nhất dòng ngân hàng là cổ phiếu MBB đóng cửa tăng 3% lên mức 20.700 đồng/CP, với thanh khoản cao nhất ngành, đạt gần 21 triệu đơn vị khớp lệnh.

Thế nhưng, thu hút sự quan tâm nhà đầu tư là diễn biến của HBC khi cổ phiếu này đóng cửa với mức kịch trần (+6,8%) và đóng cửa tại mức giá 10.100 đồng/CP, với hơn 5 triệu cổ phiếu sang tay trong phiên hôm nay. Như vậy, trong hơn một tháng qua, cổ phiếu HBC đã tăng gần 30% và lần đầu tiên vượt mệnh giá thành công trong năm 2023.

Chấm dứt đà bán, khối ngoại bất ngờ mua ròng về gần cuối phiên với thanh khoản 141 tỷ đồng. Đứng đầu chiều mua ròng là HPG với hơn 241 tỷ đồng, và giá trị cách xa so với vị trí thứ 2 là VHM đạt 17 tỷ đồng. Ngược lại, STB và NLG bị bán ròng lần lượt 71 tỷ đồng và 40 tỷ đồng.

Trong những phiên tới, thị trường có thể sẽ trải qua những phiên rung lắc tại vùng giá cao. Tuy nhiên, xu hướng chủ đạo vẫn là tích cực và VN-Index khả năng cao vẫn tiếp tục tiến về ngưỡng 1.150 điểm.