Cục Thuế Quảng Ngãi đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ để hỗ trợ người nộp thuế 

Khánh Chi

Thời gian qua, Cục Thuế Quảng Ngãi chú trọng ứng dụng giải pháp sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), trợ lý ảo (Chatbot) trên mạng xã hội zalo để hỗ trợ người nộp thuế …

Cục Thuế Quảng Ngãi hoàn thiện và bổ sung thêm nhiều nội dung cũng như cách thức vận hành của trợ lý ảo Chatbot theo hướng tiện lợi, khoa học để tạo điều kiện tốt nhất cho người nộp thuế.
Cục Thuế Quảng Ngãi hoàn thiện và bổ sung thêm nhiều nội dung cũng như cách thức vận hành của trợ lý ảo Chatbot theo hướng tiện lợi, khoa học để tạo điều kiện tốt nhất cho người nộp thuế.

Thời gian qua, Cục Thuế Quảng Ngãi đã phối hợp chỉ đạo các đơn vị thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số để từng bước thay đổi cách thức tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế.

Theo đó, nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyên - hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế Quảng Ngãi đã ứng dụng giải pháp sử dụng AI, Chatbot trên mạng xã hội zalo để hỗ trợ người nộp thuế. Việc ứng dụng AI và Chatbot đã mang lại tính kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi trong việc giải đáp vướng mắc cho người nộp thuế.

Theo đó, các cán bộ, công chức Cục Thuế Quảng Ngãi thực hiện tổng hợp các câu hỏi về chính sách pháp luật thuế, các thủ tục hành chính thuế thường gặp và xây dựng thành thư viện câu hỏi để công cụ Chatbot tự động trả lời khi người nộp thuế có nhu cầu.

Đối với người nộp thuế cần hỗ trợ về tra cứu thủ tục hành chính, hỏi đáp về thuế thu nhập cá nhân, khai thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, hướng dẫn kê khai các mẫu tờ khai thuế… có thể vào mục Chatbot của Zalo Cục Thuế để chọn các lĩnh vực cần hỗ trợ cũng như những câu hỏi trên danh sách đã được khởi tạo.

Theo đại diện Lãnh đạo Cục Thuế Quảng Ngãi, trợ lý ảo Chatbot đã nâng cao trải nghiệm của người nộp thuế nhờ những phản hồi trong thời gian thực và liên tục 24/7, tăng tính kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi trong việc giải đáp vướng mắc cho người nộp thuế trên mạng xã hội.

Ngoài ra, Chatbot còn có thể tự động hóa các nhiệm vụ lặp đi lặp lại như: Tương tác với người nộp thuế để cung cấp thông tin chính sách thuế, thủ tục hành chính theo đúng quy định hiện hành; Giúp người nộp thuế tìm kiếm thông tin liên quan nhanh chóng, đưa ra những thông tin gợi ý giúp người nộp thuế dễ dàng tiếp cận và tra cứu.

Với mục tiêu “Người nộp thuế là trung tâm phục vụ”, Cục Thuế Quảng Ngãi tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ, không ngừng thực hiện cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cục Thuế Quảng Ngãi đã triển khai áp dụng mã QR-Code trong tra cứu thủ tục hành chính để giúp người nộp thuế tra cứu một cách nhanh chóng, tiện lợi, đầy đủ, chuẩn xác và cập nhật mới nhất. Mã QR-Code được niêm yết công khai tại cơ quan cục thuế và các chi cục thuế. Người nộp thuế có thể lựa chọn quét mã QR-Code trong các nhóm thủ tục hành chính về thuế đã được phân loại để tìm các thủ tục cần tra cứu một cách nhanh chóng hơn.

Trong thời gian tới, Cục Thuế Quảng Ngãi hoàn thiện và bổ sung thêm nhiều nội dung cũng như cách thức vận hành của trợ lý ảo Chatbot theo hướng tiện lợi, khoa học để tạo điều kiện tốt nhất cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước.