Cuộc đua internet vệ tinh
Với những ngày internet như “rùa bò” vì đứt cáp, hẳn người sử dụng sẽ mơ ước tới internet vệ tinh.
Thế giới ngày càng kết nối hơn bao giờ hết, nhưng vẫn còn những khoảng cách đáng kể đối với một số người dùng—đặc biệt là những người ở vùng nông thôn và vùng sâu vùng xa.
Băng thông rộng vệ tinh từ mặt ý tưởng đã phát triển thành một ngành công nghiệp do Starlink của SpaceX dẫn đầu. Đây là nỗ lực lấp đầy các khoảng trống mà các phương tiện kết nối trên mặt đất, cáp và sợi quang hiện không đạt được.
Sự trỗi dậy của ngành công nghiệp băng thông rộng vệ tinh đã khiến nhiều công ty viễn thông như AT&T và Verizon phải điều chỉnh các chiến lược kinh doanh của họ để hợp tác với những công ty mới.
“Không thể bao phủ từng ngõ ngách của nước Mỹ bằng bất kỳ công nghệ đơn lẻ nào, nhưng chúng tôi tin rằng mình có thể gần chạm tới điều đó bằng cách kết hợp giữa mạng mặt đất và mạng vệ tinh,” Chris Sambar, chủ tịch mạng của AT&T, cho biết cho biết trong một video vào tháng 12 năm 2022 về mối quan hệ hợp tác với nhà cung cấp vệ tinh AST SpaceMobile.
Mặc dù khoảng 90% hộ gia đình Mỹ có dịch vụ internet tính đến tháng 12 năm 2022, theo Nhóm nghiên cứu Leichtman, nhưng ước tính hàng chục triệu người Mỹ vẫn chưa có khả năng truy cập băng thông rộng, đặc biệt là ở các vùng nông thôn. Đó là cơ hội lớn: Người ta dự đoán thị trường băng thông rộng vệ tinh sẽ đạt tổng cộng hơn 135 tỷ USD vào năm 2031.
Scott Wisniewski, giám đốc chiến lược của AST SpaceMobile, cho biết trong một tuyên bố với CNET rằng AST SpaceMobile dự kiến sẽ phóng các vệ tinh thương mại đầu tiên vào cuối năm nay và “cung cấp các dịch vụ băng thông rộng gián đoạn vào năm 2024”.
Về phần mình, Verizon đã công bố quan hệ đối tác với Dự án Kuiper của Amazon vào tháng 11 năm 2021, tập trung vào việc cung cấp khả năng kết nối cho các vùng sâu vùng xa và phục vụ như một “giải pháp đường trục” nhằm kết nối các mạng “lõi” với các mạng con.
“Có nhiều thứ vệ tinh không thể làm và nhiều thứ chúng ta không thể làm. Điều đó rất phức tạp và đó là lý do chúng tôi muốn kết hợp hai giải pháp cho cả doanh nghiệp và khách hàng,” Sowmyanarayan Sampath, Giám đốc điều hành của Verizon Business, nói vào thời điểm đó.
Sampath cho biết sự hợp tác của Verizon và Project Kuiper bắt nguồn từ mối quan hệ mà họ đã xây dựng xung quanh AWS vào năm 2019, khi Verizon thử nghiệm nền tảng đám mây AWS Wavelength trên nền tảng điện toán 5G Edge của mình.
Ngày nay, các nhà cung cấp băng thông rộng kế thừa có thể ít lo lắng hơn về những thách thức tiềm ẩn từ vệ tinh so với các kết nối không dây cố định, nhưng các chuyên gia cho rằng mạng không dây cố định có thể có tổng thị trường nhỏ hơn so với băng thông rộng mặt đất truyền thống.
Về phần mình, mối đe dọa tiềm ẩn lớn nhất đối với thị trường băng thông rộng vệ tinh có thể là việc các nhà cung cấp băng thông rộng cũ lắp đặt và xây dựng cáp quang ở các khu vực mới, nơi cáp quang có thể cung cấp các kết nối nhanh hơn và đáng tin cậy hơn so với vệ tinh, ít nhất là vào thời điểm hiện tại.
Mark Dankberg, Giám đốc điều hành của Viasat cho biết trong một cuộc gọi thu nhập vào tháng 2 năm 2022 rằng việc mở rộng mạng cáp và xây dựng mạng cáp quang mới “có lẽ là một yếu tố quan trọng hơn” so với việc xây dựng mạng không dây cố định.
“Tôi nghĩ rằng [băng thông rộng vệ tinh] là giải pháp tương đối đặc thù. Vấn đề kinh tế là điều phải cân nhắc khi bạn mở rộng quy mô và có quá nhiều người dùng truy cập các vệ tinh đó. Bạn không thể cung cấp toàn bộ băng thông đủ cho khách hàng,” Sambar nói. “Nếu bạn có một giải pháp trên mặt đất, tốt nhất là cáp quang hoặc một trạm kết nối không dây, đó sẽ là một giải pháp ưu tiên.”