Công tác cải cách hành chính tại Cục thuế TP. Hồ Chí Minh

Nguyễn Văn Vĩnh

(Tài chính) Hiện nay đã có 132.272 doanh nghiệp đăng ký và kê khai qua mạng, đạt 96,21% số doanh nghiệp Cục Thuế đang quản lý. Đạt được kết quả trên là nhờ Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế.

Cục Thuế TP.Hồ Chí Minh giải đáp những vướng mắc về chính sách thuế cho doanh nghiệp và người dân. Nguồn: baohaiquan.vn
Cục Thuế TP.Hồ Chí Minh giải đáp những vướng mắc về chính sách thuế cho doanh nghiệp và người dân. Nguồn: baohaiquan.vn

Dự báo được những khó khăn, thách thức trong công tác quản lý thu thuế hàng năm, điều kiện nguồn nhân lực thiếu hụt lớn, trong thời gian qua Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã rất chú trọng đến công tác cải cách hành chính, các giải pháp được xây dựng trọng tâm hướng đến là: công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và ứng dụng công nghệ thông tin vào các quy trình quản lý thuế cũng như quản lý nội bộ ngành đáp ứng yêu cầu quản lý thuế theo lộ trình cải cách, hiện đạo hóa ngành thuế giai đoạn 2010-2020. Với việc chuẩn bị được kế hoạch tốt sẽ triển khai đồng bộ với nhiều giải pháp được thực hiện, song song với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Cục thuế TP. Hồ Chí Minh.

Công tác triển khai ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 vào 228 thủ tục hành chính tại Cục Thuế, đang triển khai áp dụng hệ thống ISO tại 24 Chi cục Thuế quận, huyện với 176 thủ tục hành chính để các tổ chức, cá nhân người nộp thuế dễ tiếp cận, thực hiện và giám sát quá trình giải quyết, xử lý thủ tục hành chính của Cục Thuế.

Triển khai xây dựng hệ thống văn phòng điện tử đưa vào thí điểm năm 2012, đến nay toàn bộ 46 đơn vị thuộc và trực thuộc Cục Thuế đã triển khai thực hiện. Sử dụng văn phòng điện tử đã giúp Cục Thuế tiết kiệm được chi phí in, phô tô, giấy mực sao y, trích lục văn bản…khoảng bốn tỷ đồng một năm, xây dựng được cơ sở dữ liệu về hệ thống văn bản đến, đi. Cái được lớn nhất là lãnh đạo các đơn vị có thể nắm bắt, chỉ đạo, điều hành công việc bất cứ khi nào, ở đâu, công chức làm việc, trao đổi, phối hợp chặt chẽ, rõ ràng qua hệ thống internet một cách chuyên nghiệp, khoa học.

Triển khai Cổng giao dịch điện tử hỗ trợ người nộp thuế gửi văn bản qua mạng internet về thông báo phát hành hóa đơn kèm theo mẫu hóa đơn, giấy đề nghị điều chỉnh ngân sách nhà nước, giấy đề nghị điều chỉnh thông tin đăng ký thuế thay thế cho hình thức trực tiếp đến nộp văn bản tại cơ quan thuế. Những dịch vụ này đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người nộp thuế sử dụng, thúc đẩy việc cải cách thủ tục hành chính thuế, giảm phiền hà nhũng nhiễu cho người nộp thuế, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người nộp thuế và cơ quan thuế.

Công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, được coi là giải pháp tăng cường tính tuân thủ pháp luật của người nộp thuế, giảm áp lực công việc cho cơ quan thuế trong tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực hiện nay và làm tốt công tác dân vận của cơ quan hành chính nhà nước theo chỉ đạo của Thành phố thông qua nhiều hình thức phong phú qua điện thoại, qua mạng, qua hội nghị đối thoại, trả lời trực tiếp và trả lời bằng văn bản; qua báo Thanh Niên, Tuổi Trẻ, Sài Gòn Giải phóng, Sổ tay xây dựng Đảng…; tổ chức tuyên truyền trong các trường học; tổ chức tuần lễ lắng nghe người nộp thuế hàng năm; tổ chức tuần hỗ trợ quyết toán thuế thu nhập cá nhân, thu nhập doanh nghiệp được các tổ chức, cá nhân người nộp thuế đánh giá rất thiết thực và hữu ích.

Bên cạnh đó công tác đào tạo, bồi dưỡng đã thực hiện được 27.988 lượt công chức về quản lý nhà nước, chuyên môn nghiệp vụ, các kỹ năng chuyên sâu về thanh tra, kiểm tra, quản lý nợ, kỹ năng giao tiếp, ứng xử......, tin học, ngoại ngữ.

Các giải pháp trên đã tác động góp phần để Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao nhiều năm liền, xứng danh là đơn vị Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới.