Cục Thuế Quảng Bình: Quyết tâm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023

Thùy Linh

Dù còn gặp nhiều khó khăn trong công tác thu ngân sách nhà nước do tình hình sản xuất, kinh doanh chưa có nhiều diễn biến tích cực song bằng các giải pháp cụ thể, Cục Thuế Quảng Bình quyết tâm phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023 đã đề ra.

Cục Thuế Quảng Bình quyết tâm phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023 đã đề ra.
Cục Thuế Quảng Bình quyết tâm phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023 đã đề ra.

Theo báo cáo của Cục Thuế Quảng Bình, tính đến hết tháng 10/2023 tổng thu ngân sách do Cục Thuế tỉnh thực hiện thu được 3.781,5 tỷ đồng. Con số này đạt 64,2% dự toán Trung ương giao, đạt 58,2% dự toán Tỉnh giao, bằng 58,9% so với cùng kỳ. Nếu trừ thu tiền sử dụng đất thì thu được 2.304,9 tỷ đồng, đạt 68,1% dự toán trung ương giao; đạt 65,9% dự toán tỉnh giao, bằng 111,2% so với cùng kỳ.

Lãnh đạo Cục Thuế Quảng Bình cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2023, Cục Thuế triển khai thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước phải đối mặt với nhiều thách thức; tình hình sản xuất, kinh doanh còn chưa có nhiều diễn biến tích cực; việc triển khai thực hiện nhiều giải pháp và các gói hỗ trợ về thuế phí, tiền thuê đất… của Chính phủ dự báo sẽ tiếp tục ảnh hưởng lớn tới việc triển khai nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2023.

Theo dự báo, kinh tế tỉnh Quảng Bình trong những tháng cuối năm sẽ còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Do đó, để phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, Cục Thuế Quảng Bình sẽ tập trung triển khai và nâng cao hiệu quả công tác chống thất thu; thanh tra, kiểm tra thuế; tăng cường xử lý và thu hồi nợ đọng thuế. Đồng thời, rà soát, đôn đốc thu 100% các khoản gia hạn thuế đã đến hạn nộp, các khoản thu mới phát sinh, các khoản truy thu, phạt sau thanh tra, kiểm tra và theo kiến nghị của cơ quan Kiểm toán, Thanh tra.

Cục Thuế Quảng Bình sẽ phối hợp chặt chẽ với Kho bạc Nhà nước, Sở Kế hoạch và Đầu Tư, Sở Tài nguyên và Môi trường để thực hiện thu tiền nợ thuế và khấu trừ thuế giá trị gia tăng khi thanh toán vốn đầu tư công, cấp, điều chỉnh chủ trương đầu tư, chuyển nhượng, gia hạn thời gian sử dụng đất…

Cục Thuế cũng sẽ rà soát, xác định nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực, loại thuế còn thất thu (như thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số, tài nguyên, khoáng sản…) để kịp thời triển khai các giải pháp quản lý, chống thất thu.

Đơn vị cũng tiếp tục tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn và triển khai thực hiện tốt các chính sách thuế mới ban hành để hỗ trợ và giúp người nộp thuế thuế thực hiện tốt nghĩa vụ thuế với Nhà nước.

Tiếp tục thực hiện cải cách hiện đại hóa hệ thống thuế, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế, duy trì dịch vụ kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử, hóa đơn điện tử và triển khai các đề án trong quản lý thuế… Phối hợp với các ngành thực hiện các giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Trong đó, tập trung giải quyết giảm 30% tiền thuê đất phải nộp năm 2023 theo quyết định của Chính phủ.

Cục Thuế cũng sẽ thành lập Ban chỉ đạo và xây dựng Kế hoạch đôn đốc thu ngân sách nhà nước những tháng cuối năm. Theo đó, thành lập 3 tổ đôn đốc thu nộp ngân sách cuối năm do Lãnh đạo Cục phụ trách, quyết tâm triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp quản lý thu, chống thất thu, thu hồi nợ thuế, thực hiện thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu vào ngân sách nhà nước.

Với những giải pháp này, Cục Thuế Quảng Bình quyết tâm phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023 đã đề ra.