Công nghệ của dự án Apple Car được tích hợp vào xe điện của BYD


Dự án Apple Car từng được kỳ vọng rất cao đã chính thức bị dừng vào đầu năm nay nhưng công nghệ của nó vẫn tiếp tục được phát triển trên các mẫu xe khác.

Các báo cáo nội bộ cho biết, gã khổng lồ công nghệ tại Cupertino (California, Mỹ) đã tự quyết định ngừng dự án này. Tuy nhiên, một phần của dự án Apple Car, hay còn gọi là Project Titan, dường như vẫn tồn tại và có mặt trên nhiều mẫu xe điện của BYD - một trong những hãng xe hàng đầu của Trung Quốc.

Theo một báo cáo từ Bloomberg, mối quan hệ giữa Apple và BYD bắt đầu từ năm 2017 khi hai bên thảo luận về một sự hợp tác. Cả hai hướng tới việc phát triển pin tầm xa sử dụng công nghệ lithium iron phosphate (LFP) - một loại pin được đánh giá rẻ và an toàn hơn so với các công nghệ hiện tại. Công nghệ này là nền tảng cho pin Blade của BYD.

Công nghệ của dự án Apple Car được tích hợp vào xe điện của BYD
Công nghệ của dự án Apple Car được tích hợp vào xe điện của BYD

Một nguồn tin ẩn danh của Bloomberg tiết lộ, sản phẩm hợp tác bí mật giữa Apple và BYD ban đầu nhằm phát triển cho xe ô tô của Apple. Trong quá trình hợp tác, các kỹ sư của Apple đóng góp vào quá trình phát triển và quản lý nhiệt, trong khi BYD đảm nhận sản xuất và chuyên môn về cell pin LFP. Thông tin về hợp tác này bị rò rỉ vào năm 2021 nhưng chưa từng được công bố chính thức.

BYD đã đưa ra phản hồi với Bloomberg, khẳng định hệ thống pin Blade hoàn toàn do công ty phát triển. Các quyền sở hữu trí tuệ và bằng sáng chế của công nghệ này cũng thuộc về BYD.

Hệ thống pin Blade của BYD được ra mắt chính thức vào năm 2020 bởi công ty con FinDreams Battery. BYD tuyên bố rằng loại pin này vượt trội về độ an toàn, khả năng hoạt động, tuổi thọ và độ bền so với các loại pin lithium-ion và LFP truyền thống.

Công nghệ của dự án Apple Car được tích hợp vào xe điện của BYD - Ảnh 1
Công nghệ của dự án Apple Car được tích hợp vào xe điện của BYD - Ảnh 2

Mối quan hệ đối tác giữa Apple và BYD do Alexander Hitzinger - cựu kỹ sư của Porsche - và Mujeeb Ijaz - cựu giám đốc điều hành của Apple - dẫn đầu. BYD từng trình bày một nguyên mẫu pin cho các lãnh đạo của Apple, và sau đó mẫu pin này đã được tùy chỉnh cho Dự án Titan nhằm nâng cao phạm vi hoạt động của xe.

Tuy nhiên, sau nhiều năm hợp tác, Apple đã quyết định rút khỏi dự án. Dù đã cân nhắc các hệ thống pin từ nhiều nhà cung cấp khác, nhưng sự chậm trễ và chi phí không như kỳ vọng trong việc phát triển xe điện tự lái đã khiến Dự án Titan không thể tiến xa hơn.

Điều này cho thấy, dù Apple đã rút lui, nhưng công nghệ họ sử dụng vẫn tiếp tục được phát triển trên các mẫu xe điện BYD hiện nay.

Theo cartime.tapchicongthuong.vn