Công ty Mondelez International sắp chia cổ tức

Anh Tuấn

Mondelez International là công ty hàng đầu của Hoa Kỳ trong lĩnh vực sản xuất socola, bánh quy, kẹo cao su, kẹo, cà phê và đồ uống dạng bột, bao gồm nhiều nhãn hàng nổi tiếng như Oreo, Chips Ahoy, Milka, Cadbury…

Mondelez International Inc - Công ty chuyên về đồ ăn nhẹ với các sản phẩm chính là bánh quy, socola và bánh nướng.
Mondelez International Inc - Công ty chuyên về đồ ăn nhẹ với các sản phẩm chính là bánh quy, socola và bánh nướng.

Cổ phiếu Mondelez International Inc đang ở mức thấp

Giá cổ phiếu Mondelez International Inc (MDLZ) đang ở mức 70,75 USD/cổ phiếu, thấp hơn 0,3% so với giá đóng cửa phiên trước đó. Trong 52 tuần vừa qua, mức giá cao nhất của MDLZ là 78,59 USD/cổ phiếu, và mức giá thấp nhất là 60,75 USD/cổ phiếu.

Do giá cacao trên thị trường tăng, ảnh hưởng không nhỏ đến tỷ suất lợi nhuận, khiến giá cổ phiếu của Công ty hiện đang ở mức thấp trong 12 tháng qua. Nhưng chính những bất lợi trong ngắn hạn đó lại mang đến cơ hội tích lũy tốt khi tỷ lệ giá/thu nhập hiện ở mức hấp dẫn là 20,2 lần.

Tiềm năng đầu tư

Trong vòng 5 năm qua, Mondelez International Inc - Gã khổng lồ ngành đồ ăn nhẹ luôn đạt được tốc độ tăng trưởng cổ tức hàng năm ở mức hai chữ số, bao gồm cả mức tăng 10% của năm 2023.

Gần đây, Công ty đã công bố mức cổ tức hàng quý sẽ được trả vào ngày 11/4. Ngày giao dịch không hưởng quyền là ngày 27/3. Các cổ đông có tên trong danh sách tính đến ngày 28/3 sẽ nhận được 0,425 USD tiền cổ tức cho mỗi cổ phiếu mà họ sở hữu.

Tiền cổ tức cả năm của Công ty đạt 1,70 USD/cổ phiếu và tỷ suất cổ tức là 2,40%. Tỷ lệ thanh toán cổ tức của Mondelez International hiện vào khoảng 46,83% mệnh giá cổ phiếu. Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng cổ tức với tốc độ vào khoảng từ 7%-9% trong năm 2024.

Theo thông tin từ Marketbeart Ratings, xếp hạng bình quân của 14 nhà phân tích có đưa khuyến nghị “mua vào” cổ phiếu của Mondelez. Mức giá mục tiêu bình quân 12 tháng vào khoảng 81,37 USD.

Kế hoạch phát triển

Trên thị trường socola, Mondelez đứng vị trí thứ hai với quy mô thị phần toàn cầu đạt 120 tỷ USD. Đây cũng là một trong ba công ty hàng đầu thuộc phân khúc kinh doanh bánh quy, bánh ngọt, bánh nướng và đồ ăn nhẹ.

Công ty sở hữu thương hiệu Oreo và Ritz kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng với tốc độ vững chắc. Doanh thu ròng tự thân của Công ty đã tăng thêm từ 3% lên thành 5% trong năm nay và dòng tiền tự do tiếp tục được gia tăng mạnh mẽ (3,5 tỷ USD), phần lớn số tiền này sẽ được phân phối cho cổ đông thông qua cổ tức và mua lại cổ phiếu.

Mondelez kỳ vọng sẽ đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng tự thân, thông qua các hoạt động mua bán và sáp nhập. Kể từ năm 2018, Công ty đã ký 9 thỏa thuận trong hoạt động mua bán và sáp nhập, tăng thêm 3 tỷ USD vào doanh thu hàng năm.

Khi có cơ hội, Mondelez hy vọng sẽ đạt vị thế tốt để thực hiện mua lại các công ty, các thương hiệu cao cấp, giúp gia tăng và mở rộng thị phần kinh doanh. Các thỏa thuận mua bán, sáp nhập trong tương lai sẽ hỗ trợ Mondelez nâng cao thu nhập và cổ tức nhanh chóng hơn.

Gần đây, nhờ thúc đẩy doanh số bằng kinh doanh kẹo cao su tại các thị trường phát triển, Công ty đã đạt kết quả kinh doanh, điều đó được thể hiện rõ trên bảng cân đối kế toán tăng trưởng.

Trong 52 tuần vừa qua, mức giá cao nhất của MDLZ là 78,59 USD/cổ phiếu, và mức giá thấp nhất là 60,75 USD/cổ phiếu.
Trong 52 tuần vừa qua, mức giá cao nhất của MDLZ là 78,59 USD/cổ phiếu, và mức giá thấp nhất là 60,75 USD/cổ phiếu.
 

Về công ty

Mondelez International Inc là công ty chuyên về đồ ăn nhẹ. Hoạt động kinh doanh chủ yếu là chế biến và bán bánh quy, socola và bánh nướng. Bên cạnh đó, Công ty cũng kinh doanh những sản phẩm khác bao gồm kẹo cao su và kẹo ngọt, phô mai và đồ uống dạng bột.

Danh mục sản phẩm của Mondelez bao gồm các thương hiệu trong nước và quốc tế như Oreo, Ritz, LU, Clif Bar, bánh quy và bánh nướng Tate's Bake Shop, socola Cadbury Dairy Milk, Milka và Toblerone.

Thị trường kinh doanh của Công ty bao gồm châu Mỹ Latinh, châu Á-Thái Bình Dương, Trung Đông, châu Phi, châu Âu và Bắc Mỹ.

Các sản phẩm của Công ty xuất hiện rộng rãi bao gồm: chuỗi siêu thị, cửa hàng bán buôn, trung tâm mua sắm, cửa hàng tiện lợi, các cửa hàng phân phối, trạm xăng và những cửa hàng bán lẻ thực phẩm khác. Công ty cũng phân phối sản phẩm trực tiếp tới tay người tiêu dùng thông qua các nền tảng bán lẻ thương mại, nền tảng kỹ thuật số bán lẻ, các trang mạng phân phối trực tiếp tới người tiêu dùng và nền tảng mạng xã hội.